Việt Nam






Friday 6 February 2015

Trang “phản động” nào đáng sợ nhất?



Trang “phản động” nào đáng sợ nhất?
Hoàng LongGửi tới BBC từ Hà Nội
  • 3 tháng 2 2015
Trang 'Chân dung quyền lực' đăng nhiều tin về Hội nghị Trung ương 10 Đảng Cộng sản, và về tình hình sức khỏe Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh

“Thời gian qua trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin vu khống, bịa đặt, nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Những thông tin kiểu này đang âm thầm phát tán, gây sự dao động hoang mang trong các tầng lớp nhân dân”.
Đó là những điều Đảng đang lo lắng trong thời gian qua. Nhưng chúng ta hãy xem lại những trang nào thật sự làm nhà cầm quyền phải lo sợ.

Không sợ Hải ngoại?
Từ khi xuất hiện Internet, hải ngoại đã lập ra nhiều trang “phản động”, những trang này nhiều không đếm xuể.
Có nhiều trang chỉ cần vào đã thấy mùi “phản động” với ngôn từ xấu xí về những lãnh tụ Việt Nam như Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Khó mà tìm được những cách miệt thị nặng nề hơn về Việt Nam hơn những trang này. Nhưng lạ là nó chẳng gây sự lo lắng nào đến Hà Nội cả.

Nghịch lý là người dân Việt Nam lại hoàn toàn mù tịt về nơi mình đang sống
Cũng dễ hiểu thôi, vì chỉ nói xấu mà không có sự logic trong lập luận và dẫn chứng xác thực thì chẳng mấy ai tin.
Những trang kiểu này đâm ra phản tác dụng vì không gây ấn tượng gì ngoài việc làm cho người đọc nghĩ rằng đó là thành phần lưu vong còn tư tưởng thù hằn dân tộc.

Điều này cũng dễ dàng giải thích: ở Mỹ thì lấy đâu ra thông tin bí mật từ Việt Nam - nơi cách xa nửa vòng trái đất.

Nhưng nghịch lý là người dân Việt Nam lại hoàn toàn mù tịt về nơi mình đang sống.
Vấn đề đã rõ: Nơi có thông tin thì không được đăng, mà nơi được đăng thì không có thông tin. Cuối cùng cũng có cách để giải bài toán này: Lấy thông tin nội bộ để đăng ở trang nước ngoài.
Người ta nói “tam sao thất bản”, càng xa thì thông tin càng thiếu chính xác, ngược lại càng gần thì càng nhiều độ tin cậy.

Và điều gì xảy ra nếu thông tin bắt nguồn ở ngay chính trung tâm quyền lực? Chắc chắn nó sẽ gây nên một cơn địa chấn làm náo loạn đời sống chính trị.

Trang 'Quan làm báo' được cho là nhằm tấn công Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Từ trước tới nay, trong lịch sử mấy chục năm của hàng trăm trang “phản động”, chỉ có duy nhất hai trường hợp làm được điều trên (gây một cơn địa chấn), đó là “Quan làm báo” và “Chân dung quyền lực”.
Và cứ theo những phân tích ở trên, hai trang này không thể là trang “hải ngoại”, những việc mà nó làm quá sức của “thế lực phản động”.

Thêm một lý do nữa khẳng định cho giả thuyết trên: “Quan làm báo” và “Chân dung quyền lực” có một điểm chung, đó là toàn ra đời vào những thời điểm hết sức nhạy cảm.
Nếu thực sự là trang của hải ngoại thì lúc nào chả đánh phá được. Mục đích của các trang này là phế bỏ sự lãnh đạo của Đảng thì cần gì phải chờ dịp họp Ban chấp hành Trung ương?

Lẽ ra “thế lực thù địch” phải vào nhằm vào những ngày lễ quan trọng nhất của đất nước như Quốc khánh 2/9, Giải phóng miền Nam 30/4 hay thành lập Đảng 3/2. Đấy mới là những ngày đánh dấu bước chân quyền lực của Đảng lên đất nước Việt Nam.

“Quan làm báo” và “Chân dung quyền lực” có một điểm chung, đó là toàn ra đời vào những thời điểm hết sức nhạy cảm.
Thực tế thì sao: chẳng có thông tin nhiễu loạn nào xảy ra trong những dịp này cả. Các thông tin “nhảm nhí”, “xấu độc” chỉ xuất hiện vào dịp Hội nghị Ban chấp hành Trung ương - nơi đấu đá của các phe phái trong nội bộ Đảng.

Với “bọn phản động” thì phe nào lên nắm quyền cũng vậy thôi, nên “chúng” nói xấu tất tần tật.

Nhưng hai trang nổi bật nhất kể trên thì lại “bôi nhọ” một cách có chọn lọc: “Quan làm báo” nhằm vào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn “Chân dung quyền lực” thì lại chĩa mũi dùi vào phía của đối thủ của ông này.

Không thể “bỏ vào thùng rác”
Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Bắc Son nói phải bỏ những thông tin ấy “vào thùng rác”, tức coi đó là những thứ đáng vứt đi.
Chúng ta hãy xem những thông tin đó có phải là rác rưởi không:
“Quan làm báo” là nơi đưa tin đầu tiên về việc Bầu Kiên bị bắt, còn “Chân dung quyền lực” là về tình hình sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh.

Ban đầu, người dân cũng không mấy quan tâm đến những trang này và coi nó chỉ là một trong bao nhiêu thứ linh tinh trên mạng. Nhưng mọi việc bỗng quay ngoắt 180 độ khi những thông tin này được thực tế chứng minh là chính xác.

Niềm tin không tự dưng mà có ông Nguyễn Bắc Son ạ, và khi dân đã tin tưởng, họ sẽ không coi đó là thứ đáng bỏ vào thùng rác.
Còn Đảng thì sao, Đảng có coi đó là rác không? 

Với hành động cấp tốc ra chỉ thị, nêu tên đích danh như vậy không giống với “bỏ vào thùng rác” chút nào, đó rõ ràng là những thứ rất đáng quan tâm.

Một điều nữa là nhà cầm quyền một mực khẳng định các blog đưa tin bịa đặt, nhưng khi nó chứng minh được sự chính xác thì không thấy xin lỗi mà tiếp tục cho rằng nó “xấu độc”, “sai trái”.

Cứ như thế chả trách người dân thích đọc thông tin “ngoài luồng” hơn thông tin “chính thống”. Quả là ngược đời khi so sánh với báo chí nước ngoài khi những tin đóng dấu Official (chính thức) mới là thứ đáng tin tưởng.
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói phải vứt bỏ 'vào thùng rác' những thông tin trên các trang như 'Quan làm báo' và 'Chân dung quyền lực'

Sự ngược đời ở Việt Nam đã tới mức mà người dân đúc kết thành câu: Cứ cái gì Ban tuyên giáo khẳng định là sai thì điều đó chắc chắn đúng.

Thế cho nên không có chuyện các trang này tự động bị người dân “nhanh chóng quay lưng”, “tẩy chay” như Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son áp đặt đâu. Nếu được như thế thì ông chẳng việc gì phải nhắc lại tên mấy trang này cho mệt.

Tóm lại, Đảng không sợ “phản động” nước ngoài, Đảng chỉ sợ các Đảng viên cao cấp trong nước mà thôi. Nguồn gốc của các blog nguy hiểm có lẽ không bao giờ xác minh được, vì nếu làm đến cùng thì biết đâu phải gọi các đồng chí là phản động? Mà nếu mỗi đồng chí lại có một trang thì e chừng “vỡ hết cả bình”.

Nhưng từ đó cũng phải thấy khâm phục tài năng của Đảng, thù trong giặc ngoài như thế mà vẫn giữ được chế độ thì rất đáng nể. Có lẽ Đảng nên ghi thêm điều này vào bảng thành tích đã làm được khi tổ chức Đại hội vào năm sau.

Tuy nhiên cứ với tình trạng “Chân dung quyền lực” vẫn ngang nhiên hoạt động thế này, e rằng những xấu xa của Đảng sẽ bị “người nhà” phơi bày hết ra công chúng và có vẻ người dân thích “quay lưng” với Đảng hơn là “tẩy chay” những trang bí ẩn chuyên cung cấp thứ “độc hại” kia.



'Đảng CSVN có chính danh để lãnh đạo VN'
  • 2 tháng 2 2015
Đảng Cộng sản Việt Nam đang kỷ niệm 85 năm thành lập

Trong số các Đảng Cộng sản đang cầm quyền trên thế giới thì ‘Đảng cầm quyền chính danh nhất là ở Việt Nam’, một nhà nghiên cứu lịch sử từ trong nước nói với BBC hôm thứ Hai ngày 2/2.
Trong ngày 2/2, Đảng Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi lễ trọng thể ở Hà Nội kỷ niệm 85 năm ngày thành lập với bài diễn văn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định ‘sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam’.
‘Mạch nối giải phóng dân tộc’
Trao đổi với BBC, ông Vũ Minh Giang, một nhà sử học tại Đại học Quốc gia Hà Nội và từng là thành viên Hội đồng Lý luận Trung ương của Đảng, phản bác quan điểm cho rằng Đảng lãnh đạo tại Việt Nam ‘là không chính danh’.
“Bởi vì Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời trong bối cảnh đất nước mất chủ quyền. Chính Đảng đã lãnh đạo dân tộc giành lại độc lập,” ông giải thích.

Khi được hỏi về tính chính danh của Đảng nếu như quyền lực của Đảng không phải là do dân trao, ông Giang nói:
null
“Đầu năm 1946, Đảng Cộng sản đã tổ chức bầu cử Quốc hội và ra Hiến pháp.

Hệ thống chính trị Việt Nam có bầu cử và những người của Đảng ra ứng cử vào các chức vụ. Nếu nói không phải là nhân dân trao quyền thì nhân dân là ai? Nhân dân phải là số đông.
Tại sao các nước khác công nhận chính quyền do Đảng lãnh đạo? Điều đó có nghĩa là Đảng lãnh đạo hợp hiến, hợp pháp đó chứ?”
Phân tích về ‘tính tất yếu về vai trò lãnh đạo của Đảng’, ông Vũ Minh Giang cho rằng việc Đảng ra đời ‘nằm trong mạnh nối là giải phóng dân tộc’ sau khi triều đình phong kiến đã làm hết sức nhưng vẫn để mất nước vào tay người Pháp và các cuộc khởi nghĩa vũ trang và các cuộc cải cách mà các nhà chí sỹ khởi xướng đều thất bại.

‘Sẽ sửa chữa khiếm khuyết’
“Có thể ý này ý kia nhưng những người nghiên cứu lịch sử đều thấy rằng Đảng Cộng sản có vai trò rất quan trọng là giành độc lập cho Việt Nam và kháng chiến chống Pháp thành công,” ông nói.
“Sau năm 1954, Đảng có công lao xóa bỏ cản trở để tiến tới thống nhất đất nước.”

“Sau năm 1975, với những khó khăn trên trường quốc tế như phe chủ nghĩa xã hội sụp đổ, chiến tranh biên giới phía bắc, khủng hoảng kinh tế... nhưng bằng chính sách đổi mới, Đảng Cộng sản đã đưa Việt Nam thoát khỏi khủng hoảng,” ông nói thêm.
“Tuy còn nhiều thứ phải rút kinh nghiệm nhưng rõ ràng vị thế Việt Nam bây giờ đã khác trước rất nhiều.”
Vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản đang bị thách thức

Về con đường ‘chủ nghĩa xã hội’ gắn liền với giải phóng dân tộc ở Việt Nam theo đường lối của Đảng, ông Giang cho rằng do ở Việt Nam ‘có hoàn cảnh khác’ các nước.
“Ở các nước có giai cấp tư sản dân tộc họ tương đối mạnh mẽ thì họ chèo lái con thuyền chính trị,” ông giải thích, “Còn ở Việt Nam giai cấp tư sản rất yếu.”
“Ở Việt Nam tư hữu phát triển không giống như nhiều nước, công điền còn tồn tại. Hoàn cảnh lịch sử như vậy thì lý luận của chủ nghĩa cộng sản xem ra phù hợp với tâm lý người dân,” ông nói thêm.

Khi được hỏi đánh giá Đảng hiện nay mạnh hay yếu, ông Giang nói: “Trên thực tế Đảng vẫn đang điều hành đất nước và trên tất cả các phương diện đều có những thành tựu. Tuy nhiên Đảng đang đứng trước những khó khăn hết sức to lớn và thách thức có nhiều.”
Về khả năng của Đảng sửa chữa những sai lầm và khuyết điểm, ông Giang nói Đảng ‘có quyết tâm’ và ‘có kết quả khả quan’.
“Tôi đã đi nhiều nước. Tôi thấy vấn nạn các quốc gia gặp phải không riêng có ở đâu,” ông nói, “Vấn đề là quyết tâm vượt qua vấn nạn như thế nào mà thôi.”

Ông Giang cũng nói là Đảng ‘sẽ sửa chữa được những khiếm khuyết’ vì ông ‘tin tưởng vào thế hệ trẻ’ của Đảng.



Lối thoát nào cho sự tồn tại của Đảng CSVN?
  • 2 tháng 2 2015
TS. Cù Huy Hà Vũ
Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ tin rằng 'thiếu chính danh' chính là thách thức chính của Đảng CSVN hiện nay.

Một nhà bất đồng chính kiến hàng đầu và cựu tù nhân chính trị của Việt Nam nói với BBC rằng Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn có tương lai 'lâu dài' nếu như đảng này biết chấp nhận từ bỏ 'chế độ độc tài' và 'chia sẻ quyền lực' với nhân dân và các lực lượng chính trị khác trong xã hội.

Trao đổi với Tọa đàm (Hangout) Cuối tuần của BBC hôm 01/2/2015 từ Mỹ, Tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ nói:
"Nếu như Đảng Cộng sản Việt Nam biết chấp nhận xóa bỏ chế độ độc tài của mình, để rồi từ đó đi vào cạnh tranh một cách bình đẳng, tự do với tất cả các đảng phái, thì Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn có thể tồn tại được."
Quan điểm này được Tiến sỹ Hà Vũ đưa ra vào dịp chính quyền Việt Nam sắp đánh dấu tròn 85 năm ngày Đảng Cộng sản ra đời.
Theo ông Vũ lẽ ra Đảng Cộng sản Việt Nam đã có thể có những điều chỉnh ít nhất từ sau tháng Tư năm 1975, ngày cuộc chiến Việt Nam chấm dứt.

Nhà bất đồng nói: "Sau 30/4/1975, Đảng Cộng sản Việt Nam phải chấm dứt ngay học thuyết dùng bạo lực để giành chính quyền, dùng bạo lực để giữ chính quyền như hiện nay.
"Cụ thể, theo tôi sau 30 tháng Tư năm 1975, khi đất nước Việt Nam đã thống nhất, thì Đảng Cộng sản Việt Nam phải chủ động đứng ra để tuyên bố từ bỏ sự cầm quyền độc tài của mình và tổ chức cuộc bầu cử tự do với sự tham gia của tất cả các đảng phái thể hiện tất cả các quan điểm chính trị khác nhau

Nếu như Đảng Cộng sản Việt Nam biết chấp nhận xóa bỏ chế độ độc tài của mình, để rồi từ đó đi vào cạnh tranh một cách bình đẳng, tự do với tất cả các đảng phái, thì Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn có thể tồn tại đượcTS. Cù Huy Hà Vũ
"Đặc biệt những quan điểm khác biệt và thậm chí hoàn toàn khác biệt với Đảng Cộng sản Việt Nam. Cho nên từ sau 30/4/1975 đến nay, Việt Nam chỉ có Hiến pháp duy trì độc tài của Đảng Cộng sản Việt Nam, thể hiện ở Điều 4 Hiến pháp.

'Thách thức và hậu quả'
Theo ông Vũ sự 'không chính danh' chính là thách thức lớn nhất của Đảng và ông chỉ ra hậu quả nếu Đảng Cộng sản không trả lại các quyền thực sự cho người dân.

Tiến sỹ Luật nói:
"Tôi cho rằng đó không những không chính danh, mà đó là một sự cướp quyền của dân, và chính sự cướp quyền này của dân của Đảng Cộng sản Việt Nam cần phải bị xóa bỏ.

"Cho nên thách thức lớn nhất hiện nay, hay nói đúng ra cái thách thức từ trước tới nay, thách thức cốt lõi của Đảng Cộng sản Việt Nam, đó chính là việc cướp quyền của dân và nếu Đảng Cộng sản Việt Nam không trả lại quyền của dân, đó là quyền được tham gia bầu cử một cách tự do.

"Có quyền tự do lựa chọn các ứng cử viên của mình, trên cơ sở sự cạnh tranh bình đẳng của tất cả các đảng phái thể hiện tất cả các quan điểm chính trị, thì Đảng Cộng sản sẽ phải bị nhân dân Việt Nam và các lực lượng dân chủ trên thế giới xóa bỏ.
Đảng Cộng sản
Ông Cù Huy Hà Vũ cho rằng thách thức lớn nhất của Đảng hiện nay là 'thiếu tính chính danh'.

"Và trong trường hợp đó, đương nhiên Đảng CSVN bắt buộc phải biến mất.
"Và theo tôi đó cũng không phải là hay cho một đảng cộng sản Việt Nam."
'Kêu gọi Đại hội đảng'
Tiến sỹ Hà Vũ nhân dịp này trình bày mong muốn cá nhân và đưa ra lời kêu gọi với Đảng Cộng sản Việt Nam ở kỳ Đại hội lần thứ XII dự kiến được nhóm họp vào đầu năm 2016 tới đây.

Ông nói: "Tôi luôn chủ trương giải thể chế độ độc tài của Đảng CSVN một cách hòa bình, tức là thông qua con đường pháp luật, thông qua con đường bầu cử tự do. Chỉ có trên cơ sở đó thì người dân Việt Nam mới thực sự thực hiện được quyền làm chủ vận mệnh của bản thân mình và cũng như vận mệnh của dân tộc, của quốc gia.

"Cho nên tôi mong muốn rằng Đảng Cộng sản Việt Nam, ở Đại hội 12 tới của Đảng CSVN, chủ động tuyên bố chấm dứt chế độ độc tài của Đảng CSVN, bỏ điều 4 ra khỏi Hiến pháp.

Tôi mong muốn rằng Đảng CSVN ở Đại hội 12 tới của Đảng, chủ động tuyên bố chấm dứt chế độ độc tài của Đảng, bỏ điều 4 ra khỏi Hiến pháp. Và đồng thời tuyên bố ngay lập tức bầu cử tự do, trên cơ sở đa đảngTS. Cù Huy Hà Vũ

"Và đồng thời tuyên bố ngay lập tức bầu cử tự do, trên cơ sở đa đảng, tức là một cuộc bầu cử có sự tham gia của tất cả các chính kiến, cho dù hoàn toàn khác biệt với Đảng Cộng sản Việt Nam.
"Đó là ước muốn của tôi và tôi tin rằng đó cũng là ước muốn của nhiều người. Vì vậy, tôi cho rằng đó là giải pháp tốt nhất cho Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như cho đất nước Việt Nam.

Thế nhưng, theo ông Cù Huy Hà Vũ, khả năng mong muốn của ông trở thành hiện thực là không có, vì theo ông Đảng Cộng sản sẽ lựa chọn theo một hướng hoàn toàn khác.

Ông nói: "Tuy nhiên xác suất của kịch bản này diễn ra, theo tôi là 0%, vậy thì những kịch bản còn lại là gì? Nó cũng chỉ có một kịch bản thôi. Đó là kịch bản Đảng CSVN, ban lãnh đạo CSVN duy trì đến cùng, kể bằng bạo lực sự cầm quyền của mình."
'Khen Chân dung Quyền lực'
Bình luận về một trang mạng mới đây vừa bị chính quyền Việt Nam, mà đại diện là Bộ Thông tin & Truyền thông công khai chỉ trích, kêu gọi tẩy chay, trang 'Chân dung Quyền lực' vì được cho là trang mạng 'nhảm nhí', 'xấu độc', nhân dịp này, ông Cù Huy Hà Vũ nói:
Bộ Thông tin Truyền thông
Lãnh đạo Bộ Thông tin & Truyền thông tuần này vừa chỉ trích đích danh trang 'Chân dung Quyền lực' và kêu gọi 'tẩy chay' trang này.

"Trước hết, tôi phải có lời khen ngợi trang 'Chân dung Quyền lực', bởi vì những thông tin mà trang 'Chân dung Quyền lực' đưa ra có thể nói là rất chính xác, có những tài liệu liên quan đến hành vi tham nhũng của các Ủy viên Bộ chính trị Đảng CSVN như chúng ta thấy.
"Đó là những tài liệu rất xác thực. Những tài liệu này ở đâu ra?
"Chắc chắn là phải từ trong nội bộ Ban lãnh đạo cộng sản Việt Nam đưa ra, bởi vì người bình thường không thể tiếp cận được những hồ sơ đó.
"Vấn đề ở chỗ những tài liệu đó đưa ra để làm gì?

"Tất nhiên, về mặt khách quan là để cho người dân Việt Nam cũng như trên thế giới thấy là chế độ Cộng sản Việt Nam là một chế độ tham nhũng, là một chế độ tội ác, nói một đằng, làm một nẻo, đối với dân là lừa đảo, đối với quốc tế cũng là lừa đảo.

Trang 'Chân dung Quyền lực' này theo tôi rất có lợi để cho tất cả mọi người, từ người dân trong nước, cho đến ngoài nước, thấy rõ hơn nữa bộ mặt của Đảng Cộng sản Việt NamTS. Cù Huy Hà Vũ

"Mồm thì nói chống tham nhũng, nhưng thực tế là ăn cướp và có những tài sản rất nhiều," ông nêu quan điểm.
'Dù sao vẫn có lợi?'
Tuy nhiên, vẫn theo Tiến sỹ luật Hà Vũ, trang mạng này cũng có tính hai mặt và đặc biệt phản ánh một khía cạnh khác mà ông gọi là 'tranh đấu quyền lực' nội bộ.

Ông nói tiếp: "Đó là một chuyện, thế nhưng xét cho kỹ thì đây là một hình thức đấu tranh quyền lực trong những người cầm quyền, trong Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam. Và như chúng ta đã thấy, trang 'Chân dung Quyền lực' này lần lượt tố cáo nhiều Ủy viên Bộ chính trị, thậm chí cao cấp nhất.

"Nhưng lại chừa ông Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng ra, thì điều này cho thấy trang 'Chân dung Quyền lực' được dựng ra để phục vụ cho việc thanh toán các băng nhóm khác với ông Nguyễn Tấn Dũng. Điều này có thể được khẳng định một cách rất rõ ràng."
Nhà bất đồng chính kiến cho rằng trong cuộc 'đấu tranh nội bộ này' của Đảng, người dân Việt Nam phải có 'sự lựa chọn'.

Ông nói: "Nhân dân Việt Nam phải có sự lựa chọn của mình, biết rằng tất cả là mọi thành viên trong Bộ Chính trị của Đảng CSVN, trong Ban lãnh đạo CSVN, trong Ủy ban Trung ương Đảng CSVN, đã không có ai vì dân, vì nước cả. Tất cả đều vì quyền lợi vật chất, vì những ham muốn tội ác của mình.
Trang Chân dung Quyền lực
Ông Cù Huy Hà Vũ cho rằng trang 'Chân dung Quyền lực' là 'rất có lợi' cho người dân 'từ trong nước đến ngoài nước'.

"Cho nên kết luận lại, trang 'Chân dung Quyền lực' này theo tôi rất có lợi để cho tất cả mọi người, từ người dân trong nước, cho đến ngoài nước, thấy rõ hơn nữa bộ mặt của Đảng Cộng sản Việt Nam.
"Cho dù trang này được dựng ra là nhằm phục vụ đấu đá nội bộ giữa Ban lãnh đạo Đảng CSVN, giữa ông Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên khác còn lại của Bộ Chính trị hiện thời của Đảng," nhà bất đồng chính kiến nêu quan điểm với Tọa đàm Cuối tuần của BBC.
Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ từng bị kết án 7 năm tù giam vì tội "Tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" tại các phiên tòa của chính quyền vào tháng Tư và tháng Tám năm 2011, nhưng ông đã được phóng thích vào ngày 6/4/2014 và rời Việt Nam tới Mỹ cùng ngày.
Ông Vũ được Tổ chức Ân xá Quốc tế công nhận là 'tù nhân lương tâm' và được nhiều tổ chức quốc tế, khu vực lên tiếng yêu cầu Việt Nam trao trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện trong suốt thời gian ông bị bắt và thọ án tù.




"Lương tâm thời đại, Đỉnh cao trí tuệ"...hay là những kẻ ngáo đá?








Thư Kính Gi Quý Anh Ch  Có Ý Chng D Lut S-219 và Quý Anh Ch Còn Thc Mc V D Lut Ny.

Thưa quý anh/chị, 

Tôi rất tiếc là có sự hiểu lầm của quý anh/ chị về Dự Luật S-219. Thật sự không hề có "việc sửa đổi Ngày Quốc Hận 30 tháng 4 thành  "Ngày Hành Trình Tới Tự Do". Ngày Quốc Hận muôn đời vẫn là Ngày Quốc Hận của tất cả mọi người Việt Quốc Gia chúng ta.Thượng Nghị Sỉ Ngô Thanh Hải cũng như tất cả những người Việt phải bỏ Nước ra đi lánh nạn việt cộng sẽ không bao giờ có thể quên được ngày Đại Tang, đau thương nầy của Dân Tộc. 

Nếu quý anh/chị có ý nghi ngờ về tấm lòng Yêu Nước và tinh thần chống cộng sản của Thượng Nghị Sỉ Ngô Thanh Hải, cũng như chưa hiểu rõ lý do tại sao có tên "Ngày Hành Trình Đến Tự Do" thì xin quý anh/chị dành chút thì giờ đọc kỹ những bài viết mà tôi xin được đính kèm theo đây. 

Tôi rất mong là nếu quý anh chị còn có tấm lòng yêu thương Dân Oan, Tù Nhân Lương Tâm, và tất cả những người dân nghèo khổ đang chụi mọi sự đàn áp, cướp bóc của việt cộng thì xin quý anh/chị dành tất cả thì giờ, tâm trí của quý anh/chị để làm thế nào cho sớm giải thể được chế độ tàn ác phi nhân việt cộng chứ đừng tìm cách phê phán những anh chị em cùng chiến tuyến với mình. Có làm được điều nầy thì toàn dân Việt nơi quê nhà sẽ đời đời ghi nhớ ơn của quý anh/chị. 

Xin quý anh chị tránh đừng làm những gì có lợi cho việt cộng và làm tổn hại cho công cuộc đấu tranh chung. Cũng xin đừng để cho người ngoại quốc, các Dân Biểu, Thượng Nghị Sỉ nhìn thấy sự chia rẽ của cộng đồng người Việt mình một cách không cần thiết. 

Xin cám ơn quý anh/chị. 

Thân kính. 

Đặng Thành Tiến. 
  
 Vài cãm nghỉ về Dự Luật S-219- " Ngày Hành Trình Tìm Tự Do" 
Cảm nghĩ của anh Quoc Nam:
Expéditeur: Quôc Nam Nguyên < 
Date: 22 janvier 2015 01:00:15 HNEC
Destinataire: 

Objet: TÂM TH
Ư XIN TIP TAY PH BIN
Répondre à: 
lmdcvnlkb

Kính thưa Quý V, 
Thưa các Bn,
Sau khi biến c khng b ti Pháp đã gim bt cường đ giao đng và chánh ph Pháp đang đưa nhng bin pháp đi phó, chúng ta th tr li vi mt vài s kin đang được lưu ý nhiu nht trong Cng Đng Người Vit ca chúng ta. 
Đó là:

I)-V nht báo Người Vit thng kin tun báo Saigon Nh
Toà đã tuyên pht báo SGN hơn 5 triu đô la.
Tp quán ti Pháp, người ta không "phán đoán" mt án toà. 
Ch có nhng người trong cuc là có quyn hành x trước bn án đã tuyên.
Thế nhưng, trong CĐ NV chúng ta, đã có lin 2 phe, bên binh, bên chng. 

C 2 phe đu có nhng "đng minh" trãi dài trên khp thế gii. Nhng "đng minh" này, chc chn không nm vng vn đ, t ni dung các s kin đến lut pháp nước M. Do đó, h đng v phe nào, phn đông cũng ch phng VÌ CM TÍNH

II)-Quan trng hơn na, đó là D Lut S219 do Thượng Ngh Sĩ người Canada gc Vit bo tr: 
D Lut này đang trong giai đon chót đ được thông qua.
Chúng ta cũng đang chng kiến cùng mt hin tượng đó, hin cũng có 2 xu hướng: 

1-Cng Đng Người Vit Canada và TNS Ngô Thanh Hi :
Khi được phng vn (xin vào xem trang www.senatorngo.ca ) TNS Ngô Thanh Hải đã gii thích rt cn k t hình thc (đt tên cho ngày 30 Tháng Tư) đến ni dung ca D Lut S219 (tôn vinh và ghi nh ngày mà Người Vit chúng ta đã b hết, liu mng bước vào "HÀNH TRÌNH TÌM TDO", trong muôn ngàn him nguy, 9 chết 1 sng vượt biên, vượt bin...) 

Vì thế, Cng Đng Người Vit ti Canada đã chng nhng v tay tán tr, h còn đích thân c 1 phái đoàn đến Ottawa cùng vn đng vi TNS Ngô Thanh Hi !

2-Trong khi đó, mt vài nơi trên thế gii li nhen nhúm nhng chng đi, bt đu t mt sngười đã ni tiếng là CÁI GÌ CŨNG CHNG. Cái tr trêu là nhng người này có cùng mt phân tích nhn đnh vi TNS NT Hi và CĐ Người Vit Canada V CH Đ TI Đ MAFIA Đ VC !

Cũng như TNS NT Hi và CĐ Người Vit T Nn CS ti Canada, nhóm người chng đi nàymun gi TÊN NGÀY 30 THÁNG TƯ ĐEN, LÀ NGÀY QUC HN.

Có điu khác bit là nhóm chng đi này KHÔNG MUN NGÀY 30 THÁNG 4 được nân cp lên hàng QUC GIA mà h ch mun tiếp tc tiếc thương GIA NGƯỜI VIT VI NHAU, MI NĂM 1 LN, Y NHƯ 40 NĂM QUA !

H có nghĩ rng chúng ta làm như thế trong bao lâu na và khi tui đi mai mt, liu con em chúng ta có còn TIP TC HIU VÀ LÀM NHƯ CHÚNG TA như thế không, hay ri ngày 30 tháng 4 s ln hi tàn li theo thi gian ?! 
 Vy, mun cho NGÀY 30 THÁNG 4 MÃI MÃI ĐƯỢC GHI NH, chúng ta phi vn đng NÂNG CP cho ngày đó tr thành NGÀY CA NGƯỜI DÂN BN X ( trong đó có con em ca chúng ta !), 

 Mc tiêu hôm nay là làm cho NGÀY 30 THÁNG 4 
S TR THÀNH NGÀYTƯỞNG NIM CA QUC GIA CANADA Đ C ĐN NGÀY ĐÓ, HNG NĂM, TOÀN DÂN CANADA S NHĐN VÀ HIU ĐƯỢC VÌ SAO NGƯỞI VIT NAM CHÚNG TA CÓ MT TRÊN X S CA H.
ĐÓ MI LÀ MC TIÊU MÀ CHÚNG TA PHI C GNG ĐT TI.

Khi ngày 30 tháng 4 ca chúng ta đã tr thành NGÀY TƯỞNG NIM CA CANADA, thì chúng ta s vn đng thêm: CHO LÁ C VÀNG CA CHÚNG TA CÓ QUYN PHT PHI BAY TRÊN KHP NƯỚC CANADA, ít na là TRONG NGÀY ĐÓ ! 

 Riêng chúng ta, chúng ta s vn có quyn TIP TC nhng sinh hot cho NGÀY 30 THÁNG 4.Không ai có th cm chúng ta gi 30 tháng 4 là NGÀY MT NƯỚC, NGÀY QUC HN

Xét cho cùng, nếu ch còn có nghiã, thì "MT NƯỚC", hay "QUC HN" là chuyn CA CHÚNG TA, không phi chuyn ca người Canada ! 


-MT NƯỚC là MT QUC GIA VNCH, NƯỚC CA CHÚNG TAkhông phi ca NGƯỜI CANADA.

Thế thì ti sao NGƯỜI VIT CHÚNG TA li BT QUC HI CANADA S DNG CH "MT NƯỚC" trong mt Đo Lut ca h ?! 

 -QUC HN cũng vy: Người Canada KHÔNG TH CHP NHN GI NGÀY 30 THÁNG 4 LÀ...NGÀY QUC HN CA H !!! 

 Quý v và các Bn có thy cái THT LÀ VÔ LÝ đó không ???? 

 Vì thế, chúng tôi xin Quý V và các Bn hãy bình tâm suy nghĩ trước khi h bút ký thơ phn kháng 

II)-Suy nghĩ V HÌNH THC: 

1)-D Lut S219 là d lut liên can đến NGƯỜI CANADA. Cng Đng Canada (đc bit là người gc Vit) mi có thm quyn quyết đnh. 

2)-Chúng ta, (nht là nhng ngườ ngoài Canada), không nên có nhng phng vì cm tính..

3)-Chúng ta không th BUC NGƯỜI CANADA PHI XEM NGÀY 30 THÁNG 4 là NGÀY "QUC HN" (HAY "THÁNG TƯ ĐEN") thm chí đó là "NGÀY MT NƯỚC" CA H ! 
4)-Ngày 30 tháng 4 được trân trng nâng lên hàng QUC GIA CA CANADA là mt nim HÃNH DIN LN LAO cho Cng Đng Người Vit T Nn ti Canada nói riêng, ca chúng ta nói chung..

II)-V NI DUNG:(đ biết thêm các vic làm và hiu rõ TNS Ngô Thanh Hi, người bo tr DLut S219, xin Quý V và các bn vào trang www.senatorngo.ca ) 

 D Lut S219 không phi ch có cái TÊN “Ngày Hành Trình Đến Tự Do” ( The Journey To Freedom Day). Chính văn bản đính kèm, chính những giải thích bên trong về lý do và ý nghiã của ngày 30 tháng 4 mới là ĐIỀU QUAN TRỌNG. 

Trong khuôn khổ của một Tâm Thư này, chúng tôi chỉ muốn lưu ý Quý Vị và các Bạn một điều duy nhất: Chỉ cần chứng kiến những phản kháng dữ dội của ngụy quyền việt cộng về Dự Luật này (có lợi sao họ lại làm vậy ?!)

là chúng ta hiểu ngay NHỮNG GÌ CHÚNG TA PHẢI LÀM !

dĩ nhiên là chúng ta phải làm tất cả, sao cho dự luật này được thông qua.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG PHẢN KHÁNG THEO NGỤY QUYỀN VIỆT CỘNG !!
  
Kính
  
NQ Nam  
Expéditeur: Quôc Nam Nguyên <l
Date: 22 janvier 2015 01:00:15 HNEC
Destinataire: 
caulacbopar
Objet: TÂM TH
Ư XIN TIP TAY PH BIN
Répondre à: 
lmdcvnlkbac 

Cảm nghĩ của anh Lê Lộc:
Kính gởi Quý Bác và Các ACE. 

Đây sẽ là một điều luật quan trọng vì nó đánh dấu sự trưởng thành của cộng đồng người Việt ở Hải Ngoại nói chung và Canada nói riêng!

Xin quý Bác và các ACE vui lòng đọc bỏ chút ít thời giờ để đọc và ký vào Thỉnh Nguyện Thư để chúng ta sớm có kết quả tốt. Sau này, sẽ có một ngày con cháu chúng ta hỏi: Tại sao chúng ta bỏ nước ra đi ? Thì đây là cái di sản mà chúng ta để lại, và ít ra chúng ta có bằng chứng để giải thích vì sao ... với tất cả tâm tình và sự quyết tâm trong những ngày sống tha hương, chúng ta đã tích cực làm sáng tỏ sự thật và chân lý về lịch sử của một dân tộc không khuất phục bạo quyền, bất công, đã cam chịu hy sinh tất cả để ra đi, để tìm lại tự do và công lý và quyền làm người mà chúng ta không biết trân quý để bị mất! 

Kính,
LXL 

 Cảm Nghĩ của anh Trần Quang: 
Vài cãm nghỉ về Dự Luật S-219 Do TNS Ngô Thanh Hải Đề Xướng
Kính thưa qúi Đồng Hương, 
Tình cờ, tôi xem được cuộc phỏng vấn của cô Thanh Tâm, phóng viên của đài SBTN Canada với TNS Ngô Thanh Hải đăng tải trên youtub về Dự Luật S-219 “Black April Day Bill”. Thật ra cuộc phỏng vấn nầy tôi đã có cơ hội nghe qua trên đài SBTN nhưng chưa được rõ lắm. Lần nầy, tôi cố nghe đi nghe lại lời phỏng vấn của phóng viên Thanh Tâm cũng như những câu trả lời của TNS Ngô Thanh Hải. Ngoài ra, trên website www.senatorngo.ca cũng còn lưu lại một số bài phỏng vấn hay nói chuyện của TNS Ngô Thanh Hải chẳng hạn như: Senator Ngo’s address at The UNHCR World Refugee Day Ceremony in Ottawa: Flag Raising Ceremony 2014 Senator Ngo: Toronto Tet Festival 2013…..

Thành thật mà nói, tôi có cơ may được quen biết với ông Ngô Thanh Hải từ hơn hai mươi năm qua, mặc dù không có mối giao tình sâu đậm, nhưng tôi biết ông là một nhà Chánh Trị có lối ngoại giao khéo léo, cho nên tôi khá mừng khi được biết ông đã trở thành một Thượng Nghị Sĩ Liên Bang của Canada với một vài lý do sau đây: 

1/ Ông làm hãnh diện cho Cộng Đồng Việt Nam ở Canada. 
2/ Với chức vụ nầy, tôi hy vọng ông có thể làm được một chút gì đó cho Cộng Đồng Việt Nam ở Canada nói riêng hay cho cả người Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại nói chung trong công cuộc đấu tranh cho Nhân Quyền, cho Tự Do cho Dân Tộc và Đất Nước Việt Nam. 

Bởi vì như trên tôi đã thưa, ông là một nhà Chánh Trị, ông đã từng hoạt động hay hợp tác với các Đoàn Thể đấu tranh Nhân Quyền, Dân Chủ và Tự Do trong nhiều năm qua, cho nên tôi đặt niềm tin khi ông có được địa vị và chức vụ cao trong Quốc Hội Canada, một đất nước luôn tôn trong Dân Chủ và Nhân Quyền của con người, tiếng nói của ông sẽ được Quốc Hội Canada và kể cả Thủ Tướng lắng nghe, trong đó có cả Bộ Ngoại Giao, Bộ Thương Mại, Kỷ Thuật,Thông Tin, Văn Hóa và nhất là bộ Di Trú vv. 

Nhờ vậy mà trong thời gian qua, nước Canada đã có nhiều áp lực với chánh quyền cộng sản Việt Nam…nhờ vậy mà trong thời gian qua có nhiều người Việt Nam được bảo lảnh sang Canada trong viện đoàn tụ, nhất là các người Việt Nam còn kẹt lại ở các trại tỵ nạn Á Châu lần lượt được tái cứu xét để được định cư ở Canada. Điển hình nhất là mấy chục đồng bào VN còn kẹt ở Thái Lan hơn hai mươi lăm năm qua vừa sang định cư ở Canada trong những tháng cuối cùng của năm 2014. 

Đồng ý là nhờ vào sự vận động tận lực của các Hội Đoàn, của Luật Sư Trịnh Hội, của Thượng Toạ Thích Nguyên Thảo vv…nhưng nếu không có tiếng nói quan trọng của TNS Ngô Thanh Hải đối với Bộ Di Trú Canada thì cũng còn nhiều khó khăn(?) Đặc biệt hơn, là một vài nhà đấu tranh Dân Chủ ở trong nước bị áp lực qúa nặng, hoặc bị truy lùng, đe dọa đến tính mạng phải trốn sang các nước lân cận. Những nhà đấu tranh nầy cũng được sự can thiệp của TNS Ngô Thanh Hải với Bộ Di Trú và đã được định cư ở Canada trong đó có nhà đấu tranh Dân Chủ Đặng Chí Hùng. Chưa hết, trong những năm gần đây, sau ngày ông Ngô Thanh Hải trở thành Thương Nghị Sĩ trong Quốc Hội Canada, mặc dù ở xa, nhưng tôi thấy các ngày Lễ Hội, Tết Truyền Thống của Dân Tộc, nhất là ngày Quốc Hận 30 Tháng 04 thì hầu như Cộng Đồng người Việt vùng Montreal, Toronto đã khởi sắc, nếu không muốn nói là đã tổ chức những ngày Lễ Hội hết sức nhộn nhịp, hết sức long trọng, đôi khi có cả ông Thủ Tướng Canada và các viên chức cao cấp trong chánh quyền, trong Quốc Hội đến tham dự, đến chung vui, chia sẻ vv…

Thực tế mà nói, nếu không có TNS Ngô Thanh Hải thì chúng ta có được cái vinh dự đó không? 

Có được các vị cao cấp trong chánh quyền Canada đến và choàng lá Quốc Kỳ VN Cộng Hòa trên vai, trên cổ họ không? Hãy nhìn qua các Quốc Gia khác trên thế giới có cộng đồng VN định cư, kể cà Hoa Kỳ là nước có hàng triệu người VN đang sinh sống, với hàng triệu lá phiếu có thể thay đổi kết qủa cuộc bầu cử quan trọng của chính quyền, nhưng thành thật mà nói cũng chưa bao giờ có ông Tổng Thống nào đến tham dự (nếu có chăng là đại diện) thì đừng nói chi đến còn quấn lá cờ vàng ba sọc đỏ của Cộng đồng người Việt. Tôi xin thành thật ngưỡng mộ ông Ngô Thanh Hải đã làm cho tôi được hưởng lây cái vinh dự nầy dù rằng tôi ở rất xa, bên nầy bờ Thái Bình Dương, chưa bao giờ tôi được vinh hạnh sang tận miền Đông để chung vui cùng các Đồng Hương thân thương của tôi trong các ngày lễ đặc biệt nầy.

Trở lại Đạo Luật S-219 “Black April Day Bill”mà TNS Ngô Thanh Hải đã đệ trình lên Quốc Hội Canada để xin thông qua, để đánh dấu “Bốn Mươi Năm cộng sản cưởng chiếm Miền Nam Việt Nam” Và cũng đánh dấu: “Bốn Mươi Năm Người Việt Nam Bỏ Nước Ra Đi Tìm Tự Do” vì không chấp nhận chủ nghỉa cộng sản. 

Như trên tôi đã thưa, vô tình tôi đọc được và nghe được một số cuộc phỏng vấn của các phóng viên SBTN Canada trong đó có bài phỏng vấn về Đạo Luật S-219 với TNS Ngô Thanh Hải. Lý do ông đưa ra và đệ trình đạo luật nầy xin được tóm tắt như sau:

1/ Để đánh dấu Bốn Mươi Năm Người Việt Nam Tỵ Nạn Cộng Sản, kể từ ngày 30 tháng 04 năm 1975

2/Để cám ơn Chánh Phủ Canada đã nhận khoản 80 ngàn Đồng Bào Việt Nam Tỵ Nạn cộng sản vào thập niên tám mươi sang định cư ở Canada.

3/ Để tưởng nhớ đến hơn 250 ngàn người Việt Nam đã bỏ mình trên biển cả trên đường đi tiềm Tự Do.

4/ Để cám ơn Chánh Phủ và người dân Canada đã giúp đở cho cộng đồng người Việt Nam định cư ở Canada sau bốn mươi năm, bây giờ con số đó đã lên mấy trăm ngàn và đã có một cuộc sống tốt, và đầy đủ Tự Do.

Ngoài ra TNS Ngô Thanh Hải cũng có giải thích về đệ nhất tham tán csVN Vũ Dũng (?) đã tìm cách ngăn chăn Dự Luật S-219 nầy. Ông nhấn mạnh: Cộng Đồng VN đang sinh sống ở đất nước Canada thì chỉ chịu ảnh hưởng bởi luật pháp Canada. Nhất là phải biết ơn chánh phủ Canada đã cưu mang mấy trăm ngàn đồng hương Việt Nam từ bao nhiêu năm nay. Bộ luật nầy có thành hình hay không phần lớn cũng tùy thuộc vào sức mạnh của cộng đồng, tinh thần đoàn kết và đấu tranh chống cộng của cộng đồng Việt Nam đang sinh sống tại Canada. Bởi vì chúng ta là những người đã bỏ nước ra đi tìm Tự Do vì không chấp nhận sống chung với chế độ cộng sản,

Thưa qúi Hội Đoàn, Đoàn Thể Chánh Trị, Tôn Giáo và qúi nhân sĩ, quí đồng hương, việc đầu tiên, xin qúi vị hãy vào website:www.senstorngo.ca để nghe lại cuộc phỏng vấn nầy và một số việc làm khác của ông Ngô Thanh Hải sau ngày ông giử chức vụ Thượng Nghị Sĩ trong Quốc Hội Canada. Nếu chúng ta cảm thấy những việc làm của ông là đúng, có lợi cho cộng đồng VN ở Canada trong cộng cuộc đấu tranh Dân Chủ và Nhân Quyền… vậy tại sao chúng ta không ủng hộ? 

Xin nói rõ, chúng ta ủng hộ là ủng hộ cho Dự Luật S-219 “Black April Day Bill” được thành hình, có nghỉa là thĩnh cầu chánh phủ và Quốc Hội Canada xác nhận ngày 30/04 hàng năm là ngày “Tháng Tư Đen” hoặc là ngày:”Hành Trình Tìm Tự Do” của người Việt Nam trốn chạy cộng sản đi tim Tự Do…chớ không phải ủng hộ cá nhân ông Ngô Thanh Hải, bởi vì ông đâu có cần chúng ta ủng hộ. Đặc biệt chức vụ Thượng Nghị Sĩ ở Canada do ông Thủ Tướng đề cử chớ không do lá phiếu dân bầu. 

Do vậy, trong mỗi chúng ta, nhất là qúi vị lảnh đạo các Hội Đoàn, các vị Chủ Tịch Cộng Đồng, các Tôn Giáo,vv…hãy khẩn cấp vận động các thành viên của mình ký vào Thĩnh Nguyện Thư mà tôi có thấy trên website hay trên email của bạn bè, gởi Thủ Tướng và Quốc Hội Canada chấp thuận Dự Luật nầy trước ngày 30/04/2015 để đánh dấu 40 năm mất nước (VNCH), đánh dấu 40 năm Hành Trình Tìm Tự Do của người Việt Nam lưu vong! Đây là một vấn đề quan trọng để thể hiện tinh thần Đoàn Kết và quyết tâm đấu tranh Tự Do cho Dân Tộc Việt Nam. Mong lắm thay!

Kính

Trấn Văn Quang BC Canada
Kính thưa các bậc trưởng thượng và qúi nhân sĩ, 
Nếu có cùng một quan điểm, xin vui lòng phổ biến dùm cãm nghỉ nầy một cách rộng rãi để cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại, nhất là Canada ký tên vào Thĩnh Nguyện Thư để chúng ta cùng đánh dấu ngày 30/04 2015 lần thứ 40 ngày mất nước và cũng là ngày tang thương nhất của toàn quân, toàn dân Việt Nam Cộng Hòa.! Ngày tang chung của Dân Tộc!

Chân thành cãm tạ 
TVQ

Bài phỏng vấn anh Thượng Nghị Sỉ Ngô Thanh Hải do chị Thanh Trúc, Đài Á Châu Tự Do thực hiện. 

Date: Fri, 12 Dec 2014 12:36:11 -0800
Subject: [VN-SHARE-NEWS] Th
ượng vin Canada thông qua d lut công nhn 30/4 là Ngày Hành Trình Đến T Do
To: 
vn-share-news@googlegroups.com


Thượng viện Canada thông qua dự luật công nhận 30/4 là Ngày Hành Trình Đến Tự Do

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2014-12-12


Photo by NTH

Hôm thứ Hai ngày 8/12 vừa qua, thượng viện Canada thông qua dự luật đề nghị công nhận ngày 30 tháng Tư hàng năm là Ngày Hành Trình Đến Tự Do. Đây là dự luật do thượng nghị sĩ Canada gốc Việt Ngô Thanh Hải đệ trình ra quốc hội.

Tưởng nhớ những người đã ra đi

Trả lời Thanh Trúc từ Ottawa, Canada, thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải trình bày chi tiết:

TNS Ngô Thanh Hải: Dự luật S-219 tôi dự định đưa ra năm rồi, tháng Mười 2013. Bởi vì năm 2015 là 40 năm thì tôi nghĩ cách mình có thể làm được là một dự luật tưởng niệm ngày 30 tháng Tư 75, nhớ lại hành trình chúng ta đi.

Trong dự luật tôi đưa ra là để tưởng nhớ làn sóng hai triệu người đã ra đi, để tưởng nhớ 250.000 người chết trên biển cả, để cám ơn Canada nhận 300.000 và để cám ơn chính phủ Canada và nhân dân Canada đã mở rộng vòng tay để đón tiếp chúng ta, cũng đồng thời để công nhận rằng Canada là quốc gia duy nhất được Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc trao giải thưởng Nelson là một giải thưởng đã đóng góp rất nhiều trong vấn đề tị nạn. Đó là có 5 điều tôi cám ơn và đồng thời để nhớ những người đã ra đi.

Thanh Trúc: Thưa ngay từ đầu dự luật S-219 được ông đặt tên như thế nào cho đến khi nó được quyết định đổi lại là Ngày Con Đường Tới Tự Do?

Trong dự luật tôi đưa ra là để tưởng nhớ làn sóng hai triệu người đã ra đi, để tưởng nhớ 250.000 người chết trên biển cả, để cám ơn Canada nhận 300.000. 
-TNS Ngô Thanh Hải

TNS Ngô Thanh Hải: Cộng đồng mình nghĩ ngày 30 tháng Tư là Black April Day Tháng Tư Đen, thì tôi cũng đệ trình lên là Black April Day. Nhưng mà cộng đồng người Việt mình không nghĩ là thủ tướng và chính phủ cho rằng dùng chữ “black” nó hơi nhạy cảm.

Thứ hai, khi dùng chữ Black April Day dân Canada không rõ ý nghĩa của cái đó là gì. Thành ra thủ tướng Canada đề nghị là Journey To Freedom Day nó dễ hiểu hơn, đọc tới thì dân Canada hiểu rằng đó là ngày người Việt của mình bỏ nước ra đi, Journey To Freedom Day Hành Trình Đến Tự Do thì nó đầy đủ ý nghĩa hơn.

Tuy nhiên trong cái preambule lời nói đầu của tôi thì tôi để là đa số người Việt Canada đều coi ngày 30 tháng Tư năm 75 là Black April Day Ngày Tháng Tư Đen. Một số người thì cứ khăng khăng nói rằng ngày 30 tháng Tư là ngày quốc hận. Cộng đồng mình muốn dùng chữ 30 tháng Tư gì cũng được hết, khi đã được công nhân rồi mình có thể nói Ngày 30 tháng Tư Đen hoặc Ngày Quốc Hận cũng được như thường. Đó là lý do sửa đổi tên vì chử “black” rất là nhạy cảm và không rõ y nghĩ của dự luật.


Tàu hải quân HQ-504 đến cảng Vũng Tàu, miền Nam Việt Nam chở người tị nạn tại biến cố 30/4/1975

Thanh Trúc: Thưa ông, báo Canadian Press phát hành ở Ottawa khi đưa tin dự luật S-219 do ông giời thiệu và đã được thượng viện Canada thông qua, sẽ gây sóng gió cho quan hệ ngoại giao Việt Nam Canada bởi chính phủ của thủ tướng Stephen Harper đang muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam. Phía Việt Nam thì nói dự luật S-219 gởi một thông điệp không đúng đến người dân Việt Nam và đến cộng đồng quốc tế. Ông có lời bình luận nào về nhận xét này?

TNS Ngô Thanh Hải: Nếu như vậy thì Việt Nam không chịu nhìn sự thật. Nói rằng sẽ làm cản trở quan hệ giữa hai quốc gia thì đó là do chính phủ Việt Nam nêu lên mà thôi. Dự luật này không liên hệ gì đến chính phủ cộng sản Việt Nam cả. Hai triệu người bỏ nước ra đi, 250.000 người chết trên biển, 300.000 người được Canada đón nhận, đó là những thức tế không thể nào chối cãi được.

Dự luật này không nói gì đến vấn đề liên hệ ngoại giao Canada Việt Nam. Đó là một lý do mà Việt Nam nêu lên để làm áp lực với chính phủ Canada mà thôi. Cộng sản Việt Nam không công nhân sau 75 là có hơn hai triệu người Việt Nam mình đi tị nạn. Ở xứ tự do này mình không thể nào cấm cản được nhưng tôi thấy dự luật của tôi không có chú trọng đến vấn đề củ cộng sản Việt Nam mà chỉ chú trọng đến gần hai triệu người Việt Nam đã bỏ nước ra đi sau khi chiến tranh chấm dứt năm 1975.

Phản ứng của Việt Nam

Thanh Trúc: Theo chỗ ông biết thì Tòa Đại Sứ Việt Nam ở Ottawa và Bộ Ngoại Giao Việt Nam thông qua Bộ Ngoại Giao Canada, đã có những phản ứng như thế nào đối với dự luật S-219 thưa ông?

TNS Ngô Thanh Hải: Tòa đại sứ Việt Nam tại Canada và chính phủ Việt Nam đã mướn một người để lobby và đánh phá cho dự luật này không được thông qua. Đó là chuyện của Tòa Đại Sứ Việt Nam và chính phủ cộng sản Việt Nam. Đối với tôi nó không có liên hệ gì cả bởi vì đó là cái dự luật chỉ đề cập đến những người tị nạn bỏ đất nước ra đi. Không bằng lòng hay không thích là chuyện của cộng sản Việt Nam chớ không phải chuyện của cộng đồng Việt Nam tại Canada hoặc trên thế giới. Phải nhìn đúng sự thật chứ đâu thể nào trốn tránh sự thật đó.

Lập luận của chính phủ Việt Nam thực ra tôi không muốn bàn đến, nói gì thì nói thực tế nó vẫn có đó và chúng ta phải công nhận thức tế đó.

Lập luận của chính phủ Việt Nam thực ra tôi không muốn bàn đến, nói gì thì nói thực tế nó vẫn có đó và chúng ta phải công nhận thức tế đó. 
-TNS Ngô Thanh Hải

Thanh Trúc: Tờ Canadian Press cũng có nói rằng dự luật S-219 tuy đã được thượng viện thông qua nhưng còn phải chờ hạ viện. Cũng có ý kiến cho rằng còn lâu thì dự luật S-219 mới được mang ra thảo luận tại hạ viện. Ý của ông như thế nào?

TNS Ngô Thanh Hải: Vấn đề lâu hay chậm thì ăn thua công việc của hạ viện. Tuy nhiên tôi cũng cho biết rằng ngày hôm qua, thứ Tư ngày 11 tây tháng Mười Hai vào lúc 4 giờ 15, dự luật này đã được đệ nạp tại hạ viện do ông dân biểu Mark Atler đưa ra tại hạ viện, nó kêu là 1streading. Còn cái 2nd reading và 3rd reading nữa rồi sau đó thì bỏ phiếu.

Sau khi mà hai viện chấp nhận thì mới có chữ ký của đại diện nữ hoàng, kêu là Royal Ascension. Có cái Royal Ascension đó rồi mình mới ra hạ viện và thượng viện.

Thanh Trúc: Ông kỳ vọng bao nhiêu chục phần trăm là S-219 này có thể ra thành luật được?

TNS Ngô Thanh Hải: Hy vọng dự luật thành công trong vòng năm tới bởi vì cái thứ nhất là tất cả những đảng phái đều phải công nhận cái thực tế và sự thật của dự luật này. Đảng Bảo Thủ cũng đã nhận thấy cái đó, đảng Tự Do cũng phải nhận thấy bởi vì đảng Tự Do cũng là một trong chính phủ thời đó đã chấp nhận người tị nạn cộng sản chúng ta. Và đảng Tân Dân Chủ cũng phải nhận cái thực tế đó.

Tôi hy vọng tất cả những đảng phái không vì áp lực của chính phủ Việt Nam mà không bỏ phiếu 100%. Nói tới chính trị là nói tới quyền lợi của từng đảng một thành ra tôi không biết nó như thế nào, tuy nhiên tôi hy vọng dự luật này sẽ ra đúng ngày 30 tháng Tư năm 2015.

Dự luật này bị cộng sản Việt Nam mướn người đánh phá thành ra cũng hơi khó khăn, mà hy vọng mình là con người làm việc ngay thẳng, hai là có sự yểm trợ của đồng bào và của cộng đồng thì tôi hy vọng dự luật được thông qua trong năm tới, kỷ niệm 40 năm chúng ta bỏ nước ra đi.

Thanh Trúc: Cảm ơn ông Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải.

Việt Nam hôm nay lên tiếng chỉ trích dự luật S-219 do thượng nghị sĩ Ngô thanh Hải bảo trợ và được thượng viện Canada thông qua.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình, nói dự luật yêu cầu công nhận ngày 30 tháng Tư là ngày kỷ niệm Hành Trình Đến Tự Do mà thượng viện Canada thông qua hồi đầu tuần này là một dự luật xuyên tạc lịch sử, vì chính trị cá nhân, khơi lại quá khứ đau buồn, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Vẫn theo lời ông Lê Hải Bình, việc thượng viện Canada thông qua dự luật này là đi ngược tình cảm của nhân dân Việt Nam, cộng đồng người Việt sống tại Canada cũng như mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia.



TUYỆT ĐỐI KHÔNG PHẢN KHÁNG THEO NGỤY QUYỀN VIỆT CỘNG !!

NQ Nam

Cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng sản tại hải ngoại, đặc biệt tại Canada, hảy bày tỏ quan tâm bằng cách thể hiện nguyện vọng cử tri của mình để tham gia ký Thỉnh nguyện gởi đến các Đại diện dân cử nhằm vận động cho "Dự luật tỵ nạn" S.219 còn có tên Dự luật "Journey to Freedom" (Ngày hành trình đến Tự do) sớm được Hạ Viện thông qua .
Không sợ điều CS làm, mà cần làm điều CS sợ ...!
Họ đang sợ S.219 vạch trần bản chất ác gian của chế độ CS khiến dân phải bỏ nước ra đi! Điều này là bằng chứng tố giác trước công luận Thế giới về tội ác của CS đối với Dân tộc Việt Nam.
Vui lòng chuyển tiếp phổ biến rộng rải đến bạn hữu tham gia Ký Thỉnh nguyện để có được một Đạo luật, một văn kiện lịch sử về sự kiện người dân Việt phải bỏ nước ra đi vì nạn Cộng sản, một sự kiện làm chấn động lương tri và lòng nhân đạo của người dân tại các quốc gia yêu chuộng tự do nhân bản công bình bác ái khắp năm châu .

Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng bức xúc về
 "Dự luật tỵ nạn Cộng sản", Bill S.219
(http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/02/150205_canada_bill_pm_dung

Tin BBC
Thủ tướng Việt Nam đã viết thư trực tiếp cho Thủ tướng Canada Stephen Harper để bày tỏ quan ngại về một dự luật coi ngày 30/4 là ngày chính thức kỷ niệm người tị nạn cộng sản bỏ nước ra đi sau khi Sài Gòn thất thủ, trang tinglobeandmail.com của Canada tường thuật.

Thủ tướng Dũng trong lá thư được gửi cho Văn phòng Thủ tướng thông qua Tòa đại sứ Canada tại Hà Nội hồi trung tuần tháng 12/2014 nói rằng dự luật này đưa ra cái nhìn méo mó về lịch sử Việt Nam và sẽ làm tổn hại đến quan hệ song phương mà cả hai nước đã nỗ lực bồi đắp, theo bài viết của tác giả Kim Mackrael.
Dự luật S-219, hay còn gọi là Dự luật Ngày Con đường tới Tự do, do Thượng nghị sỹ gốc Việt Ngô Thanh Hải khởi xướng và đã được Thượng viện Canada thông qua hôm 8/12/2014.

Các dân biểu ở Hạ viện được trông đợi sẽ thảo luận về dự luật này vào hôm thứ Năm 05/02/2015.

'Phản ứng mạnh'
Ngay khi được Thượng viện Canada thông qua, Dự luật đã gây những phản ứng dữ dội từ phía giới chức Việt Nam.
Báo chí Canada hôm 9/12/2014 dẫn lời một trong các quan chức Đại sứ quán Việt Nam ở Ottawa, ông Vũ Việt Dũng, nói việc này "sẽ gây ảnh hưởng xấu tới quan hệ song phương giữa Việt Nam và Canada, cũng như nỗ lực làm sâu rộng quan hệ trong cả các lĩnh vực thương mại và đầu tư".
Những lập luận của Hà Nội không vượt qua được những phép thử pháp lý và quy định của quốc hội Canada. Luật sư Vũ Đức Khanh từ Canada

Ông Dũng cho hay Đại sứ Việt Nam Tô Anh Dũng đã bày tỏ quan ngại với Ngoại trưởng Canada John Baird về dự luật này, mà Việt Nam cho rằng sẽ gửi thông điệp không đúng tới người dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thanh Hải tuyên bố Dự luật S219 "có những nội dung sai trái, xuyên tạc lịch sử, khơi lại quá khứ đau buồn, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam, nhằm phục vụ những mục đích chính trị cá nhân", trang tin VietnamNet tường thuật.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cũng từng gửi thư cho người đồng nhiệm Canada về việc này.
Tuy nhiên, không thấy truyền thông trong nước nhắc tới lá thư của Thủ tướng Dũng.
Luật sư Vũ Đức Khanh hiện đang sống tại Canada nhận xét: "Những lập luận của Hà Nội không vượt qua được những phép thử pháp lý và quy định của quốc hội Canada.

"Tôi nghĩ Hà Nội đang làm trò hề vì thứ nhất họ không hiểu luật chơi, thứ hai họ không biết lobby vì không biết ai là nhân vật cần tác động và thứ ba là điều quan trọng nhất là họ không có thực tâm hoà giải dân tộc và cải thiện cách điều hành quản trị đất nước."

'Hợp tác và tôn trọng'

Canada hiện đang nỗ lực phát triển quan hệ kinh tế với Việt Nam và các nước Á châu khác.
Chính phủ của ông Harper coi Việt Nam là một thị trường ưu tiên cho các hoạt động đầu tư và rất muốn tỏ thái độ quan tâm tới khu vực qua việc đàm phán về thỏa thuận thương mại TPP.

Bộ trưởng Lao động Jason Kenney, người chịu trách nhiệm về vấn đề đa văn hóa của Canada trong một tuyên bố nói rằng "Canada tiếp tục tôn trọng những quan hệ với Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam" nhưng ông ủng hộ dự luật bởi nó kỷ niệm 60 ngàn người "đã dám đánh đổi mạng sống để đi tìm tự do, và đã tìm được tự do tại Canada".

Cuối tuần vừa rồi Thủ tướng Harper dự lễ Tết ở Toronto với một rừng cờ vàng với trên 10.000 người tham dựLuật sư Vũ Đức Khanh
Thượng nghị sỹ Ngô Thanh Hải, người bảo trợ cho dự luật nói rằng dự luật không liên quan gì tới chính phủ hiện tại của Việt Nam. "Quan điểm của tôi là dự luật không đụng gì tới Việt Nam hết, dự luật không đụng gì tới các quan hệ thương mại," trang tinglobeandmail.com trích trả lời của ông trong một cuộc phỏng vấn.
Hồi đầu tuần, Đại sứ Việt Nam tại Canada đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Canada để bày tỏ quan ngại về việc cờ Việt Nam Cộng hòa được sử dụng trong một sự kiện tại Mississauga ở ngoại vi Toronto dịp cuối tuần qua, là sự kiện có mặt ông Harper.

"Chúng tôi rất ngạc nhiên và quan ngại về chuyện nhiều lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng hòa trước đây đã được treo cạnh các lá cờ Canada tại các địa điểm công cộng ở Toronto," tuyên bố của Tòa đại sứ viết.

Tuy nhiên, ông Kenney nói rằng cờ vàng là biểu tượng mà người Canada gốc Việt đã lựa chọn, còn luật sư Vũ Đức Khanh cho rằng việc đồng ý cho sử dụng cờ vàng là chỉ dấu cho thấy ông thủ tướng Canada ủng hộ Dự luật 219: "Quan điểm chính thức của Thủ tướng Harper là bằng mọi giá phải thông qua dự luật này vì đây là năm bầu cử quốc hội liên bang. Bằng chứng là cuối tuần vừa rồi Thủ tướng Harper dự lễ Tết ở Toronto với một rừng cờ vàng với trên 10.000 người tham dự."

"Dự luật được thông qua rồi bầu cử, sau đó mọi người sẽ quên đi. TPP kết thúc đàm phán, 2016 tất cả sẽ trở lại bình thường. Và mọi chuyện sẽ rơi vào lãng quên," luật sư Khanh nhận xét.



No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List