"...Hàng mấy ngàn con người ở Cồn Dầu đã tan cửa nát nhà,
mất đất đai vườn ruộng, chạy bán sống bán chết khỏi quê hương, đất nước bởi bàn
tay Nguyễn Bá Thanh và đồng bọn của ông ta. Hàng ngàn ngôi mộ bị đào bới, di
chuyển, hàng loạt giáo dân, người dân bị đánh đập và đánh đập đến chết..."
Có lẽ, một trong những đề
tài được bàn tán sôi nổi những ngày gần đây trên các diễn đàn mạng xã hội gây
chú ý là sức khỏe và tính mạng ông Nguyễn Bá Thanh - một quan chức cao cấp của
Cộng sản Việt Nam đang tại vị ở một vị trí quyền lực.
Cũng có
lẽ phải coi Nguyễn Bá Thanh như một hiện tượng trong thời kỳ sản mạt ngày nay.
Ít khi có một nhân vật được nhiều người ưa nhưng cũng bị lắm kẻ ghét như Nguyễn
Bá Thanh.

Khi lên voi và sự say máu
quyền lực
Trong nhiều vị trí của mình,
từ anh Chủ nhiệm HTX đến Chủ tịch, Bí thư Tỉnh ủy Đà Nẵng, Nguyễn Bá Thanh đã
ghi nhiều dấu ấn lên đất Đà Nẵng cho đến ngày ra Hà Nội nhận công việc ở Trung
ương. Nếu ai có điều kiện đi qua các thành phố, các tỉnh của Việt Nam rồi ghé
qua Đà Nẵng, hẳn phải thừa nhận điều này: Đà Nẵng là một trong những thành phố
đẹp về quy hoạch và phát triển, nhiều mặt của đô thị được cải thiện hơn hẳn Hà
Nội, Sài Gòn và nhiều nơi khác.
Sự khác
biệt của Đà Nẵng hẳn nhiên là do nhiều yếu tố, tuy nhiên người ta không thể
không nhớ đến vai trò của một nhân vật gắn liền với Đà Nẵng một thời gian dài:
Nguyễn Bá Thanh. Thậm chí, ở đó ông làm mưa, làm gió một thời và đã để lại
những câu ca, đặc trưng: “Cắt nửa Hải Châu, cắt nửa Hành Sơn ta làm đô thị nhỏ.
Chặt đôi Thanh Khê, bẻ đôi Thanh Khê ta làm khu đô thị mới, đưa em về, đưa em
về Cẩm Lệ chiều nay… Để cùng cướp đất phân lô bán nền…” . Vì
khi đó "Trời của Thanh, đất của Thanh,
con chim trên cành là của Bá
Thanh...".

Đà Nẵng về đêm, nhìn qua Sông Hàn. Ảnh: JB Nguyễn Hữu Vinh.
Chỉ nghe những câu ca dân
gian nói trên, người ta cũng đã đủ thấy vai trò và dấu ấn Nguyễn Bá Thanh in
đậm ra sao trên đất Đà Nẵng này. Trong thời gian ông ở Đà Nẵng, nhiều thay đổi
tại Thành phố Đà Nẵng để lại dấu ấn trong lòng du khách qua đây.
Những lời đồn đoán, những
hình ảnh, hoạt động của Nguyễn Bá Thanh, có đặc tính chung của quan chức cộng
sản: "Lám láo, báo cáo hay", hoặc "nổ tung trời"... Người
ta còn nhớ, trong một hội nghị, ông ta lên án mạnh mẽ việc "con ông cháu
cha" trong bộ máy nhà nước ở một Công ty về đô thị ở Đà Nẵng, thì không lâu
sau đó, em trai, con trai ông ta được đặt vào những vị trí chỉ dành cho
"con ông cháu cha". Người ta cũng nhớ, ông càng kêu gào to lớn bao
nhiêu về chống tham nhũng, về sự trong sạch, dưỡng liêm, về tinh thần đảng viên
cộng sản, thì những vụ án như Cầu Sông Hàn, ông ta bị tố ăn hối lộ hàng tỷ
đồng. Rồi sau đó xảy ra vụ án Tướng Công an Trần Văn Thanh bị điều chuyển công
tác khỏi Đà Nẵng và cuối cùng là nằm trên cáng với đầy đủ dây truyền dịch để ra
Tòa trong một vụ án nổi tiếng dư luận - ông này là người ký quyết định bắt chủ
thầu xây dựng, người bị tố đã hối lộ Nguyễn Bá Thanh qua vụ xây cầu.
Đó chỉ là một tảng băng nổi
đáng chú ý trong hàng loạt các hoạt động của Nguyễn Bá Thanh thời kỳ "trị
vì Đà Nẵng".
Người ta cũng nhớ, ông ta đưa ra nhiều câu nói "để đời"
mà ít người dám mạnh miệng như: "Không
ít cán bộ có cái thói vừa ăn vừa phá, phá tàn canh nền kinh tế”. Hoặc
ông tuyên bố: "Sắp
tới tôi sẽ rà một số cái, cho hốt liền, không nói nhiều”.
Dù vậy, thì ông vẫn có những
nét khác biệt của riêng mình khó trộn lẫn vào đám quan chức Cộng sản. Đó là dám
lăn lộn, dám đối mặt, và đối mặt với ngay cả sự bất nhân không thèm che đậy.
Người ta có thể nghe trên mạng những cuộc nói chuyện điện thoại
của ông với những người bình thường gọi đến phỏng hỏi han, chất vấn. Người ta
cũng thấy ông ta sẵn sàng rời bỏ tư cách "chính trị gia" hoặc quan
chức cộng sản để ra sân đá bóng với thanh niên. Thậm chí, người ta còn thấy ông
đến thăm hoặc đối thoại với chính nạn nhân của ông ta như vụ Cồn Dầu...
Và tất cả, vẫn chỉ là sự áp đặt trắng trợn và những lời dối trá.
Cũng là
một trong những đặc tính của quan chức cộng sản ở Nguyễn Bá Thanh, đó là bệnh
"máu tham, hễ thấy hơi đồng là mê". Điều này chúng tôi có kinh nghiệm
với ông ta và bộ máy dưới quyền ông ta trong vụ Cồn Dầu. Ở đó, giáo dân Cồn Dầu
và các làng xung quanh bỗng dưng bị đuổi ra khỏi nơi chôn rau cắt rốn của mình
đã sống hàng trăm năm, để lấy đất cho một nhóm có tiền làm giàu trên chính mảnh
đất bao đời của gia đình họ.
Chính vì sự bất chấp pháp luật này, mà giáo
dân Cồn Dầu đã kiên trì đấu tranh hàng mấy năm trời nhưng không thể có một quy
định luật pháp nào khả dĩ để thuyết phục họ. Nhưng Nguyễn Bá Thanh vẫn thể hiện
bằng được vai trò của một "ông Trời con" tại đây bất chấp luật pháp
và lương tri.
Ông dồn đuổi, đàn áp họ bằng những biện pháp bất nhân nhất có thể
thấy: Trấn áp, bao vây, đánh đập, giết người, cướp xác, đào mồ mả... có lẽ
không thiếu. Người dân Cồn Dầu còn cho chúng tôi biết, ông tuyên bố rằng: "Nếu
không lấy được Cồn Dầu, ông ta sẽ nhảy sông Cẩm Lệ tự vẫn" để
nói lên quyết tâm cướp đoạt đất Cồn Dầu.

Tan hoang Xứ đạo Cồn Dầu. Ảnh: JB Nguyễn Hữu Vinh
Hàng mấy ngàn con người ở Cồn
Dầu đã tan cửa nát nhà, mất đất đai vườn ruộng, chạy bán sống bán chết khỏi quê
hương, đất nước bởi bàn tay Nguyễn Bá Thanh và đồng bọn của ông ta. Hàng ngàn
ngôi mộ bị đào bới, di chuyển, hàng loạt giáo dân, người dân bị đánh đập và
đánh đập đến chết.
Những điều đó, dù đã xảy ra nhiều nơi, nhưng có hệ thống và
quy mô lớn lao, thì có lẽ Cồn Dầu là một trong những địa điểm còn được nhắc đến
lâu dài.
Và, hình ảnh Nguyễn Bá Thanh
đã gây dấu ấn cá nhân mình trong tội ác lớn lao tại đó.
Và, ở đó, khi người ta say
máu quyền lực và bạc tiền, họ không nhận ra mình đã và đang gây tội ác ra sao.
Khi xuống chó và những bước
suy vi

Có lẽ, Nguyễn Bá Thanh đã
đúng khi nói đại ý rằng: Ông ta chỉ có thể bơi được ở Sông Hàn mà không thể bơi
được ở Sông Hồng - Một cách bóng gió là chỉ có thể làm
"trời con" ở Đà Nẵng mà không thể ngoi ra Trung ương. Thế nhưng, cuộc
sống không phải khi nào cũng chiều theo ý người, hoặc nhiều khi sự kiềm chế
tham vọng không phải khi nào cũng có thể chiến thắng.
Trước hiện tượng đảng xuống
cấp trầm trọng, mục ruỗng và bất lực, hèn nhược và không còn sinh khí, Nguyễn
Phú Trọng, Tổng Bí thư ĐCS muốn giành lại chút quyền lực cuối cùng cho đảng
bằng cách dựng lại cái gọi là Ban Nội chính và gom về tay đảng. Để nhằm vừa đá
bóng, lẫn thổi còi trong con bài quyền lực, Nguyễn Bá Thanh được điều động ra
Trung ương với chức danh Trưởng ban Nội chính.
Ra Hà Nội, chân ướt, chân
ráo chưa ngồi ấm chỗ, ông ta nổ ngay "Sắp
tới tôi sẽ rà một số cái, cho hốt liền, không nói nhiều". Câu
nói này như một lời tuyên chiến mạnh mẽ với cả bộ máy tham nhũng khổng lồ đã ăn
sâu thành nếp, đã kết thành bè, thành mảng trong hệ thống Cộng sản Việt Nam,
làm nhiều kẻ giật mình.
Và hẳn nhiên, khi đụng chạm
lợi ích phe nhóm, quyền lợi sinh tử của mình, thì đảng chẳng là gì và lý tưởng
cũng vứt đi. Cũng từ đó, trong nội bộ nhân dân âm ỉ tin tức về những cuộc đấu
đá nội bộ.
Có thể nói, việc Nguyễn Bá
Thanh bị ngã ngựa ngay sau khi ra Hà Nội làm Trưởng Ban Nội chính Trung ương
nhưng bị đánh trượt khỏi ghế Ủy viên Bộ Chính trị được sắp xếp theo ý đảng từ
trước, là một dấu ấn khó phai về những cuộc "đấu tranh nội bộ" rất rõ
nét của Đảng. Và như vậy, Sông Hồng không đủ chỗ cho Nguyễn Bá Thanh vùng vẫy
thi bơi.
Thế rồi,
Nguyễn Bá Thanh trở thành cái bóng, âm thầm cho đến ngày sang Mỹ chữa bệnh ung
thư với muôn ngàn lời đồn đoán rằng bị suy tủy, bị đầu độc, bị trả thù, bị ám
hại... và đi sang Mỹ chữa bệnh vào ngày 16/8/2014.
Và hôm
nay, khi "nền y học tư bản giãy chết" bó tay sau gần nửa năm chữa
bệnh với chi phí mỗi ngày hàng chục ngàn đola, ông đang chờ ngày trở về để
hưởng nền y tế "Hoàn toàn Việt Nam".
Những điều còn lại sau
Nguyễn Bá Thanh
Khi cái
chết là điều khó tránh đối với Nguyễn Bá Thanh, khi đó mới lộ ra một điều bao
năm ông che đậy: Nguyễn Bá Thanh, một đảng viên Cộng sản theo Chủ nghĩa Mác -
Lenin vô thần vô thánh, lại là một "phật tử" có pháp danh hẳn hoi.
Thậm chí, một số người đã cầu an cho ông vượt qua cái chết. Như vậy, sức mạnh
vật chất đã không thể cứu vớt được ông và giờ đây người ta hi vọng nương nhờ
vào thần thánh.
Điều này,
đặt ra những câu hỏi khó có ai trả lời nổi ngoài chính ông ta.

Ông Nguyễn Bá Thanh khi điều trị ở bệnh viện UW Medical Center - Hoa Kỳ.
Khi hành xử trên đỉnh cao
quyền lực của một "ông trời con", xua tay chân ép dân, đánh đập đến
chết người, tra tấn, đàn áp, đào mồ động mả của người dân, ông ta có nghĩ mình
cũng có một "pháp danh"?
Khi chung tay với những nhóm
lợi ích, cướp đất đai, tài sản, nhà cửa của dân lành, đẩy họ đến chốn thảm
cảnh... ông có khi nào nghĩ rằng những đồng tiền có được từ đó, sẽ dành để trả
cho những bệnh viện với mỗi ngày hàng chục ngàn đola và khi đã hết hàng triệu
đola thì ra về trong thất vọng để chờ đợi trong vô vọng cái chết nặng nề đang
đến với mình?
Có lẽ, những điều đó chỉ có
ý nghĩa đối với người sống, nhất là những quan chức cộng sản còn lại đang tiếp
tục say máu quyền lực và bạo tàn đối với đồng loại, đối với nhân dân.
Và những cái mả
Thông thường, trên đời ai
cũng có một con đường từ khi sinh ra với điểm cuối là cái chết. Cuối cùng, thì
con đường đi của mỗi người đều đến một đích chung: Cái mả. Một nhân vật của Nam
Cao đã nói rằng: “Có giàu có sang, có làm nên ông cả
bà lớn nữa, chết cũng không ai gọi là cụ lớn mả! Lão sống có đến hơn năm mươi
năm rồi mà chưa thấy một cụ lớn mả nào sốt! Chỉ có cái mả, cái mả đất...?”
Khi những ngôi mộ ở Cồn Dầu
bị đập phá, bị cướp xác, đằng sau là những tin đồn, những sự cảnh báo. Nhưng
chẳng ai thèm nghe.

Từng nghe, một viên tướng CS
sau khi chết đã được đưa về quê, khu mộ được xây và sau khi đặt xác, phía trên
đổ bằng xe bê tông tươi thành một khối bê tông khổng lồ cho chắc chắn, xung
quanh xây hàng rào có người canh.
Chợt nhớ, trước khi chết,
Tào Tháo buộc phải xây 72 cái mả giống nhau ở ngoại thành, không cho bất cứ ai
biết cái nào có xác của ông ta thật. Việc này nhằm chống bị trả thù bằng việc
đào bới mồ mả sau khi ông ta chết. Hẳn là ông ta đã biết thân phận mình và thái
độ của người đời đối với ông ta ngay khi còn sống.
Chợt nghĩ, ngày mai lại có
những ngôi mộ đổ nhiều lớp bê tông, lại có những ngôi mộ có người bảo vệ, lại
có những con người chưa chết đã biết mình vẫn tiếp tục là tội nhân ngay cả khi
không còn quyền lực, thậm chí đã đi "theo cụ Các mác, cụ Lenin".

Đội quân đất nung bảo vệ lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Ảnh: Internet.
Thì ra: Đó là những cái
chết, mà người chết biết trước rằng: "Chết chưa phải là đã hết".
Những cái mả càng được làm
chắc chắn, càng được canh gác cẩn mật, thì điều người đời hiểu rất rõ sau những
hàng lính canh, bảo vệ hẳn là người nằm trong đó càng lắm nợ với đời và người
chết nằm trong đó vẫn không hề được yên.
Lám sao có thể yên, khi
chính họ đã gây cho lòng dân cuộn sóng và người đời phải nguyền rủa.
Chợt nhớ, bộ phim Tam Quốc
diễn nghĩa, khi hình ảnh Tào Tháo hiện lên là khi có bài thơ sau đây:
Trường Giang cuồn cuộn chảy
về đâu
Bạc đầu ngọn sóng cuộn anh hùng
Thị phi, thành bại theo dòng nước
Sừng sững cơ đồ, bỗng tay không...
(Tam Quốc diễn nghĩa).
Bạc đầu ngọn sóng cuộn anh hùng
Thị phi, thành bại theo dòng nước
Sừng sững cơ đồ, bỗng tay không...
(Tam Quốc diễn nghĩa).

No comments:
Post a Comment