Việt Nam






Tuesday 7 April 2015

SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN TẠI VIỆT NAM



SỰ SỤP ĐỔ CỦA CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN TẠI VIỆT NAM
Theo VOA

Trước đây, trên thế giới, có 15 quốc gia chính thức theo chủ nghĩa cộng sản và 11 quốc gia tự nhận là cộng sản hoặc theo khuynh hướng cộng sản. Mười lăm quốc gia ở trên là: Albania, Bulgaria, Czechoslovakia, Đông Đức, Hungary, Mông Cổ, Ba Lan, Romania, Liên Xô, Yugoslavia, Trung Quốc, Cuba, Bắc Triều Tiên, Lào và Việt Nam. Mười một quốc gia ở dưới là: Angola, Benin, Congo, Ethiopia, Mozambique, Zimbabwe, Grenada, Nicaragua, Campuchia, Afghanistan và Nam Yemen. Tổng cộng, từ hai bảng danh sách ấy, có cả thảy 26 nước cộng sản hoặc có khuynh hướng theo cộng sản. Từ đầu thập niên 1990, tất cả các chế độ cộng sản ấy đều lần lượt sụp đổ. Hiện nay, trên cả thế giới, chỉ còn năm nước mang nhãn hiệu cộng sản: Trung Quốc, Cuba, Bắc Triều Tiên, Lào và Việt Nam.

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy chủ nghĩa cộng sản ở năm quốc gia này sẽ sụp đổ sớm. Trong năm nước, có ba nước có quan hệ chặt chẽ với nhau: Trung Quốc, Việt Nam và Lào. Có lẽ Lào chỉ thay đổi được thể chế chính trị nếu, trước đó, Việt Nam cũng thay đổi; và Việt Nam có lẽ chỉ thay đổi nếu trước đó Trung Quốc cũng thay đổi. Như vậy, quốc gia có khả năng châm ngòi cho bất cứ sự thay đổi lớn lao nào là Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngay cả khi Trung Quốc và Việt Nam chưa thay đổi và chưa từ bỏ chủ nghĩa cộng sản, giới nghiên cứu cũng phát hiện những dấu hiệu suy tàn âm thầm của chủ nghĩa cộng sản bên trong hai quốc gia này.
Ở đây, tôi chỉ tập trung vào Việt Nam.

Nhìn bề ngoài, chế độ cộng sản tại Việt Nam vẫn mạnh. Hai lực lượng nòng cốt nhất vẫn bảo vệ nó: công an và quân đội. Dân chúng khắp nơi bất mãn nhưng bất mãn nhất là nông dân, những người bị cướp đất hoặc quá nghèo khổ. 

Có điều nông dân chưa bao giờ đóng được vai trò gì trong các cuộc cách mạng dân chủ cả. Họ có thể thành công trong một số cuộc nổi dậy nhưng chỉ với một điều kiện: được lãnh đạo. Trong tình hình Việt Nam hiện nay, chưa có một tổ chức đối kháng nào ra đời, hy vọng nông dân làm được gì to lớn chỉ là một con số không. Ở thành thị, một số thanh niên và trí thức bắt đầu lên tiếng phê phán chính phủ nhưng, một, số này chưa đông; và hai, còn rất phân tán. Nói chung, trước mắt, đảng Cộng sản vẫn chưa gặp một sự nguy hiểm nào thật lớn.

Thế nhưng, nhìn sâu vào bên trong, chúng ta sẽ thấy quá trình mục rữa của chủ nghĩa cộng sản đã bắt đầu và càng ngày càng lớn. Như một căn bệnh ung thư bên trong một dáng người ngỡ chừng còn khỏe mạnh.
Sự mục rữa quan trọng nhất là về ý thức hệ.

Khác với tất cả các hình thức độc tài khác, chủ nghĩa cộng sản là một thứ độc tài có… lý thuyết, gắn liền với một ý thức hệ được xây dựng một cách có hệ thống và đầy vẻ khoa học. Thật ra, chủ nghĩa phát xít cũng có lý thuyết, chủ yếu dựa trên sức mạnh và tinh thần quốc gia, nhưng không phát triển thành một hệ thống chặt chẽ và có ảnh hưởng sâu rộng như chủ nghĩa cộng sản. Còn các chế độ độc tài ở Trung Đông chủ yếu gắn liền với tôn giáo cộng với truyền thống quân chủ kéo dài (thường được gọi là độc tài quốc vương, sultanistic authoritarianism) hơn là lý thuyết. Nhiều nhà nghiên cứu nhấn mạnh: các chế độ cộng sản không thể tồn tại nếu không có nền tảng ý thức hệ đằng sau.

Ý thức hệ cộng sản một thời được xem là rất quyến rũ vì nó bao gồm cả hai kích thước: quốc gia và quốc tế. Ở bình diện quốc gia, nó hứa hẹn giải phóng đất nước khỏi ách đô hộ của chủ nghĩa thực dân; ở bình diện quốc tế, nó hứa hẹn giải phóng giai cấp vô sản và tạo nên sự bình đẳng và thịnh vượng chung cho toàn nhân loại.

 Ở bình diện thứ hai, chủ nghĩa cộng sản, gắn liền với một ước mơ không tưởng, rất gần với tôn giáo; ở bình diện thứ nhất, đối lập với chủ nghĩa thực dân, nó rất gần với chủ nghĩa quốc gia. Trên thực tế, hầu hết các nước cộng sản trước đây đều cổ vũ và khai thác tối đa tinh thần quốc gia trong cả quá trình giành chính quyền lẫn quá trình duy trí chế độ. Sự kết hợp giữa chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa quốc gia dễ thấy nhất là ở các nước thuộc địa và cựu thuộc địa như Việt Nam.

Sau năm 1991, tức sau khi chủ nghĩa cộng sản tại Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, ý thức hệ cộng sản cũng bị phá sản theo. Thực trạng nghèo đói, bất công và áp bức dưới các chế độ cộng sản ấy đều bị vạch trần và phơi bày trước công luận. Sự hứa hẹn về một thiên đường trong tương lai không còn được ai tin nữa. Tính hệ thống trong chủ nghĩa Marx-Lenin cũng bị đổ vỡ. Nền tảng ý thức hệ của các chế độ cộng sản bị tan rã tạo thành một khoảng trống dưới chân chế độ.
Để khỏa lấp cái khoảng trống ấy, Trung Quốc sử dụng hai sự thay thế: chủ nghĩa Mao và Nho giáo (trong chủ trương tạo nên một xã hội hài hòa, dựa trên lòng trung thành). 

Việt Nam, vốn luôn luôn bắt chước Trung Quốc, không thể đi theo con đường ấy. Lý do đơn giản: Đề cao chủ nghĩa Mao là một điều nguy hiểm cả về phương diện đối nội lẫn đối ngoại; còn với Nho giáo, một là Việt Nam không am hiểu sâu; hai là, nó đầy vẻ… Tàu, rất dễ gây phản cảm trong quần chúng. Bế tắc, Việt Nam bèn tạo nên cái gọi là tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhưng ông Hồ Chí Minh lại không phải là một nhà lý thuyết. Ông chỉ là một người hành động. 

Ông viết nhiều, nhưng tất cả đều rất thô phác và đơn giản. Hơn nữa, ở Việt Nam hiện nay, cũng không có một người nào giỏi lý thuyết để từ những phát biểu sơ sài của Hồ Chí Minh xây dựng thành một hệ thống sâu sắc đủ để thuyết phục mọi người. Thành ra, cái gọi là tư tưởng Hồ Chí Minh hoàn toàn không trám được khoảng trống do sự sụp đổ của ý thức hệ Marx-Lenin gây ra. So với Trung Quốc, khoảng trống này ở Việt Nam lớn hơn gấp bội.

Mất ý thức hệ cộng sản, chính quyền Việt Nam chỉ còn đứng trên một chân: chủ nghĩa quốc gia.
Nhưng cái chân này cũng rất èo uột nếu không muốn nói là đã lung lay, thậm chí, gãy đổ.

Trên nguyên tắc, Việt Nam vốn có truyền thống yêu nước rất cao. Bao nhiêu chế độ ra đời từ giữa thế kỷ 20 đến nay đều muốn khai thác và tận dụng lòng yêu nước ấy. Tuy nhiên, với chế độ cộng sản hiện nay, việc khai thác vốn tài sản này gặp rất nhiều khó khăn. Lý do là lòng yêu nước bao giờ cũng gắn liền với sự căm thù. Không ai có thể thấy rõ được lòng yêu nước trừ phi đối diện với một kẻ thù nào đó của đất nước. Hai kẻ thù chính của Việt Nam, trong lịch sử mấy ngàn năm, là Trung Quốc; và gần đây nhất, là Mỹ. Nhưng Việt Nam lại không dám nói quá nhiều về hai kẻ thù này. Với Mỹ, họ cần cả về phương diện kinh tế lẫn phương diện chiến lược. Đề cao truyền thống chống Mỹ, do đó, là điều rất nguy hiểm. Đề cao truyền thống chống Trung Quốc lại càng nguy hiểm hơn: Trung Quốc có thể đánh hoặc ít nhất đe dọa VIệt Nam bất cứ lúc nào.

Bởi vậy, Việt Nam, một mặt, phải hạ giọng khi nói về truyền thống chống Mỹ và phải né tránh việc nhắc nhở đến truyền thống chống Trung Quốc. Hai hành động này có lợi về phương diện đối ngoại nhưng lại có tác hại nghiêm trọng về phương diện đối nội: chính quyền hiện ra, dưới mắt dân chúng, như những kẻ hèn, hèn nhát và hèn hạ. Từ một chế độ được xây dựng trên thành tích chống ngoại xâm, chế độ cộng sản tại Việt Nam lại bị xem như những kẻ bán nước, hoặc bán nước dần dần bằng cách hết nhượng bộ điều này sang nhượng bộ điều khác trước sự uy hiếp của Trung Quốc.

Trước sự sụp đổ của cả hai nền móng, ý thức hệ cộng sản và chủ nghĩa quốc gia, đảng Cộng sản Việt Nam bèn chuyển sang một nền tảng khác: kinh tế với phương châm ổn định và phát triển. Nội dung chính của phương châm này là: Điều cần nhất đối với Việt Nam hiện nay là phát triển để theo kịp các quốc gia khác trong khu vực cũng như, một cách gián tiếp (không được nói công khai), đủ sức để đương đầu với Trung Quốc. Nhưng để phát triển, cần nhất là phải ổn định về chính trị, nghĩa là sẽ không có thay đổi về thể chế và cũng không chấp nhận đa đảng.

Phương châm ấy, thật ra, là một sự bịp bợm: Nó chuyển vấn đề từ chính trị sang kinh tế với lý luận: nếu vấn đề quan trọng nhất của Việt Nam hiện nay là vấn đề kinh tế thì mọi biện pháp sửa đổi sẽ chỉ giới hạn trong phạm vi kinh tế. Với lập luận này, chính quyền có thể trì hoãn mọi yêu cầu cải cách chính trị.

Tuy nhiên, nó hoàn toàn không thuyết phục, bởi, ai cũng thấy, lãnh vực kinh tế là mặt mạnh nhất của chủ nghĩa tư bản và cũng là mặt yếu nhất của chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản. Tất cả các quốc gia dân chủ ở Tây phương đều có hai đặc điểm nổi bật: về chính trị, rất ổn định và hai, về kinh tế, rất phát triển. Ở Việt Nam, người ta cố thu hẹp phạm vi so sánh: các cơ quan truyền thông chính thống chủ yếu tập trung vào các nước Đông Nam Á, đặc biệt Thái Lan với một thông điệp chính: đa đảng như Thái Lan thì lúc nào cũng bị khủng hoảng. Nhưng ở đây lại có hai vấn đề: 

Một, dù liên tục khủng hoảng về chính trị, nền kinh tế của Thái Lan vẫn tiếp tục phát triển, hơn hẳn Việt Nam; hai, ngày nay, do xu hướng toàn cầu hóa, tầm nhìn của dân chúng rộng rãi hơn nhiều; chính quyền không thể thu hẹp mãi tầm nhìn của họ vào tấm gương của Thái Lan được.

Về phương diện lý luận, chiêu bài ổn định và phát triển, do đó, không đứng vững. Về phương diện thực tế, những sự phá sản của các đại công ty quốc doanh và đặc biệt, khối nợ nần chồng chất của Việt Nam khiến dân chúng càng ngày càng thấy rõ vấn đề: các chính sách kinh tế của Việt Nam không hứa hẹn một sự phát triển nào cả, nếu không muốn nói, ngược lại, chỉ lún sâu vào chỗ bế tắc.

Thành ra, có thể nói, tất cả các nền tảng chế độ cộng sản Việt Nam muốn nương tựa, từ chủ nghĩa Marx-Lenin đến chủ nghĩa quốc gia và lập luận ổn định để phát triển, đều lần lượt sụp đổ. Chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay như một đám lục bình chỉ nổi bập bềnh trên mặt nước. Sự tồn tại của nó chỉ dựa vào sự trung thành của công an. Do đó, một mặt, đảng cộng sản đưa ra sự khuyến dụ đối với công an: “Còn đảng, còn mình”; mặt khác, họ ngoảnh mặt làm ngơ trước hai tệ nạn do công an gây ra: tham nhũng và trấn áp dân chúng một cách dã man. Nhưng chính sách này chỉ càng ngày càng biến công an thành một đám kiêu binh và càng ngày càng đẩy công an cũng như chính quyền trở thành xa lạ với dân chúng. Sự xa lạ này càng kéo dài và càng trầm trọng, đến một lúc nào đó, trở thành đối nghịch với quần chúng.

Một nhà nước được xây dựng trên một đám kiêu binh, trong thời đại ngày nay, không hứa hẹn bất cứ một tương lai nào cả.




nh nghĩa mi" v đnh hướng xã hi ch nghĩa cho phép lãnh đo tương lai chy làng?


Nguyễn Trung Chính
19/03/2015
Sáng 28/2/2015, tại Hà Nội, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam thú nhận: "Đảng ngày càng nhận thức rõ, sát thực tế hơn khái niệm tổng quát về kinh tế thị trường định hướng XHCN".

Từ hơn 15 năm nay, người ta đã đặt câu hỏi định hướng XHCN là cái gìthì chưa bao giờ được một ông Tổng bí thư, một Hội đồng, một Viện nào của đảng trả lời, thì đùng một cái ông Thắng xác nhận: "Đảng ngày càng nhận thức rõ"chứng tỏ rằng đảng này ngay cả khi chưa nhận thức rõ cũng dám đẩy cả dân tộc đi trong mù lòa. "Đi đâu không biết đi đâu/ Đi đâu ta cứ tiến lên hàng đầu/ Hàng đầu không biết đi đâu/ Đi đâu ta cừ hàng đầu mà đi"! miễn là đảng không bị mất ghế. Quá tởm!

Để chuẩn bị Đại hội 12, theo thông tin tiết lộ từ TTXVN, một "định nghĩa mới" về "kinh tế thị trường định hướng XHCN" đã được đưa ra. 

Theo sự hiểu biết đời thường, không lý luận trung ương gì cả, gọi là định nghĩa mới phải hiểu là nó thoát lên từ cái định nghĩa cũ. Trước nay chưa hề có định nghĩa nào về định hướng XHCNchứ nói chi đến Kinh tế thị trường định hướng XHCN,vậy nên nói "định nghĩa mới" là nói ngoa! 

Từ trước đến nay đảng bắt phải định hướng XHCN mà chưa hiểu nó là cái gì. Đảng của trí tuệ, sáng suốt, tinh hoa là thế ư? Lại rõ ngoa!

Ngày 5/5/2014, ông Trần Ngọc Thịnh viết trên facebook của mình từ Sài Gòn:"Ngày học bên Mỹ, mấy người bạn mình thường tếu táo là ai giải thích được "kinh tế thị trường định hướng XHCN” là gì chắc sẽ được nửa giải Nobel… "
 Chưa hết, Hội đồng Lý luận Trung ương vẫn cứ trơ trẽn, ù lì định nghĩa gọi là rất khoa học, rất biện chứng, rằng Nền kinh tế thị trường định hướng XHCN = Kinh tế thị trường đầy đủ + Định hướng xã hội chủ nghĩa phù hợp với từng giai đoạn phát triển
 
Một kiểu lý luận rất trung ương rằng A=B+C, trong đó A, C là ẩn số, chỉ có B thì ai cũng biết, nhưng khi người ta hỏi C là cái gì thì được trả lời C= A – B. Rõ chán.


Định hướng xã hội chủ nghĩa là gì?

 Tôi không biết "Đảng chúng nó" (chữ cóp của ông Bùi Minh Quốc) nghĩ gì nên tôi đành nói cái gì cá nhân tôi nghĩ về cái định hướng này. Có hai cách hiểu:

Cách hiểu 1 – Xã hội chủ nghĩa, cái ghế của đảng, ra từ nòng súng. Nòng súng không lý luận chữ nghĩa, nó chỉ biết lý luận viên đạn. Vẫn như cũ như từ trước, như hiện nay, và có lẽ trong tương lai nếu cái ghế chưa gãy.

Vì thế, bất luận ai nói gì về Chủ nghĩa Mác, Chủ nghĩa phản Mác, Tư tưởng Mác Mao Lê hay gì gì đi nữa nó cũng mặc, nay nó tiết kiệm đạn nên chưa bắn, "bảo cho mà biết". 

Ai lý luận chữ nghĩa gì mặc, câu hỏi lãnh đạo muốn nghe là lý luận nào để giữ được cái ghế, giữ được sự thống trị của đảng. 

Đất nước ư? Bất cần, vì nòng súng chỉ biết bảo vệ Tổ Quốc Xã Hội Chủ Nghĩa, chứ không phải Tổ Quốc của tổ tiên.

Cách hiểu 2 - Xã hội chủ nghĩa theo cách bình dân là chính sách công bằng xã hội, chăm lo cho người già, giúp đỡ người nghèo. Lợi lộc không chỉ dành riêng cho "giai cấp công nhân" mà là chung cho tất cả người dân, cái gì tư nhân chưa đủ sức làm thì nhà nước tạm thời cáng đáng, nhà nước giành làm tổng thầu kinh tế.

Tất cả các nước văn minh tiền tiến từ Đông sang Tây đều làm như thế cả chẳng cần có cái đảng cộng sản Mác-Mao-Lê lãnh đạo. Họ làm trăm phần trăm tốt hơn các nước cộng sản, chỉ vì họ làm thật, còn đảng cộng sản chỉ dối trá, lời nói không đi đôi với việc làm.

Chỉ cần hỏi những người Việt Nam tay không đi trốn cộng sản, tỵ nạn ở Mỹ, Úc, Canada, Pháp, Anh, Nhật cũng rõ. Mà cũng chẳng cần hỏi lôi thôi, chỉ cần nhìn hơn 7 tỷ đô la hằng năm của những người tay không bỏ nước ra đi gửi về giúp gia đình cũng có thể nghiệm ra, hoặc chỉ cần nhìn "Việt Kiểu" (trước kia phần lớn bị xem là phản bội tổ quốc) về nước có cuộc sống như thế nào cũng khá rõ. 

Những người tỵ nạn này ra đi tay không, tưởng chừng chết đói, nếu không nhờ chính sách xã hội của các nước chấp nhận họ cư trú, cho họ một sức bật, thì làm sao họ được đổi đời như thế? Cũng chỉ cần nhìn số lượng người ở Việt Nam mòn mỏi được đi "lao động nước ngoài" để thoát kiếp nghèo khổ cũng hiểu được thành quả xã hội quá tốt đẹp của những nước văn minh. Gần hơn, chỉ cần nhìn số lượng người Bắc muốn vào Nam sống cũng rõ, vì trong Nam được tiếng cởi mở hơn. 

Những gì nói trên không mới, mọi người cũng biết hết rồi, nhắc lại có vẻ thừa nhưng không nhắc đi nhắc lại thì thiếu, sợ rằng khi con người chai đá dễ trở nên vô cảm. 

Nói với nhau về chủ nghĩa Mác

Hồi còn độ tuổi 18, tôi đã nghiền ngẫm cuốn Tư Bản Luận của Mác, nhưng không hiểu cái gì hết. 

Vì thế nói về chủ nghĩa Mác, tôi chỉ nói như phần lớn những người đã được nghe rỉ vào tai bởi những người cộng sản : "Vô sản thế giới đoàn kết lại", "giai cấp công nhân phải giành chính quyền về tay mình", rồi thì nào là "bạo lực cách mạng", "Tư bản đang tự đào hố chôn mình", "Chính quyền ra từ nòng súng". Hơn nữa, bài Quốc tế ca còn nói toạc: "Bao nhiêu lợi quyền quyết qua tay mình", một kiểu đem sổ lương hưu ra câu cá. 

Những người cộng sản hoặc những người học đòi cộng sản cố ca ngợi giai cấp công nhân và miệt thị các giai tầng khác. Tôi rất yêu và từng ngâm nga bài thơ "Màu tím hoa sim" của Hữu Loan, vì thế mà từng bị những người "hiểu biết" hơn tôi mắng là tiểu tư sản. Té ra tiểu tư sản cũng có cái hệ tư tưởng của nó và đã ngấm vào trong tôi một cách tự nhiên, lúc nào không biết, không cần ai tuyên truyền: đó là sự rung động của con tim, khác với "bao nhiêu lợi quyền quyết qua tay mình" của Mác-Mao-Lê.

Con người bẩm sinh có hay có dở, người thông minh, người kém cỏi rồi sau đó xã hội sẽ giúp phát triển thêm. Ở các nước văn minh tiền tiến, Chính quyền duy trì sự hài hoà xã hội và làm trọng tài khi cần. 

Xã hội nào cũng có hai loại người : người tạo công ăn việc làm cho người khác và những người nhờ có công ăn việc làm mà sống. Thành phần thứ hai này còn được phân bậc ra những người có ăn học, được đào tạo bài bản, được trả lương cao, và những người không được như thế nên đồng lương thấp, trong đó là thành phần công nhân. 

Những việc làm không cần tri thức ngày càng được máy móc thay thế, đẻ ra thất nghiệp, trước hết là công nhân.

Thế thì nhân danh đấu tranh giai cấp, anh đòi dẹp những người tạo công ăn việc làm, trả lương cho anh sống thì anh sẽ làm gì? 

Anh đòi nắm quyền lãnh đạo xí nghiệp ư? Lẽ ra anh phải tạo ra xí nghiệp để anh lãnh đạo thay vì ăn cướp và cho người khác công ăn việc làm. 

Anh đòi lật tư bản xuống để anh lãnh đạo xí nghiệp thì có khác gì những doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam, thua lỗ dài dài mà chịu được ư? 

Ở các nước tự do dân chủ, quyền lực không ra từ nòng súng mà ra từ người dân. 

Lại nói về nước Pháp: nơi mà giới trí thức theo Mác đông hơn những nước khác, nơi ông Hồ Chí Minh lê bước đầu tiên, tư tưởng đấu tranh giai cấp thấm sâu từ hai phía: Nghiệp đoàn công nhân mà những người lãnh đạo cũng thuộc thành phần trí thức chứ chẳng công nhân gì và nghiệp đoàn chủ nhân. 

Anh lăn vào đấu tranh giai cấp đòi "Bao nhiêu lợi quyền quyết qua tay mình" thì tôi cũng quyết qua tay tôi chống lại. Vì thế đình công ở Pháp xảy ra liên tục và người dân bị thiệt thòi trước tiên. Chỉ khác với Việt Nam là tất cả các cuộc đình công ở đây đều hợp pháp, chứ không phải 99% vi phạm pháp luật như ở Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa khố rách áo ôm nào đó.

Nước Đức là quê hương của Mác nhưng Mác không ảnh hưởng bao nhiêu, cũng như ở Anh nơi Mác có phần mộ. Ở Mỹ, đảng cộng sản không ai nói tới. Ở những nước này rất ít khi có đình công vì chủ thợ luôn hợp tác với nhau khi có tranh chấp, bỏ ra ngoài đấu tranh giai cấp, hai bên đều cần nhau, không có việc được ăn cả, ngả về không.

Sự tiến hóa của xã hội, nói chữ có lẽ là của lịch sử, trong tiềm thức của tôi là do xã hội biết hòa hợp với nhau để tìm ra hạnh phúc, để phát minh những gì đưa cuộc sống tiến lên. Những phát minh về internet, về điện thoại viễn liên, mạng xã hội đã đưa con người gần với nhau hơn, hợp tác với nhau hơn để tiếp tục phát minh đưa xã hội loài người đi lên nữa. Công lao mà chúng ta được hưởng ngày nay thuộc về xã hội tư bản, phát minh sáng kiến cá nhân. Không một chế độ cộng sản nào góp phần gì trong đó, họ chỉ có bắt chước để làm hàng nhái kiếm lợi vì công nhân rẻ mạt.

Với tiềm thức như thế thì khi tôi đọc Tư Bản Luận ở tuổi 18 không có một cái gì lọt được vào óc có lẽ là điều tự nhiên. Không nuốt được tôi không cố nuốt.

So sánh giữa một bên theo chủ nghĩa Mác, bị quàng thêm những Lênin, Stalin, Mao và một bên chẳng theo chủ nghĩa nào cả, chỉ theo sự hướng dẫn của thiên nhiên rằng cứ cạnh tranh mà tiến tới, bao giờ cũng có một "bàn tay vô hình" của thiên nhiên làm anh cảnh sát điều khiển giao thông. Kết quả đã rõ. Việt Nam có mơ cũng không được nếu tiếp tục bị đảng cộng sản lãnh đạo.

Mác đã nổi tiếng một thời, hãy để ông ta ngủ yên. Lenin – Stalin - Mao đã bệt thêm một lớp hắc ín lên chủ nghĩa Mác, không rửa được đâu. Tranh nhau thiệt hơn hiểu biết về Mác thì với người dân thường, họ chỉ cho là sự ù lì. 

Hãy quên nó đi để tạo niềm tin sắt đá chống lại bất cứ chế độ độc tài độc đoán rất có khả năng xảy ra ở Việt Nam khi đảng cộng sản thoái trào.


Nói với nhau về cuộc đấu tranh 
"từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội"
 (Thư Ngỏ 61) 

TS Nguyễn Quang A đã có công dịch và giới thiệu nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm ở các nước Đông Âu cho những ai không đọc được ngoại ngữ và cũng là cho những anh em đảng viên hay không đảng viên chung vai sát cánh đấu tranh"từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội" .

Những người đã góp công đầu cho việc từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Nga - Đông Âu phần lớn đã bị loại ra sau khi thành công và những cựu đảng viên cộng sản trở lại chính trường với đầu óc độc tài độc đoán mà Tổng thống Putin là một thí dụ.

Một trong những kết luận là người ta đã đấu tranh đơn lẻ và không kết hợp nếu không muốn nói là vô tổ chức.

Ở Nga, Elsine không có một tổ chức nào sau lưng, chỉ có ở Ba Lan có Công đoàn Đoàn Kết làm nồng cốt nên nền dân chủ được giữ vững.

Ở Việt Nam, có khả năng đang lộ dần là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng muốn nắm hết quyền lực trong chức vụ Tổng bí thư rồi gộp chức Chủ tịch nước và TBT làm một như ở Trung Quốc. 

Nếu ông Dũng thực hiện được ước vọng được gán cho ông và với hiến pháp không tam quyền phân lập như hiện nay, chúng ta sẽ chuyển từ đảng trị sangnhân trị. Khi đó khả năng độc đoán của một người là rất lớn nếu như ông Dũng không được "giải nhất về học tập làm theo gương Bác" do ông Nông Đức Mạnh đẻ ra.

Nếu sự việc xảy ra như thế trong tương lai thì sẽ không có lực lượng đối trọng, nếu như không có những nỗ lực để kết hợp ngay từ bây giờ giữa những người đang chung vai đấu tranh, trước mắt là về chất, kế đến là về lượng.

Bước đầu không cần đông mà cần sự rõ ràng, quyết tâm. 

Những người đang đấu tranh trong nước hiện nay là những người có lòng, có can đảm, không lùi bước trước các thế lực đàn áp. Ai thực hiện được sự kết hợp này thì người đó sẽ là một lãnh đạo tự nhiên, mặc nhiên, được mọi người công nhận và đi theo. Mọi người đang chờ đợi, không được quyền làm cho quần chúng thất vọng. 

Hãy từ bỏ tư tưởng ốc đảo, những thái độ tài tử, vì đấu tranh cần sự chuyên nghiệp nếu muốn đưa đất nước ít ra là "từ bỏ đường lối sai lầm về xây dựng chủ nghĩa xã hội".


Nguyễn Trung Chính
19/03/2015



Mt đ ngh đ thoát khi Xã hi ch nghĩa đc tài


Nguyễn Trung Chính

Chúng tôi, với tin thần trách nhiệm và luôn nhìn về phía trước, phải kêu lên rằng: thí nghiệm XHCN mấy mươi năm nay chỉ làm cho ðất nước mất cả chì lẫn chài, phải ngưng ngay lập tức cuộc thí nghiệm trên xương máu con người mà TBT Nguyễn Phú Trọng cũng nhìn nhận rằng cả trăm năm nữa không biết có thực hiện ðược không. 
Thế giới ðã ði theo con ðường tiến bộ văn minh và ðã chứng tỏ hiệu quả của nó, lẽ nào người Việt Nam ta nổi tiếng thông minh cần cù lại không thể vứt bỏ XHCN lỗi thời ðể hoà mình vào dòng chảy ðưa ðất nước và dân tộc ðến một tương lai sáng lạn hơn.


Tình trạng đất nước trước đại hội XII đã cho một kết luận rõ rệt: đảng cai trị với đường lối hiện nay không thể nào cứu đất nước ra khỏi tình trạng tụt hậu, từ đó ngày càng lún sâu vào sự lệ thuộc Trung Quốc về mọi mặt, kể cả việc chấp nhận cho Trung Quốc yên ổn chiếm và xây dựng những căn cứ ở biển Đông, thậm chí những căn cứ trá hình trên đất liền với luận điệu ru ngủ nhân dân như "hòa bình để phát triển kinh tế…". 
 
Kinh tế hiện nay vướng mắc giữa hai đường lối thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa nên không thể cất cánh được. Đó là chưa nói việc các nhóm lợi ích của đảng như một đàn quạ, ngày đêm rỉa hết không để gì lại cho dân.
 
Đảng chấp nhận để cho tham nhũng tràn lan và tinh vi. Từ tuyên bố của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt "nếu diệt tham nhũng thì tôi còn đâu người để làm việc…" đến tuyên bố của đương kim TBT đảng "diệt chuột vỡ bình" cho thấy rất rõ : đảng thà để đất nước mất tất cả nhưng đảng không chấp nhận mất quyền bính. Nhiều ủy viên Trung ương đảng tham nhũng, khai gian đã bị nhân dân lần lượt tố giác.

Trước tình hình nói trên, vừa qua lãnh đạo đảng có hai hành động "trống đánh xuôi kèn thổi ngược":
 Một mặt thử "tiếp xúc" với vài khuôn mặt điển hình cho những người phê phán đảng như Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, TS Nguyễn Quang A, cựu Tổng biên tập báo Saigon GP Kha Lương Ngãi với hy vọng cho những người này nghe "lẽ phải" của đảng.

Mặt khác bắt chủ nhân blog Người Lót Gạch, ông Hồng Lê Thọ để vừa giúp Trung Quốc bôi xấu đất nước, cũng vừa là một cách  ngăn chặn Việt Nam ngả về phương Tây để thoát Trung. Đó là chưa nói việc họ liên tục gửi email hăm dọa những trang mạng phản biện chính quyền.

"Lẽ phải" được Hội đồng Lý luận Trung ương và Ban Tuyên giáo đảng đưa ra không có gì đột phá:
1-   "Về kinh tế đã có nhiều thành quả, đất nước bây giờ giàu hơn trước kia".
2-   "Khẳng định VN chỉ có thể chọn mô hình XHCN để xây dựng đất nước".
3 – "Về đối ngoại, Đảng ta cũng có chính sách khôn khéo và cương quyết với TQ, buộc họ phải rút giàn khoan HD981 khỏi vùng đặc quyền kinh tế của ta trước thời hạn. Đây rõ ràng là thắng lợi của ta..." 
4 – "Phải tôn trọng 19 điều đảng viên không được làm".

Những "lẽ phải" này chỉ là nói ngoa và đã được cụ Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, các Đại tá Trịnh Văn Trà, Đại tá Nguyễn Đăng Quang và ông Kha Lương Ngãi trả lời một cách xác đáng, đích đáng.

Là những người có tinh thần trách nhiệm, chúng tôi chỉ muốn nhìn về phía trước, với hy vọng sẽ có một đất nước trong đó mọi người Việt Nam sống hạnh phúc, xứng đáng với địa vị con người, thay vì phải tìm mọi cách thoát ra ngoại quốc như hiện nay, dù phải làm thân phận người ở đợ, vợ hờ xứ người vì họ đã hết đường sống nơi quê cha đất tổ.

Là những người có tinh thần trách nhiệm, chúng tôi chỉ muốn nhìn về phía trước, với hy vọng rằng rừng vàng biển bạc của tiền nhân đã bao lần đổ máu chống Bắc thuộc, thoát thuộc địa để giữ lại trọn vẹn cho chúng ta , cũng sẽ được chúng ta giữ gìn trọn vẹn cho thế hệ mai sau.

Với tinh thần trách nhiệm và ý muốn luôn nhìn về tương lai như thế, chúng tôi nhìn lại vốn liếng hiện có của dân tộc và không thể nào không kêu lên rằng cái đảng lãnh đạo ngày nay đã ra sức kìm hãm đất nước trong lạc hậu để cho Trung Quốc mặc tình thao túng, cái đảng này đang ngụy biện với cha ông bằng khẩu hiệu "hòa bình để phát triển kinh tê" mà thực chất là để cho tham nhũng rút ruột kinh tế, phục vụ cho Trung Quốc được yên ổn, hòa bình, phát triển đồn lũy ở biển đông nhằm thực hiện đường lối bá quyền.

Chúng tôi, với tin thần trách nhiệm và luôn nhìn về phía trước, phải kêu lên rằng: thí nghiệm XHCN mấy mươi năm nay chỉ làm cho đất nước mất cả chì lẫn chài, phải ngưng ngay lập tức cuộc thí nghiệm trên xương máu con người mà TBT Nguyễn Phú Trọng cũng nhìn nhận rằng cả trăm năm nữa không biết có thực hiện được không. 
Thế giới đã đi theo con đường tiến bộ văn minh và đã chứng tỏ hiệu quả của nó, lẽ nào người Việt Nam ta nổi tiếng thông minh cần cù lại không thể vứt bỏ XHCN lỗi thời để hoà mình vào dòng chảy đưa đất nước và dân tộc đến một tương lai sáng lạn hơn.

Phải tập hợp ngay một lực lượng đối trọng


Chúng ta không mong đất nước chịu thêm nhiều tổn thất, chúng ta không mong một cuộc thay đổi đất nước trong hỗn loạn, chúng ta không có con đường nào khác hơn là chấp nhận ngục tù, đàn áp để thảo luận một cách ôn hòa về tư tưởng với đảng cầm quyền. Không có một chính quyền nào có thể bình thân như vại trước áp lực quần chúng một khi quần chúng đã đứng lên.

Chúng ta còn một năm rưỡi trước đại hội XII để thực hiện cuộc đối thoại với toàn thể đảng viên, cựu đảng viên, nhân dân, không thể chờ phút chót để cơ hội thoát khỏi tầm tay.
Trước mắt, chúng tôi mong rằng tất cả các chuyên viên trí thức, trong nước cũng như ngoài nước, liên lạc với nhau để cùng nhau tổng kết tất cả sai lầm của đảng cầm quyền cho đến nay, từ kinh tế, giáo dục, xã hội, quốc phòng,… sau đó đưa ra những đề nghị cho dân, nếu đảng lắng nghe thì họ trở về với dân, còn không , nhân dân sẽ lo liệu.

Trước mắt, chúng tôi mong rằng các trang mạng, nhất là các trang của Diễn Đàn Xã hội Dân sự, sẽ là nơi tập trung đăng tải những tài liệu này, đồng thời có những sáng kiến làm chất xúc tác cho một phong trào trí thức, sinh viên, người dân cùng nhau góp ý, thảo luận.

Chúng tôi cũng mong đợi những người có tâm có tầm, nhất là những đảng viên, cựu đảng viên hãy đi thêm bước nữa, đứng ra quy tụ tất cả những ai còn tin rằng con người Việt Nam với truyền thống đấu tranh vì sự trường tồn của đất nước, dân tộc, sẽ không khuất phục,không chấp nhận sự đô hộ của một đảng đang làm cho đất nước mất hết tương lai.

Nguyễn Trung Chính
04/12/2014 







__._,_.___

Posted by: "8406news 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List