Việt Nam






Friday 27 March 2015

Sập giàn giáo tại khu kinh tế Vũng Áng, ít nhất 15 người chết


Đăng ngày 26-03-2015

Sập giàn giáo tại khu kinh tế Vũng Áng, ít nhất 15 người chết

mediaCứu hộ nạn nhân khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh ngày 26/05/2015.Reuters
Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin báo chí tại Việt Nam cho hay, chiều tối ngày 25/03/2015, tại công trường xây dựng khu kinh tế Vũng Áng đã xảy ra vụ sập giàn giáo làm ít nhất 15 người thiệt mạng,  và hàng chục người bị thương.
Vụ tai nạn xảy ra khoảng 20 giờ, tại công trường xây dựng cảng Sơn Dương, thuộc dự án Formosa nằm trong khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.
Giàn giáo xây dựng đê chắn sóng cao 30 mét bất thần đã bị sập cùng với hàng trăm tấn vật liệu sắt thép, bê tông. Lúc xảy ra tai nạn trên giàn giáo đang có khoảng năm chục công nhân làm việc. Công trình này do nhà thầu Hàn Quốc Samsung C&T Corp đảm nhiệm.
Tất cả các các nạn nhân đều là người Việt Nam, nhiều người bị thương trong tình trạng nguy kịch.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra tỉnh Hà Tĩnh đã huy động hơn 700 người để cứu hộ suốt cả đêm qua, theo Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Lê Minh Đạo.
Dự án Formosa nằm trong khu kinh tế Vũng Áng của tỉnh Hà Tĩnh có chủ đầu tư là người Đài Loan. Hồi giữa năm ngoái Formosa đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận bởi vụ bạo loạn chống Trung Quốc dấy lên sau sự kiện Bắc Kinh  vào tháng 5/2014 đưa giàn khoan dầu vào vùng thềm lục địa Việt Nam.
Gần đây dự án xây dựng khu kinh tế Vũng Áng của tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục gây nhiều tranh cãi từ việc sử dụng lao động nước ngoài, đến việc cấp giấy phép thuê đất, cho các nhà đầu tư ngoại quốc.
Theo báo Thanh niên, chiều ngày 25/03/2015, thanh tra chính phủ đã kết luận « Hà Tĩnh cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa khi chưa được chính phủ đồng ý là vượt quá thẩm quyền và có dấu hiệu vi phạm pháp luật ».
Tai nạn trực thăng
Theo nguồn tin báo ch í trong nước, sáng nay một chiếc trực thăng quân sự loại MI 8 đã phát nổ khi hạ cánh xuống sân bay trên đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận ( miền Trung). Trên máy bay có 8 người gồm 4 thành viên tổ lái, 4 nhân viên tìm kiếm cứu nạn. Tất cả chỉ bị thương. MI 8 là máy bay trực thăng do Liên Xô cũ chế tạo hiện đang được sử dụng ở hơn 50 nước. Hiện tại chưa có thông tin về nguyên nhân tai nạn.



Sập giàn giáo ở Vũng Áng, 13 người chết

·         26 tháng 3 2015
Hiện các lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm người mắc kẹt
Đã có ít nhất 13 người chết khi một giàn giáo lớn với hàng chục công nhân đang làm việc bất ngờ đổ sập ở Hà Tĩnh, theo truyền thông trong nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm thứ Năm yêu cầu phải nhanh chóng điều tra vụ tai nạn, trong lúc một đơn vị thuộc Tập đoàn Samsung của Nam Hàn có liên quan tới dự án này đã đề nghị hỗ trợ ban đầu cho các gia đình nạn nhân.
Toàn bộ những người thiệt mạng là công nhân người Việt làm việc cho các nhà thầu phụ.
Hơn 40 công nhân đã có mặt ở trên trong gần một giờ đồng hồ hôm thứ Tư khi giàn giáo rung lắc hai lần, khiến họ quyết định chạy ra thang máy, nhưng có người chặn lại bảo họ là không có vấn đề gì, một công nhân nói với AP qua điện thoại.
"Sau hơn 10 phút, giàn giáo cao khoảng 20 mét đột ngột sụp đổ. Tôi vội tóm lấy một thanh sắt tròn nhưng vẫn bị rớt xuống," anh Đinh Ninh Đan, 27 tuổi, nói từ Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh, Hà Tĩnh, nơi anh đang được điều trị cùng 19 người nữa, trong đó có 15 ca bị thương nặng.
"Mọi người la hét, kêu gọi cứu giúp từ trong đống đổ nát. Tôi rất may là sống sót."
Vụ việc xảy ra vào tối hôm qua ngày 25/3 tại công trình xây dựng đê chắn sóng tại cảng nước sâu Sơn Dương thuộc khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Thủ tướng Dũng đã thúc giục phải điều tra nguyên nhân vụ việc và phải "xử lý nghiêm khắc" theo pháp luật.
Samsung C&T Vietnam, thuộc Tập đoàn Samsung, đã cam kết hợp tác đầy đủ trong công tác điều tra và đề nghị hỗ trợ ban đầu mỗi gia đình nạn nhân 30 triệu đồng, theo báo Tiền Phong.
Khu kinh tế Vũng Áng là một khu kinh tế trọng điểm của Việt Nam
Trước đó, báo mạng VnExpress cho biết có 14 người chết, nhưng dẫn thông tin của Bộ Y tế cho biết số người chết là 17 người.
Hiện giờ, hàng ngàn người với các phương tiện máy móc đang tháo dỡ hàng trăm tấn sắt thép đổ nát để cứu những công nhân còn bị mắc kẹt, cũng theo tờ báo này.
VnExpress dẫn lời ông Phạm Trần Đệ, người phát ngôn của Khu kinh tế Vũng Áng, cho biết có hàng ngàn công nhân đang làm việc tại hiện trường.
Dự án Cảng nước sâu Sơn Dương và Khu liên hợp gang thép là của Tập đoàn Formosa, Đài Loan với số vốn đầu tư 8 tỷ đô la.
Khu kinh tế này là nơi có đông đảo công nhân Trung Quốc làm việc và trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc, từ cuộc biểu tình bạo loạn phản đối Trung Quốc dẫn đến chết người hồi tháng 5 năm ngoái, cho đến việc phía nhà thầu cho xây miếu thờ và gần đây nhất dư luận đang đặt câu hỏi về việc chính quyền cho phép nhà thầu Đài Loan thuê đất với thời hạn đến 70 năm.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List