Việt Nam






Friday 17 April 2015

Bình Thuận: Người dân nổi lửa chặn quốc lộ, ném bom xăng chống trả CA đàn áp


Bình Thuận: Người dân nổi lửa chặn quốc lộ, ném bom xăng chống trả CA đàn áp



Bạn đọc Danlambao - Liên tục trong hai ngày 14 và 15/4/2015, hàng ngàn người dân Bình Thuận đã tràn xuống quốc lộ 1A để biểu tình phản đối nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (do Trung Cộng xây dựng) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Cuộc biểu tình đã khiến giao thông trên tuyến quốc lộ 1A tê liệt, xe cộ kẹt cứng kéo dài hàng chục cây số. Nhiều người dân phẫn nộ thậm chí còn dùng gạch đá, bom xăng chống trả quyết liệt khi cảnh sát cơ động kéo đến nhằm giải tán đám đông.


Trưa ngày 15/4/2015, sau cuộc giao tranh gạch đá dữ dội giữa người dân với lực lượng cảnh sát cơ động, giới chức Bình Thuận tuyên bố đã giải tán thành công cuộc biểu tình. Dù vậy, các diễn biến sau đó cho thấy sự phản kháng của của người dân vẫn còn rất mạnh mẽ.

Trước áp lực của người dân, chiều ngày 15/4/2015, phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phải chỉ đạo nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 khắc phục tình hình, đồng thời ra lệnh cho giới chức Bình Thuận tuyên truyền khẩn cấp cho người dân ‘không để kẻ xấu lôi kéo, kích động’.


Người dân dùng bom xăng tấn công cảnh sát cơ động, 'tái chiếm' quốc lộ 1A. Trước đó, vào trưa ngày 15/4/2015, sau cuộc giao tranh dữ dội bằng gạch đá, giới chức tỉnh Bình Thuận tuyên bố đã giải tán thành công người dân. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày, rất đông người dân vẫn tiếp tục nổi lửa đốt đường, phong tỏa quốc lộ 1A.




Bất chấp những động thái xoa dịu dư luận của phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, tối cùng ngày, người dân Bình Thuận tiếp tục kéo đến ‘tái chiếm’ quốc lộ 1A, nổi lửa đốt đường.

Đáp lại, với quyết tâm bảo vệ nhà máy nhiệt điện bằng mọi giá, nhà cầm quyền CS đã huy động lực lượng cảnh sát cơ động hùng hậu kéo đến nổ súng, ném lựu đạn cay nhằm giải tán đám đông nhân dân đang rất phẫn nộ. 

Hành động này như đã đổ thêm dầu vào lửa, người dân phản ứng lại bằng cách dùng gạch đá, bom xăng đánh trả lại lực lượng CA. 

Xung đột giữa người dân và nhà cầm quyền nhanh chóng bùng phát thành bạo lực dữ dội, khiến cả đoạn đường rực lửa như bị thiêu cháy. Video do một số người dân ghi lại tại hiện trường có thể nghe rõ tiếng nổ lựu đạn và những đám cháy bùng do bom xăng

 Ảnh: Hoàng Trường (VNexpress)























Người dân tuyên bố sẽ biểu tình cho đến khi nào nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 chấm dứt hành vì gây ô nhiễm môi trường, không thải bụi than, xỉ… ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.

Được biết, nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 thuộc huyện Tuy Phong, Bình Thuận có vốn đầu tư hơn 23 ngàn tỷ đồng, được xây dựng bởi tập đoàn điện khí Thượng Hải của Trung Cộng. 

Nhờ hành vi ngấm ngầm tiếp tay của phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, cộng với sự hám lợi của các quan chức Bình Thuận, các nhà thầu Trung Cộng dù sử dụng công nghệ lạc hậu nhưng vẫn nghiễm nhiên trúng thầu xây dựng hầu hết các dự án nhiệt điện quan trọng tại Bình Thuận.

Đến lúc này, ‘quả đắng’ từ các nhà thầu Trung Cộng là quá rõ ràng. Người dân Việt Nam tiếp tục phải chịu đựng nhiều di hoạ khủng khiếp từ việc ô nhiêm nghiêm trọng. Thủ phạm tiếp tay cho Trung Cộng tàn phá đất nước chính là đảng CSVN.




Dân oan Long An: Chúng tôi quyết tâm tiêu diệt đảng CSVN đến hơi thở cuối cùng


CTV Danlambao - Một vụ Tiên Lãng thứ 2 vừa tái diễn tại Long An, vợ chồng dân oan Nguyễn Trung Can và Mai Thị Kim Hương trong nỗ lực liều chết giữ đất đã dùng bom xăng và axit chống trả lực lượng cưỡng chế khiến ít nhất 20 viên CA bị thương tích nặng. Trong số này, người bị thương nặng nhất là một trung tá côn an cầm đầu đội quân cưỡng chế.

Đây là cuộc phản kháng đã được cảnh báo từ rất sớm. Trước khi xảy ra vụ cưỡng chế, vợ chồng ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương đã thề sẽ ‘quyết tử chống lại bè lũ CSVN cướp đất’. 

Nguyên nhân xảy ra vụ việc là do hành vi cướp đất ngang ngược của bọn quan tham cộng sản đối với gia đình dân oan Nguyễn Trung Can và Mai Thị Kim Hương. 

Vào năm 2009, UBND huyện Thạnh Hóa thu hồi đất của nhiều hộ dân với lý do làm bờ kè và chỉnh trang đô thị. 

Khu vực đất của gia đình ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương nằm ở vị trí đối diện chợ, nhưng chủ tich UBND huyện cùng tỉnh Long An lại ban hành quyết định bồi thường đất nhà ở này 'thuộc vị trí tiếp giáp đề bao chống lũ', đây là thủ đoạn để áp đặt giá bồi thường rẻ mạt là 300 ngàn VNĐ trên một mét vuông, trong khi giá đất thực tế gấp hàng chục lần.

Thậm chí, căn nhà của hai vợ chồng ông Can, bà Hương có diện tích 120 mét vuông, nhưng chỉ được bồi thường 75 mét vuôn. Phần diện tích còn lại không những không được bồi thường mà còn bị UBND huyện vu cho 'lấn chiếm đất công', đồng thời ban hành quyết định xử phạt hành chính và quyết định cưỡng chế. 
Dân oan Mai Thị Kim Hương thay mặt gia đình phát loa tuyên bố: "Ngày hôm nay chúng tôi quyết tâm tiêu diệt đảng cộng sản Việt Nam dù chỉ còn một hơi thở cuối cùng"


Trước đó, ngôi nhà này đã bị cưỡng chế vào năm 2010, nhưng gia đình ông Can, bà Hương không đồng ý giao đất và tiếp tục đấu tranh bằng cách che vài tấm tôn, dựng thành căn lều tạm bợ để ở. 

Từ đó đến nay, gia đình dân oan này rơi vào cảnh túng thiếu, công việc làm ăn lại thường xuyên bị nhà cầm quyền địa phương quấy phá. Trong một lần phản đối hành vi sách nhiễu, người con trai 15 tuổi của ông Can, bà Hưng tên Nguyễn Mai Trung Tuấn thậm chí còn bị CA dùng giây xiết cổ đến mức ngất lịm.

Ngay khi nhận được quyết định cưỡng chế căn lều tạm bợ, nỗi uất hận bao năm dồn nén khiến cả gia đình dân oan này phải tức nước vỡ bờ. Một tấm biểu ngữ đã được treo ngay trước cổng: “Gia đình tôi thề quyết tử chống bè lũ CSVN cướp đất. Ngày 14/4/2015, máu chúng tôi sẵn sàng đổ để cảnh tỉnh 90 triệu đồng bào về đại hoạ CSVN”.

Lúc 9 giờ sáng ngày 14/4/2015, vài tiếng trước thời điểm xảy ra vụ cưỡng chế, bà Mai Thị Kim Hương đã uất ức dùng loa phóng thanh tuyên bố sẽ quyết tâm tiêu diệt đảng CSVN, dù chỉ còn hơi thở cuối cùng.
Dù đã liều chết giữ đất, nhưng trước lực lượng CA đông đảo, căn lều tạm bợ của vợ chồng dân oan Nguyễn Trung Can và Mai Thị Kim Hương sau cùng chỉ còn lại một đống tro tàn.

Video do chị Phùng Thị Ly, thành viên Phong Trào Liên Đới Dân Oan Tranh Đấu ghi lại tại hiện trường, bà Mai Thị Kim Hương nói dõng dạc:

“Hỡi nhân dân, hỡi dân tộc Việt Nam máu đỏ da vàng hãy ủng hộ chúng tôi. Tôi là Mai Thị Kim Hương, đại diện cho gia đình ông Nguyễn Trung Can kêu gọi đồng bào: Đừng đứng làm ngơ trước những trò lừa bịp của đảng viên đảng cộng sản Việt Nam và huyện Thạnh Hoá đang cướp bóc tài sản của chúng tôi.

Kỷ niệm 40 năm ‘giải phóng’, đảng CSVN đã xâm chiếm miền Nam của Việt Nam Cộng Hoà. Hôm nay, gia đình chúng tôi quyết tâm tiêu diệt đảng cộng sản trước ngày 30/4, chúng tôi sẽ ‘giải phóng’ đảng cộng sản trước ngày 30/4.

Hỡi đồng bào, hãy nhìn vào đây để chứng kiến cho gia đình chúng tôi. Hôm nay, lúc 9 giờ ngày 14/4/2015, đảng viên và lực lượng CA cộng sản sẽ cướp đoạt tài sản của gia đình chúng tôi. 

Lý do: Quyết định thu hồi đất nói nhà tôi tiếp giáp với đê bao chống lũ là trò lừa bịp của đảng cộng sản Việt Nam. Nhưng nhà chúng tôi tiếp giáp với khu thương mại thị trấn Thạnh Hoá, tỉnh Long An. Đây là trò lừa bịp của đảng CSVN nhằm chiếm đoạt tài sản của gia đình ông Nguyễn Trung Can.

Hỡi đồng bào, hỡi dân tộc Việt Nam máu đỏ da vàng, hãy nhìn vào đây và chứng kiến. Ngày hôm nay chúng tôi quyết tâm tiêu diệt đảng cộng sản Việt Nam dù chỉ còn một hơi thở cuối cùng. 

Đây sẽ là một biển máu của đảng CSVN nếu tới đây để chiếm đoạt tài sản của gia đình nhà ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương…

Hỡi đồng bào, hỡi dân tộc Việt Nam máu đỏ da vàng, hãy nhìn vào đây và chứng kiến. Tiêu diệt đảng cộng sản Việt Nam, đả đảo, đả đảo!... 

Đả đảo đảng cộng sản bảo kê cho quốc nạn tham nhũng.”

Sau cuộc phản kháng đẫm máu, ít nhất 12 dân oan đã bị CA bắt đi, trong đó có nhiều người đã bị CA đánh đập và trả thù tàn độc. Căn lều tạm bợ của vợ chồng ông bà Nguyễn Trung Can, Mai Thị Kim Hương hiện đã bị san bằng, CA dùng tôn bít lại hoàn toàn.




Long An: Dân oan liều chết ném bom xăng, tạt axit chống trả CA cướp đất


Trước khi xảy ra vụ cưỡng chế, gia đình ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương tuyên bố sẽ liều chết giữ đất.


CTV Danlambao - 12 dân oan đã bị bắt đi sau vụ liều chết chống trả lực lượng lượng cưỡng chế khiến ít nhất 20 viên CA bị thương nặng. Vụ việc xảy ra vào sáng ngày 14/4/2015, người dân đã phải ném bom xăng, tạt axit, thậm chí cho nổ cả bình hàn gió đá… để phản đối hành vi cướp đất của nhà cầm quyền CS tỉnh Long An.

Trung tá CA cầm đầu đoàn cưỡng chế bị tạt axit 

Sáng ngày 14/4/2015, nhà cầm quyền CS đã huy động lực lượng hùng hậu kéo đến cướp phá căn lều tạm bợ của gia đình ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương tại huyện Thạnh Hóa, Long An.

Cuộc cưỡng chế nhanh chóng bùng phát thành bạo lực khi lực lượng CA phá cửa xông vào đàn áp, ném gạch đá và bắt bớ nhiều người. Quá phẫn uất, ông Nguyễn Trung Can đã buộc phải nổi lửa đối nhà, dùng bom xăng chống trả lực lượng cướp đất.

Chị Trần Ngọc Anh - thành viên Phong Trào Liên Đới Dân Oan Tranh Đấu cho biết: khi bị dồn đến đường cùng, ông Nguyễn Trung Cang đã hắt cả thau axit đậm đặc vào lực lượng CA. 

Người cầm đầu lực lượng cưỡng chế là trung tá Nguyễn Văn Thủy, trưởng công an xã Thạnh An bị tạt axit trúng thẳng vào mặt gây thương tích nặng. Ông Nguyễn Văn Thuỷ sau đó đã phải đưa về bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.

Được biết, hàng chục viên CA khác cũng bị trúng axit và bom xăng khiến bỏng nặng, phải đưa đi cấp cứu.

Trong một nỗ lực tuyệt vọng, gia đình ông Nguyễn Trung Cang thậm chí còn cho nổ bình hàn gió đá, nhưng cũng không thể đẩy lùi được đội quân cướp đất hung bạo.

CA bắt 12 dân oan, trả thù tàn độc  

Trưa cùng ngày, căn lều tạm bợ của gia đình ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương hoàn toàn cháy rụi. 

Một cuộc trả thù tàn độc diễn ra ngay sau đó khi CA đã đánh đập dã man đối với nhiều người phản đối vụ cướp đất, trong đó có chị Phùng Thị Ly. 

Hiện trường vụ việc lúc 8 giờ sáng, trước khi xảy ra vụ cưỡng chế cướp đất



















Ít nhất 12 dân oan tham gia vào vụ phản kháng đã bị CA bắt đi, gồm có: 

1. Nguyễn Trung Can
2. Mai Thị Kim Hương 
3. Nguyễn Mai Trung Tuấn (con trai hai ông bà Can - Hương)
4. Nguyễn Trung Tài
5. Nguyễn Thị Nhâm 
6. Phan Thị Mai Trinh 
7. Phùng Thị Ly
8. Phùng Văn Tuân
9. Nguyễn Thị Thắng
10. Mai Văn Đạt
11. Mai Văn Tuân
12. Mai Quốc Hạ.

Tối ngày 14/4/2015, chị Trần Ngọc Anh cho biết:

“Cha của bà Hương là ông Mai Văn Tuân, một người trong số thân nhân của gia đình bà Hương bị côn an đàn áp rồi bắt đi trong vụ này, hiện đang được cấp cứu trong bệnh viện huyện Thạnh Hóa. 

Ông Tuân bị bất tỉnh và nay đã hồi nhưng còn rất mệt nhọc đau đớn vì thương tích do côn an gây ra trong lúc đàn áp. Ông thều thào khó nhọc kể lại cho con gái nghe: 3 tên côn an cưỡng chế ông vô 1 phòng kín rồi bắt đầu bạo hành ông, ông bị chúng đánh tím sưng mắt trái, xương hông trái bị sưng vù, ông Tuân đang rất khó thở”.

Đây là cuộc phản kháng đã được cảnh báo từ trước. Ngay khi nhận được lệnh thông báo cưỡng chế đất, gia đình ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Kim Hương đã treo biểu ngữ tuyên bố sẽ liều chết giữ chết với nội dung:

"Gia đình tôi thề quyết tử chống bè lũ CSVN cướp đất. Ngày 14/4/2015, máu chúng tôi sẵn sàng đổ để cảnh tỉnh 90 triệu đồng bào về đại hoạ CSVN."





No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List