Ngày 13.9.2016 là mt ngày đáng nh ca báo chí Vit Nam. Tin tc cho hay, trong ngày này, 13.9, ông Phm Văn Linh Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, gi thư đin t cho gii báo chí Vit Nam, ra lnh rng phi dng phn bin, đưa tin v d án thép ca Tôn Hoa Sen. 

S kin nóng bng v tương lai ca mt vùng sinh tn ca người Vit b bt cht li. Bt chp mi phn bin khoa hc hay chính lun kêu gi hãy dng li ti ác này, cuc chơi ca mt nhóm người trên lưng dân tc s vn tiếp din, ch khác là t đây s được t chc quy mô hơn, đê tin hơn.

Báo chí Vit Nam b tn công trc din bng mt cái tát. Nhng ai tht s sng vi ngh làm báo, trong s kim soát ca Nhà nước, chc đu cm thy s nhc nhã dâng ngp tim mình.

Báo chí Nhà nước b khóa cánh ca thi cuc. Người viết b nht vào chung và được gii thiu nhng bc tranh màu v đ đi sng đ viết. Và khi đó, truyn thông t do trên mng lưới li có cơ hi chng minh giá tr và đng cp ca mình. K c vic nhng nhà báo ăn lương nhà nước cũng bước vào, tham gia như cách đ khng đnh tư cách làm người, dù phi n danh.  

Dưới đây là mt trong nhng bài viết liên quan v d án thép Cà Ná trong ngày 13.9, đã b g b khi trang báo, bi lưỡi kéo kim duyt. Người viết xin tm n danh cũng như rt nhiu nhà báo khác cũng n danh như s khng đnh mt cuc chiến truyn thông cho s tht còn dài, mà người tham gia thì mi lúc mt đông hơn, t nhiu phía.
Xin gii thiu bài viết này đến nhng ai quan tâm v vn mnh đt nước, v s di trá và thô b ca nhng k có tin, có quyn trên đt nước này.  Đc bài viết này đ nh mt ct mc vùng bin tươi đp Cà Ná, Ninh Thun khi còn vn nguyên.
————–
Tiếng kêu cu ca môi trường
My ngày qua, dư lun xã hi và báo chí truyn thông đã lên tiếng mnh m phn đi d án thép công ngh lò cao ca Hoa Sen ti Cà Ná, Ninh Thun. Nhưng không hiu sao trong tr li gn đây nht, lãnh đo V Công nghip nng vn khng đnh “ Nếu Hoa Sen không làm, Thép Cà ná vn vào quy hoch. S vic này mt ln na cnh báo chính ph có nên khuyến khích công ngh lò cao không khi bài hc cá chết ca Fomosa vn còn nhc nhi, giết chết đi sng ca ngư dân sut di b bin min Trung?
Ngành thép: Công ngh lò cao s dng qung đã phát thi nhiu cht đc hi ra môi trường

Mi đây, trong tr li báo chí, ông Phm Chí Cường, Ch tch Hi Đúc Luyn kim Vit Nam cho biết, Khu liên hp gang thép ca Formosa ti Vũng Áng s dng công ngh lò cao. Theo phương pháp này, qung st phi nghin ra thành bt cùng vi than, trn vi than coke ri đt trong lò cao nhit đ trên 2.000°C, to ra gang lng. 

Sau đó đưa gang lng vào lò và thi khí oxy đ đt carbon tha. Mc dù đã có nhiu tiến b, nhưng phương pháp này tiêu th nhiu than và sinh ra x, khí dioxyd carbon và nhiu bi. Trong qung st còn cha nhiu hóa cht rt đc hi khác như chì, arsen (thch tín), lưu hunh, pht pho; cùng vi đó, công đon luyn than coke cũng phát thi nhiu cht đc hi ra môi trường

Trong tr li báo Tui Tr ngày 29/8/2016, GS Nguyn Mi, nguyên th trưởng B Kế hoch đu tư cũng cho rng thế gii cơ bn ch có Trung Quc còn sn xut thiết b thép lò cao. Ông nói: Không phi c st thép là nh hưởng môi trường, mà vn đ là làm sao có công ngh đ không nh hưởng đến môi trường. Liên quan đến công ngh sn xut lò cao, theo tôi được biết cơ bn ch có Trung Quc là còn sn xut mt s thiết b lò cao. 

Không có nhiu nơi sn xut nên Formosa đã mua thiết b ca Trung Quc. Vy vn đ đt ra là ông Lê Phước Vũ, ch tch HSG, s mua thiết b đâu? Liu có phi s mua t Trung Quc. Formosa mi ch vn hành th và ra đường ng mà đã như vy. 

V st thép, tôi nói nghiêm túc rng VN không nên làm st thép na. La chn st thép hay la chn gì đó là câu chuyn ca quc gia, quan trng nht là mình ưu tiên sn xut gì đ tránh đi li vết xe ca người khác. La chn con đường người khác đã đi hàng thế k qua hay đi vào công ngh hin đi nht?

Còn nh trước đây, Hip hi Thép và các doanh nghip thép đã tng kiến ngh vi các cơ quan chc năng cn giám sát cht ch nhng d án thép dùng công ngh lò cao, mt công ngh đã b li thi, b các nước ty chay. Nhưng không hiu sao nó vn được tiếp tAnchorkhi công xây dng ti Vit Nam?

Trong bc tâm thư gi Th Tướng Nguyn Xuân Phúc v vn đ gây ô nhim ca lò cao, ông Đ Duy Thái, Tng Giám đc công ty Thép Vit đã khn thiết cnh báo: Các doanh nghip s dng lò cao dùng qung có li thế hơn so vi doanh nghip s dng lò đin.

 Tuy nhiên, do ô nhim môi trường cao hơn nên các khon phí môi trường ph tri đánh trên các doanh nghip s dng lò cao s góp phn duy trì thế cnh tranh cân bng ca các doanh nghip s dng 2 loi công ngh này. 

Thm chí, mt s nước có tiêu chun môi trường cao và vic kim soát x thi gt gao, doanh nghip s dng công ngh lò cao thường b đánh thuế môi trường rt cao hoc thm chí b cm. 

Úc là nước đin hình có ngun qung st ln nht thế gii, nhưng nước này không khuyến khích các hot đng sn xut thép s dng lò cao do nhng tác hi môi trường quá ln lên s phát trin kinh tế bn vng. 

Các khon thuế, phí môi trường, phí phát thi quá cao khiến cho các doanh nghip s dng lò cao không phát huy được li thế và do vy không hin din, trong khi hot đng khai thác qung st ch yếu được xut khu rt xa l vi quan đim s dng qung đ chế biến sâu như Vit Nam, khiến cho chính sách phát trin công nghip nng tr nên quá tn kém nhưng quan trng là vn không có kh năng cnh tranh.

Tuy nhiên, t năm 2012 đến nay, chính sách áp thuế cao lên xut khu qung st ri tiếp đó là chính sách cm xut khu qung st đã phá v môi trường cnh tranh bình đng, công bng trong ngành thép Vit Nam, làm bóp méo các quan h kinh tế và giá c, to cơ hi tiêu cc và tham nhũng trong vic thc thi chc năng qun lý nhà nước cũng như vic thc thi và giám sát các quy đnh chính sách. 

Ngay khi chính sách này được áp dng, đơn v sn xut thép t qung có qui mô ln là công ty Hòa Phát có mc li nhun rt cao và liên tc tăng trưởng trong nhng năm sau đó, ngay c khi nn kinh tế vn còn nhiu khó khăn và chưa hi phc. T sut li nhun trên vn t có ca Hòa Phát đt mc trung bình hơn 50% qua các năm. T sut li nhun này được cho là cao bt thường trong ngành công nghip nng. 

Chính sách hin nay phát ra mt tín hiu khuyến khích cho vic đu tư vào công ngh lò cao lc hu, gây ô nhim môi trường. Ngay c chính ph Trung Quc đã và đang n lc đóng ca hàng lot các lò cao luyn thép t qung. Trong khi đó, chính sách ca Vit Nam li vô tình khuyến khích và dành ưu đãi bt hp lý cho doanh nghip theo đui công ngh ô nhim này.

Phi chăng t sut li nhun 50% mi năm ca Hòa Phát đã khiến cho ông Vũ Hoa Sen,mt Pht t ăn chay m mt, sn sàng dm đp lên dư lun và coi thường mng sng ca chính đng loi mình sut di bin min Trung?

Share this: