Việt Nam






Sunday 15 March 2015

Tin nóng: Tướng Mỹ lên án CSVN gây nguy hiểm cho lực lượng Hoa Kỳ và đồng minh tại Thái Bình Dương

Tin nóng: Tướng Mỹ lên án CSVN gây nguy hiểm cho lực lượng Hoa Kỳ và đồng minh tại Thái Bình Dương

Posted By Chinh Luan on 11 tháng 3 2015 | 20:24


Mỹ yêu cầu Việt Nam ngưng cho Nga sử dụng vịnh Cam Ranh để tiếp nhiên liệu máy bay ném bom hạt nhân.

Tình hình rất căng hiện nay, Mỹ và Đồng Minh đang gia tăng nỗ lực cấm vận Nga tại Ukraine, hơn nữa quân đội NATO đang mở rộng các căn cứ gần biên giới Nga.

Trong khi đó Chính phủ CSVN lại đối đầu với khối NATO, cho phép NGA sử dụng CAM RANH để tiếp liệu máy bay đánh bom hạt nhân, gây NGUY CƠ cho lực lượng của Mỹ và Đồng Minh tại Thái Bình Dương.

Chính phủ Mỹ đang cố gắng thương lượng với chính phủ Cộng Sản Việt Nam dừng hợp tác quân sự với Nga ở Thái Bình Dương.

Nguồn của thông tấn Sputnik (Nga) cho hay Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng nước Mỹ đang thúc đẩy Việt Nam để ngừng cho phép Nga sử dụng căn cứ quân sự vịnh Cam Ranh.

Việt Nam đã cho Lực lượng không quân Nga sử dụng Cam Ranh làm cơ sở để tiếp nhiên liệu máy bay ném bom hạt nhân. Các quan chức Mỹ nói rằng các máy bay ném bom của Nga đã tăng số lượng chuyến bay trong khu vực và thậm chí thực hiện những gì mà Lầu Năm Góc gọi là "chuyến bay khiêu khích" xung quanh Guam, một lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương là nơi có một căn cứ quân sự lớn.

Tướng Lục Quân Mỹ, ông Vincent Brooks nói với Reuters rằng các máy bay Nga lượn quanh Guam được tiếp nhiên liệu của tàu chở dầu của Nga bay từ Vịnh Cam Ranh, một bến cảng nước sâu. Tướng Brooks cáo buộc Việt Nam đi hàng hai "hành động gây nguy hiểm cho lợi ích của chúng tôi và lợi ích của người khác."

Tướng Brooks cho rằng các chuyến bay của Nga đến Việt Nam đã tăng lên kể từ khi cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu, ông nói như một sự biểu dương sức mạnh của Nga và để thu thập thông tin tình báo.

Mỹ coi vịnh Cam Ranh là một phần quan trọng của một chiến lược Washington để tập trung nhiều hơn vào châu Á như là một cách để trung hòa ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Việt Nam đang chơi cả hai bên của hàng rào, tìm kiếm các mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ mà còn số còn lại gần Nga trong một số lĩnh vực, bao gồm cả Quốc Phòng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ tôn trọng quyền của Việt Nam hiệp định với các nước khác, nhưng "chúng tôi đã kêu gọi các quan chức Việt Nam để đảm bảo rằng Nga là không thể sử dụng Vịnh Cam Ranh để tiến hành các hoạt động có thể gây căng thẳng trong khu vực."

Chính phủ CS Việt Nam hiện đang giữ im lặng, không bình luận gì về các yêu cầu của Mỹ.

Phía Nga trả lời gì về sự kiện này?

Tổng giám đốc của Trung tâm Phân tích vũ khí chiến lược Nga, ông Igor Korotchenko tuyên bố rằng yêu cầu của Mỹ cấm Nga sử dụng căn cứ Cam Ranh để hỗ trợ cho các chuyến bay máy bay ném bom là một hành động khiêu khích và sẽ không được thực hiện bởi Việt Nam.

Igor Korotchenko cho biết "Các yêu cầu của chính phủ Mỹ là một sự thô lỗ rõ ràng. Một lời nói bóng gió rằng máy bay Nga có thể tiếp nhiên liệu tại Vịnh Cam Ranh theo định nghĩa mang đầu đạn hạt nhân là một tuyên bố khiêu khích và vô căn cứ.

Máy bay ném bom của Nga vào các nhiệm vụ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương không đe dọa ai" và nói thêm rằng các nhà chức trách Việt Nam sẽ không đáp ứng yêu cầu này của Washington, vì quân sự Nga-Việt và hợp tác quân sự-kỹ thuật vẫn ưu tiên cho Hà Nội.

FB Nguyễn Thùy Trang

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List