Liệu có bàn tay của Trung Nam Hải
trong cái chết của Cục trưởng Đường Sắt Nguyễn Hữu Thắng?
Vũ Đông Hà (Danlambao) - Dựa vào những thông
tin “chính thống” của lề đảng, chúng ta có thể đặt ra nghi vấn là Cục
trưởng Đường Sắt Nguyễn Hữu Thắng đã bị giết chết chứ không thể thắt cổ tự tử
với sợi dây nhựa lõi đồng được tìm thấy ở đâu đó trong văn phòng của ông. Từ
nghi vấn này dẫn đến nghi vấn khác: ai là thủ phạm giết chết Nguyễn Hữu Thắng?
Phân tích những gì đã xảy ra thì xác suất cao nhất của bàn tay hạ thủ thuộc về
những người... “bạn”của Phùng Quang Thanh ở phương Bắc: Trung Nam
Hải.
Khởi đi từ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Ngày 10/10/2011 dự
án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công xây dựng. Khởi thủy, dự
án này có số vốn đầu tư là 552,86 triệu USD trong đó vốn ODA từ Trung
cộng 419 triệu USD, vốn tín dụng 169 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam
là 133,86 triệu USD, dự kiến thi công từ tháng 8/2008 và hoàn tất vào tháng
11/2013.
Với số vốn ODQ vay mượn từ Bắc Kinh chiếm gần trọn tổng chi phí dự án, đương nhiên việc thầu công trình rơi vào tay những kẻ "lạ" ở phương Bắc. Tổng thầu làCông ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung cộng. Trước khi trúng thầu tại Việt Nam, cục... lục này chưa từng xây dựng tuyến đường sắt đô thị nào theo hình thức tổng thầu EPC (1).
Trong khi dự án
bị đình trễ đến 2 năm, thì Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung cộng lại
gửi văn bản đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư cho con đường sắt đi trên...
trời này lên tới con số khủng là 891 triệu - tăng đến
339 triệu USD, tức là tăng gần tới 2/3 so với tổng số vốn đầu tư ban đầu.
Vì số vốn ODQ từ Tàu cộng quá lớn (419 triệu USD) chiếm 3/4 tổng số vốn đầu tư,
Bộ GTVT phải ngậm bồ hòn ký kiến nghị xin Chính phủ cho phép điều chỉnh dự án
theo mức đội khủng của nhà thầu Cục 6.
Tất cả sự việc xảy
ra dưới sự lãnh đạo của Cục trưởng Đường Sắt Nguyễn Hữu Thắng.
Trả lời báo chí về
đội giá hơn 300 triệu USD của Cục 6 Tàu, Cục Thắng nói:“Mình đã làm hết mức
rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội hai lần khởi công đến giờ
phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi
hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”. (2) Kết quả của việc đội giá lẫn đến phát
biểu này đã dẫn đến quyết định số 1552/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Đinh La Thăng tạm
đình chỉ chức vụ đối với Nguyễn Hữu Thắng vào tháng 3/2014.
Việc không hoàn tất
công trình theo dự kiến, cộng với trò đội giá công trình 339 triệu USD chưa kịp
làm nguội nồi súp de dư luận, thì vào ngày 6/11/2014 tại khu vực thi công xây
dựng nhà ga Thanh Xuân III, 3 thanh thép rơi xuống đường làm 1 người chết, 2
người bị thương. Hơn 1 tháng sau, vào ngày 28 tháng 12, giàn giáo tại khu vực
thi công nhà ga bến xe bị sập.
Trước những sự việc
liên tục xảy ra, đi cùng với những phê phán gay gắt của dư luận đối với Bộ
GTVT, ngày 4 tháng 1, 2015 BT Đinh La Thăng triệu tập ban giám đốc Cục 6 đến
họp và chửi như tát nước vào mặt tên Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt
Trung cộng.
Báo Trung Quốc lớn tiếng chỉ trích bộ trưởng
Đinh La Thăng vì đã mắng nhà thầu nước họ
|
|||||||
|
|
|
|
|
|
||
Preview by Yahoo
|
|||||||
|
|||||||
Trong buổi họp này ông Đinh La Thăng đã lớn tiếng yêu cầu Tập đoàn Cục 6 phải thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường, đồng thời cử người khác có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang chỉ huy. Ông Thăng cũng đã đe dọa rằng “Nếu Tập đoàn Cục 6 không chấp nhận, tôi sẽ báo cáo Chính phủ chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn Cục 6 và kiến nghị thay Tổng thầu khác. Đây là cơ hội cuối cùng để Tập đoàn Cục 6 khắc phục và sửa sai.” (3)
Sau buổi họp này, Thời Báo Hoàn Cầu của Tàu cộng đã đăng bài
viết “Quan chức cấp cao của Việt Nam mắng
chửi nhà thầu Trung Quốc, nhân viên người Trung Quốc không thể lên tiếng” (4) tường thuật lại cuộc họp ngày 4.1.2015
và nói rằng ông Đinh La Thăng đã “chửi té tát” vào mặt nhà
thầu của họ.
Sau “sự cố chửi té tát vào mặt nhà thầu Tàu cộng”, ngày
06/01/2015, tại buổi làm việc với Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6
Đường sắt Tàu cộng là Mã Giang Kiềm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường buộc
Tổng thầu Tập đoàn Cục 6 phải thay giám đốc điều hành, thay nhà thầu phụ có
năng lực hơn và ký hợp đồng với Tư vấn giám sát (TVGS) phụ của Việt Nam để giám
sát hạng mục xây lắp...
Trước yêu cầu này Mã Giang Kiềm đã phải xuống nước... vâng
lệnh: “Căn cứ chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, chúng tôi đã thay giám
đốc dự án, đã cử giám đốc có năng lực, trình độ, kinh nghiệm sang Việt Nam làm
tổng chỉ huy”. (5)
Ngày 15.01.2015 Bộ
Giao thông Vận tải đã đồng ý cho các nhà thầu thi công trở lại dự án đường sắt
đô thị Cát Linh - Hà Đông nhưng thử thách một tháng với yêu cầu đáp ứng đủ bốn
điều kiện: (1) Bảo đảm an toàn giao thông; (2) Đủ máy móc, thiết bị; (3) Bảo
đảm tiến độ và (4) Có năng lực tài chính. Hạn chót để Cục 6 hoàn tất những thử
thách này và báo cáo Bộ GTVT về tình hình thực hiện và kết quả là ngày
25.1.2015. (6)
Một tuần sau khi
Đinh La Thăng ra tối hậu thư và 3 ngày trước thời điểm của hạn chót thử thách,
tại trụ sở Cục Đường sắt Việt Nam, số 80 Trần Hưng Đạo, Hà Nội vào tối
22.1.2015, theo thông tin báo chí trích lại những tuyên bố của cán bộ công an
và y tế: Một nhân viên vệ sinh phát hiện Cục trưởng Cục Đường sắt chết
ở “tư thế treo cổ”. Một sợi dây lõi đồng bọc nhựa được tìm thấy trong
văn phòng. Trên cổ nạn nhân có vết hằn sây sát do dây để lại.
Liệu lõi đồng bọc nhựa tìm thấy được tại văn phòng đã được cố tình để lại tại tổng hành dinh Cục Đường sắt là một sản phẩm Made in Trung Nam Hải? Liệu những vết hằn trên cổ của đàn em Nguyễn Hữu Thắng là một thông điệp trả đủa từ Bắc Kinh gửi đến đàn anh Đinh La Thăng sau những cú “chửi té tát” vào mặt chủ thầu phương bắc? Liệu cái chết của Nguyễn Hữu Thắng là câu trả lời trước thời hạn cho 4 thử thách của Bộ GTVT để dự án đội giá hơn 300 triệu USD vẫn phải được tiếp tục bởi Cục 6?
Liệu lõi đồng bọc nhựa tìm thấy được tại văn phòng đã được cố tình để lại tại tổng hành dinh Cục Đường sắt là một sản phẩm Made in Trung Nam Hải? Liệu những vết hằn trên cổ của đàn em Nguyễn Hữu Thắng là một thông điệp trả đủa từ Bắc Kinh gửi đến đàn anh Đinh La Thăng sau những cú “chửi té tát” vào mặt chủ thầu phương bắc? Liệu cái chết của Nguyễn Hữu Thắng là câu trả lời trước thời hạn cho 4 thử thách của Bộ GTVT để dự án đội giá hơn 300 triệu USD vẫn phải được tiếp tục bởi Cục 6?
Đinh La Thăng đã từng nói với Tổng thầu Cục 6: “Chúng
tôi không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai nạn nào xảy ra nữa. Tính
mạng và sự an toàn người dân là lớn nhất, là quan trọng nhất”. (7)
Ngày 26.1.2015, gia đình ông Nguyễn Hữu Thắng cùng với Ban tổ
chức lễ tang do Bộ trưởng Đinh La Thăng làm trưởng ban đã tổ chức lễ truy
điệu và đưa tang ông Thắng về điện táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ, Hà Nội. Trong
lúc đưa đồng chí Thắng về gặp bác Hồ lẫn bác Mao, liệu đồng chí Thăng có nhớ
đến lời đã từng nói như trên? Không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai
nạn nào xảy ra nữa sau cái chết của một người dân vì thầu Bắc Kinh vào ngày
28/12/2014? Vậy thì ông có chấp nhận cái chết của đồng chí, đồng nghiệp của ông
ngay tại trụ sở Cục Đường sắt Việt Nam? Hay rồi ông cũng sẽ cho nó đi vào quên
lãng theo kiểu... tình hình biển Đông không có gì mới?
Nguyễn Hữu Thắng không chết vì tự tử. Kẻ nào có động cơ cao hơn Trung Nam Hải trong vụ hạ sát một Thứ trưởng của Bộ GTVT Việt Nam sau những gì đã xảy ra?
Nguyễn Hữu Thắng không chết vì tự tử. Kẻ nào có động cơ cao hơn Trung Nam Hải trong vụ hạ sát một Thứ trưởng của Bộ GTVT Việt Nam sau những gì đã xảy ra?
No comments:
Post a Comment