VATICAN
&
VIỆT CỘNG
Micae
Lê Văn Ấn
Xin phân biệt Vatican là một "Quốc
Gia", đúng hơn là một "tập đoàn phi quốc gia" khác với Tòa thánh
Công Giáo Roma là tâm điểm của Giáo Hội Công Giáo. Cũng vậy, Việt Cộng khác với
Việt Nam vì Việt Cộng là một thành viên nhỏ bé của Đệ Tam Quốc Tế Cộng Sản hay
nói theo thời hiện đại VC là một đảng Cộng Sản thống thuộc Trung Cộng, còn dân
tộc Việt Nam bị áp đặt dưới sự cai trị của VC bằng bạo lực, ngược lại với ý chí
của người Việt Nam.
Có người so sánh "vụ việc bang giao giữa
Vatican và Việt Cộng" chẳng khác gì cuộc chạy đua giữa con rùa và con thỏ
khi người ta căn cứ vào cả hàng chục lần Vatican đón tiếp những nhân vật chóp
bu của Việt Cộng, kể cả Tổng Bí Thư đảng Cộng Sản mà Đức Giáo Hoàng chưa bao
giờ đặt chân được đến đất nước Việt Nam, nơi có 8% người
Công Giáo. Con thỏ đã chạy một đoạn đường xa gấp 10 lần con rùa. Con thỏ đã can
thiệp hữu hiệu vào việc bổ nhiệm, phong chức hàng giáo phẩm Công Giáo Việt Nam,
trắng trợn nhứt là việc cách chức Tổng Giám Mục Hà Nội Giuse Ngô Quang Kiệt và
đưa Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, nay là Hồng y ra Hà Nội thay thế làm cho
giáo dân Tổng Giáo Phận Hà Nội như sét đánh mang tai, ngơ ngác một thời gian
dài. Đó là chưa kể những lần một tên chóp bu VC nào được Đức Giáo Hoàng tiếp
kiến thì y như chúng được "renew giấy phép của Vatican"
để về tạo nên một vụ đàn áp mới cho Công Giáo VN. Dù trên thực tế, Vatican và
VC không thỏa thuận như vậy, nhưng VC làm ra vẻ như vậy để đàn áp Công Giáo
Việt Nam, để chia rẽ giáo dân VN và Vatican, để thế giới thấy Vatican tán đồng lập
trường của VC.
Kết quả cao nhứt mà Vatican đạt được là có một
Đặc sứ Lưu động không thường trực, ngoài lãnh thổ Việt Nam,
còn Việt Cộng thì tòa đại sứ của chúng ở Ý được coi như kiêm luôn tòa đại sứ VC
tại Vatican. Nhìn về hàng giáo phẩm Công Giáo Việt Nam, Đức Tổng Giam Mục
Nguyễn Văn Đọc, Đức Hồng y về hưu Phạm Minh Mẫn..., đều có những câu tuyên bố
có lợi cho Việt Cộng. Riêng Giám Mục Nguyễn Văn Khảm lại công khai dùng tòa giảng
để cổ động Cánh Chung luận của Cộng Sản tức là Thiên đường Cộng Sản và gần như
phủ nhận "Ngày phán xét chung" của Công Giáo, dù hàng ngày ngài vẫn đọc
"... ngày sau bởi trời lại xuống phán xét kẻ sống và kẻ chết". Ngài Giám
Mục này lại đánh lạc hướng ý nghĩa Ngày phán xét chung. Riêng Đức đương kim
Hồng Y Nguyễn Văn Nhơn trước khi được ra Hà Nội củng đã hơn một lần chầu chực VC
Nguyễn Tấn Dũng tại Dalat và địa vị của ngài mọi người gần như đoán trước được là
"người của Nhà Nước". Nhìn hình ảnh Đức Cha Nhơn dắt máy chục trẻ em
kinh thượng đón chào Ngài Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ai ai cũng thấy nãn quá chừng.
Giám Mục Nguyễn Huy Chương đã bị giáo dân phản đối khi đặt ảnh Hồ Chí Minh
trong cuộc rước kiệu Đức Mẹ, nhưng Hội Đồng Giám Mục chỉ cho Ngài Giám Mục này
đổi vùng lên Đalat. Xem qua như vậy, chúng ta thấy con thỏ đã bỏ con rùa một đoạn
quá xa mà con thỏ chưa nghỉ để "ăn cỏ" hay nó vừa ăn cỏ vừa chạy, như
máy bay tối tân được tiếp xăng trên không, không cần phải hạ xuống phi trường! Phải
chăng, VC đã "nắm" được Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Việt Nam", chưa
thể trả lời câu hỏi này.
Vụ việc Tòa Khâm Sứ cũ tại Hà Nội là một vết
thương không bao giờ thành sẹo đối với giáo dân Công Giáo Việt Nam, khi Vatican
đã làm theo lời cầu cứu của Việt Cộng là cách chức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt
và đem một Giám mục từ Đalat ra nhậm chức tại Hà
Nội. Sự kiện này làm cho giáo dân Công Giáo VN thấy Vatican đứng về phía VC vô
thần cách công khai và chính thức.
Người ta tự hỏi con thỏ Việt Cộng đã chạy quá xa
mà chưa nghỉ chân, tại sao nó lại để cho các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế công
khai "đấu tranh" như không có Việt Cộng? Không phải chỉ tại Hà Nội
hay tại Saigon mà cả 2 nơi, không chỉ nói lên những sự thật đáng ghê tởm của VC
mà còn công khai "cám ơn thương phế binh VNCH". Tại sao Việt Cộng
không thừa thắng xông lên để "nhổ cỏ phải nhổ tận rễ"? Có phải các
linh mục DCCT đấu tranh cuội như một số các nhà đấu tranh cuội khác? Thưa
không. Vì các ngài đã có những ý hướng đấu tranh rất sâu sắc, rất tinh vi và
chỉ có "mặt ăn không có mặt huề" với Việt Cộng. Vậy tại sao VC chỉ "trông
chừng" và để các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế "lộng hành" như vậy?
Ở Hà Nội, tuy đức TGM Ngô Quang Kiệt đã bị cách
chức, buộc phải "nghỉ hưu" và từ đó đến nay vì Đức Vâng Lời, ngài an
phận thủ thường (nhưng chắc chắn là gia tăng hãm mình và cầu nguyện nhiều) và
không tuyên bố một chữ về những chuyện đã qua, nhưng các từng lớp giáo dân đã
từng đấu tranh vụ Đất Tòa Khâm Sứ cũ vẫn còn, ngài tuy ở không xa, không gần,
nhưng đang là linh hồn là trái tim và là kẻ bất khuất trong hàng giáo sĩ và
giáo dân Tổng Giáo Phận Hà Nội nói riêng và toàn thể Việt Nam nói chung. Tư
tưởng, thái độ và hành động của TGM Ngô Quang Kiệt vừa khôn ngoan, vừa thâm
thúy và bất tử trong lòng mọi người yêu công lý. Chính Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội
là nơi chẳng những giữ lửa cuộc đấu tranh giành đất Tòa Khâm Sứ củ mà còn phát
huy, phát triển ngọn lửa đó cháy ngầm có, bùng phát có khắp miền Bắc và cả 2
miền kia của nước Việt Nam.
Bang giao với Việt Cộng Vatican được những lợi
ích gì? Những bất động sản của Vatican vẫn bất động. Trong khi "Nhà Nước
ta" đang trên đường phát triển giáo dục (!) mà Vatican liên tục xin mở một
vài cơ sở giáo dục từ tiểu học, trung học và cả đại học "Nhà Nước vẫn làm
lơ", tổ chức y tế, xã hội v.v... vẫn dậm chân tại chỗ. Sau mỗi lần có
"lãnh đạo cấp cao" VC thăm Vatican, được Đức Giáo Hoàng tiếp kiến,
được hội kiến v.v... vấn đề bang giao lại được nhắc đến như một điệp khúc của
bài hát con cá sống vì nước "có tiến triển, có tiến bộ, còn vài trở ngại
nhỏ nhưng vẫn hy vọng" nhưng không bao giờ được giải quyết. Ngày nay, du
khách đi từ Nam ra Bắc thấy thánh đường, tu viện mọc nhan nhãn khắp nơi, nguy
nga đồ sộ, nhưng nếu "đi sâu" vào lòng những ngôi thánh đường, những
kiến trúc đó thì chỉ có lợi cho VC. Nghe thực rất mâu thuẩn và là luận điệu của
những tên "chống cha, chống Chúa" nhưng đó là sự thật. Đó là công
nghiệp phần nhiều do dollar hải ngoại gởi về, địa phương chỉ là phụ và góp công
tích cực, nhưng những kiến trúc này là những băng đờ rôn quảng
cáo cho "tự do tín ngưỡng" của nhà nước ta đó. Lợi hại gấp nghìn lần
một màn quảng cáo cho Nhà Nước.
Tháng vừa qua, DCCT Saigon đã tổ chức "Cám
Ơn Anh" những thương phế binh VNCH. Thương phế binh là những người đã cầm
súng chiến đấu tiêu diệt Cộng Sản Bắc Việt. Những vết thương, những tật nguyền
trên thân xác họ là những dấu tích, những huy chương diệt Cộng của họ, những
chiến tích này chắc chắn phải có ý nghĩa lợi ích cho dân tộc mà phần thiệt thòi
về họ nên dân chúng mới phải cám ơn họ. Nói cách khác là họ có chính nghĩa khi
chiến đấu, họ bảo vệ chính nghĩa dân tộc, mang lại an vui cho miền Nam mà chính
VC miền Nam và VC miền Bắc đã và đang là thủ phạm tội ác cho cho dân tộc. DCCT
đã tạt vào mặt đảng Cộng Sản VN một thau nước dơ mà chúng không thể tránh,
không thể phản ứng.
Trong khi đó thì những linh mục DCCT vẫn đi khắp
thế giới nói lên những sự thực tại miền Bắc trước kia và hôm nay.
Tại Huế, linh mục Phêrô Phan Văn Lợi, người bạn
đấu tranh của linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý vẫn có phương tiện truyền bá những
tư tưởng công lý và hòa bình, chỉ trích thẳng thừng những sai trái của VC. Đấu
lý thì chắc chắn VC thua, nhưng VC có bao giờ công khai đấu lý đâu, chúng chỉ
làm chuyện mờ ám.
Có phải DCCT "đấu tranh" mặt nổi của
Hội Đồng Giám Mục VN? Chắc chắn là không. Và câu hỏi tại sao VC "nới
lỏng" DCCT như vậy? Câu trả lời là VC cũng rất muốn, muốn lắm nhưng đàn áp
không có lợi. Vatican và VC cũng như giáo dân Việt Nam
biết rất rõ giới hạn cho phép giáo dân làm những gì liên quan đến chính trị. Là
con chiên, giáo dân phải vâng lời Giáo Hội, là công dân giáo dân VN phải thi
hành quyền chính trị của một công dân. Vatican có quyền bắt TGM Ngô Quang Kiệt
nghỉ hưu, nhưng Vatican không thể cấm Giáo dân hoạt đông chính trị khi họ thi
hành bổn phận công dân của họ. Hơn nữa, DCCT có hệ thống hàng dọc của họ mà
Tổng Quyền của Dòng không cấm họ. Và một khi giáo dân làm việc của công dân thì
Vatican không thể can thiệp, không thể ngăn cấm. Đó là lý do VC cũng như
Vatican không muốn làm cớ cho ngọn lửa này bùng phát, Lenin nói một đóm lửa sẽ
trở thành ngọn lửa và co thể thiêu đốt cả thế giới (?) Thánh tổ VC dạy như vậy
thì VC phải lấy đó làm kim chỉ nam. Đức TGM Ngô Quang Kiệt phát động cuộc đấu
tranh giành lại Tòa Khâm Sứ cũ, Vatican cách chức ngài, trừng phạt ngài, thay
thế ngài, nhưng Đức Thánh Giáo Hoàng Giaon Phaolồ 2 đã từng lên tiếng nếu cần
sẽ cỡi áo Giáo Hoàng về đấu tranh cho đất nước Ba Lan của ngài.
Vatican không thể ngăn cấm những việc làm
"công dân" của người Việt Nam, nhất là khi những việc đó phù hợp với
giáo lý công giáo. Việt Cọng cũng biết như vậy, nếu đàn áp những việc làm này
thì chẳng khác gì quạt cho ngọn lửa đấu tranh bùng cháy chẳng những nơi những
người công giáo mà cả dân tộc Việt Nam, chi bằng "đàn áp vừa phải"
cắn chùng, cắn trộm được miếng nào hay miếng đó.
Mục tiêu nào VC cần tranh thủ khi bang giao với
Vatican? Tranh thủ các giám mục Việt Nam về phe với chúng, dương danh với thế
giới chúng được Vatican công nhận hay là chúng có chính nghĩ, cùng phe với
Vatican và tiện thể đàn áp giáo dân Việt Nam vô tội vạ. Vatican và VC đang
tranh thủ hàng giám mục, một khi được đại đa số giám mục theo chúng thì
"công giáo tự trị, tách khỏi Vatican" là chuyện lớn thành nhỏ, chuyện
nhỏ thành không có.
Vatican trông mong gì ở bang giao với VC? Mục
đích đang nhắm tới là mong VC đáp lễ, mời Đức Giáo Hoàng thăm viếng giáo dân VN
một lần. Mong Việt Cộng bải bỏ quyền chấp nhận mỗi khi Vatican phong Giám Mục
VN, và cả xin phép phong chức linh mục, mở trường giáo dục, mở các cơ sở y tế,
xã hội, có tiếng nói (báo chí) tại Việt Nam. Trước khi hàng giáo phẫm VN thiết
lập Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình và sau khi được thành lập cũng chẳng khác gì cả.
Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh giữ chức vụ này coi như cho có vị, vị giám mục này
lại bị đồn thổi là ngài bị ảnh hưởng của "Thần Học Giải Phóng" mới
làm thất vọng nhiều người.
Hai mục tiêu và các đối tượng đều không được 2
bên chấp nhận và như vậy những cuộc "đàm thoại", đối thoại chỉ là ai
nói nấy nghe, cứ vạch đầu gối ra mà nói chuyện rồi đi đến kết luận "có
tiến bộ, một ngày không xa" sẽ có bang giao v.v... Tắt một điều là giáo
dân đừng trông chờ những cuộc đàm thoại này, có khi còn có hại cho giáo dân.
Cùng đích của con thỏ VC nhắm tới là Công giáo VN tách rời La Mã.
Lực lượng thứ 3 giữa 2 "đối tác" chiến
lược Vatican và VC là giáo dân Công giáo Việt Nam trong và ngoài nước. Đừng để
2 DCCT hoạt động đơn độc, các Dòng khác đâu? Đừng để DCCT mới cám ơn các thương
phế binh VNCH đơn độc, vả chăng, lời cám ơn đích thực là chứng tỏ sự hy sinh của
họ có kết quả, có thành tích là chính nghĩa sáng tỏ, là thù nghịch của chính nghĩa
bị tiêu diệt. Đừng trông mong Vatican can thiệp và cũng đừng khiếp sợ sự đàn áp
của VC. Giáo dân đã thấy các thương phế binh, hơn ngàn người từ nơi xa xôi về
DCCT không phải vì bữa cơm quà cáp hay là những lời cám ơn... Không, họ đến để
nhìn thấy công cuộc hy sinh của họ được nối tiếp. Và giáo dân hãy nối tiếp
"Các con đừng sợ". Lời Chúa phán như vậy, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan
Phao Lồ 2 đã lặp lại. Khi cha mẹ không thể lên tiếng thì con cái phải lên tiếng,
khi cha mẹ không đấu tranh thì con cái phải đấu tranh, nước nâng thuyền nhưng
nước lật thuyền, chiếc thuyền VC ngày hôm nay đã có quá nhiều chỗ mục, chỗ hỏng,
bộ máy đã muốn nghỉ hưu rồi.
Vatican và VC càng xích lại gần nhau, giáo dân
VC càng thiệt thòi. Đức đương kim Giáo Hoàng là một vị lãnh đạo sáng suốt,
người của đám đông, nhưng hẳn cứ hành động như không có sự trợ lực của ngài, vì
đây là Việt Nam chứ không phải Vatican, Đức Giáo Hoàng giúp thì càng tốt, không
cũng đừng trách móc mà phải tự nhủ vấn đề VN chỉ có người Việt Nam là chủ chốt.
Cùng đích của "sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc" là đem chân lý và công
bằng vào lòng dân tộc. Phải vậy không thưa hàng giám mục VC, thưa các giáo sĩ
VN và thưa giáo dân VN? Mười người trong gia đình mà 9 người không làm việc nghĩa,
còn một người thì người đó không bắt chước 9 người kia mà nghỉ làm việc, trái
lại người đó phải làm việc gấp 10 lần mới đủ lương thực cho gia đình, Mặc Tử
nói như vậy có đúng không, thưa quý vị.
Micae Lê Văn Ấn
No comments:
Post a Comment