Bí Ẩn Về Quyền Lực Và Tình Ái
Của Hồ Chí Minh
Trần Viết Đại Hưng
LTS: Dưới đây là bài
viết khởi đầu của cuốn sách biên khảo “Bí Ẩn Về Quyền Lực và Tình Ái Của Hồ Chí
Minh,” một cuốn sách mà tác giả Trần Viết Đại Hưng đã công phu sưu tập các tài
liệu mới khai quật về cuộc đời ông Hồ. Bài giới thiệu sách như sau.
Trong mấy chục năm nay,
guồng máy tuyên truyền của Hà Nội đã làm cho nhân dân Việt Nam và thế giới nghĩ
về ông Hồ chí Minh như một ông thánh sống, suốt đời hy sinh cho nước cho non
nên không lập gia đình và quyền uy, quyền lực của ông coi như tuyệt đối trong
chức vụ Chủ tịch Đảng và Chủ tịch nước.
Nhưng cuộc đời người ta
vẫn thường nói, " Thấy vậy mà không phải vậy." Đúng vậy, dần dà qua
năm tháng, qua những khám phá của những nhà báo, nhà nghiên cứu, người ta mới
thấy về đời sống tình cảm cá nhân, ông Hồ không những có một vợ mà có đến mấy
vợ, con rơi con rớt tùm lum !
Nông đức Mạnh và Nguyễn tất Trung là hai đứa con
rơi mà ông Hồ chưa dám nhận là cha vì guồng máy độc ác không cho ông làm chuyện
đạo đức ấy. Nhưng phụ tử tình thâm, chắc ông cũng đau đớn buồn khổ vì tình
trạng không được công khai nhìn nhận con. Đạo đức cách mạng của chế độ Cộng sản
thật là quái đản, nó trộn một chút đạo đức phong kiến lẫn một chút đạo đức Mác
Lê và trở nên một thứ hổ lốn vô luân lý khó coi, có tác dụng tiêu hủy những
tình cảm thiêng liêng của gia đình.
Ông Hồ bị buộc phải đóng vai một ông thánh
đạo đức, không được gần gũi đàn bà dù ông là người có cuộc sống nhục dục bình
thường của một người đàn ông. Về quyền lực chính trị thì những tài liệu mới tìm
được của những học giả Mỹ như Tiến sĩ Sophie Quinn - Judge và nhà sử học Pháp
Pierre Brocheux cho thấy ngay từ lúc thành lập Đảng, ông Hồ đã bị phê phán nặng
nề và do đó ông đã không nắm vai trò chủ động trong việc điều hành và lèo lái
Đảng theo ý muốn. Ông bị Quốc Tế Cộng Sản chế tài quyền lực lãnh đạo.
Khi đến
cuối đời thì sự nghiệp chính trị của ông còn thê thảm hơn nữa. Ông hoàn toàn bị
nhóm Lê Duẩn - Lê đức Thọ tước hết quyền lực , biến ông thành một biểu tượng
cho Duẩn - Thọ sử dụng vào mục đích tham vọng chính trị riêng của phe nhóm họ.
Dĩ nhiên là có nguyên nhân sâu kín mà các học giả ngoại quốc dù bỏ ra cả chục
năm để nghiên cứu về Hồ cũng chưa tìm ra câu trả lời rốt ráo cho vấn đề ông Hồ
bị thất sũng này. Cuốn sách này dựa trên chúc thư thật của ông Hồ đã phần nào
giải thích nguyên nhân ông bị tước mất quyền lực là vì ông đã liên lạc với
chính quyền Ngô đình Diệm ở miền Nam, cụ thể nhất là ông đã gửi cành đào tặng
cho ông Diệm qua ủy hội quốc tế vào dịp xuân 1963. Quốc Tế Cộng Sản đã cho phép
Lê Duẩn và Lê đức Thọ tước quyền Hồ chí Minh vì tội thỏa hiệp vói chính quyền
miền Nam. Đó là cách giải thích hợp tình, hợp lý nguyên nhân ông Hồ bị mất
quyền lực vào lúc cuối đời.
Về đời sống cá nhân gia
đình cha mẹ anh em, có nhiều người phê phán ông là loại người ăn ở bạc bẽo với
ông anh tên Đạt và bà chị tên Thanh. Khi ông Đạt mất, ông Hồ viện cớ đang lãnh
đạo kháng chiến vì thế không về dự đám tang.
Tuy nhiên sau này có người tìm ra
bức thư ông viết trong thời gian lưu lạc ở Pháp cho nhà cầm quyền Pháp yêu cầu
xin được gửi chút tiền về cho cha ông là Nguyễn sinh Huy đang ở Việt Nam. Xem
thế thì ông không phải là người không nghĩ đến phúc lợi của cha ông. Lá thư này
được các nhà nghiên cứu tìm thấy trong văn khố Pháp.
Về đời sống tình cảm cá
nhân, sau khi phải rời xa người vợ Trung Quốc Tăng tuyết Minh năm 1927 vì tình
hình biến chuyển, theo học giả Hoàng Tranh, ông Hồ cũng rán tìm cách viết thư
về vấn an vợ và nhạc mẫu. Lá thư bằng chữ Hán ông viết cho vợ sau này được một
nhà nghiên cứu người Pháp tìm thấy. Xem thế ông cũng không phải là người tệ bạc
với người phối ngẫu. Không thể đánh giá ông là thứ người lưu manh, lợi dụng con
gái đàn bà xong rồi thì "quất ngựa truy phong".
Nhà văn Vũ thư Hiên còn
cho biết ông có dịp nói chuyện với một người bạn vốn là con một ông lớn trong
chính phủ, đã chứng kiến cảnh Hồ chí Minh và Tăng tuyết Minh gặp nhau ở Hà Nội
trong thập niên 1960.
Riêng chuyện người vợ
gốc thiểu số Nông thị Xuân của ông bị thủ tiêu như sự ghi nhận của Nguyễn minh
Cần và Vũ thư Hiên thì ông Hồ có phải là người ra lệnh giết cô Xuân hay không
vẫn chưa có câu trả lời dứt khoát. Có thể lệnh giết đến từ phe Duẩn - Thọ, vốn
không muốn cho ông Hồ cưới vợ và ra lệnh thủ tiêu cô Xuân để ông Hồ tiếp tục
đóng vai trò hy sinh cả cuộc đời cho nước non vì thế họ không cho ông lấy vợ dù
ông thú nhận trong chúc thư ông cũng thuộc loại phàm phu tục tử, chứ không phải
là thần thánh gì như chế độ đã tâng bốc ông.
Đối với phía Hà Nội thì
trước đây khăng khăng là ông Hồ không bao giờ lấy vợ nhưng dần dần trước những
công bố bút tích và bằng chứng của những nhà nghiên cứu về chuyện ông Hồ có vợ,
Hà Nội đã tương đối mềm mỏng trong thái độ chấp nhận chuyện ông Hồ có vợ. Người
ta chưa quên chủ biên báo Tuổi trẻ là Kim Hạnh bị mất chức vì dám loan tin ông
Hồ có vợ. Mới đây, năm 2002, trong cuốn sách "Từ Nguyễn ái Quốc đến Hồ chí
Minh" của Lữ Phương, đã cho đăng nguyên văn bài của Học giả Trung Quốc
Hoàng Tranh tiết lộ chuyện người vợ Trung Quốc Tăng tuyết Minh của ông Hồ ở
phần phụ lục cuốn sách đã cho thấy Hà Nội đã dần dần chấp nhận chuyện ông Hồ có
vợ.
Nói chung cuốn sách của Lữ phương vẫn là "be bờ và chữa cháy" cho
những khuyết điểm của ông Hồ ở thuở thiếu thời. Chẳng hạn như có bức thư ông Hồ
viết cho chính phủ Pháp xin vào học ở trường Thuộc Địa thì Lữ Phương gượng gạo
giải thích là do những người chung quanh ông Hồ hồi ấy như Nguyễn thế Truyền
gợi ý cho ông Hồ viết lá thư trên. Lữ Phương gắng gượng giải thích như thế là
muốn chạy tội cho ông Hồ. Lá thư trên làm cho Hà Nội kẹt vì họ vẫn tuyên truyền
là ông Hồ ra đi ngoại quốc tìm đường cứu nước. Nên khi chuyện phũ phàng là khi
tới đất Pháp ông đã làm đơn xin vào học trường Thuộc Địa làm Hà Nội khó ăn khó
nói và cuối cùng để cho Lữ Phương bào chữa cho Bác rằng lá thư "tội
lỗi" ấy là người ta xúi Bác viết!
Nói chung Hà Nội chưa có
nổi can đảm nhìn nhũng sai trái mà ông Hồ phạm phải vì họ đã biến ông thành ông
thánh từ lâu. Khi phê phán một nhân vật lịch sử, cần phải có sự công tâm, nói
lên những cái xấu và tốt của người ấy, tránh lối phê phán một chiều. Con người
đôi khi không là thiên thần, cũng không là ác quỷ mà là sự trộn lẫn giữa hai
vai trò ấy.
Đoạn cuối bản chúc thư
thật, người ta sửng sốt khi thấy ước nguyện của ông Hồ, vốn là ông tổ Cộng sản
vô thần ở Việt Nam, là mong ông trời phù hộ cho đất nước Việt Nam và những nước
Cộng sản khác sớm thoát ách Cộng sản. Thuở thanh niên lúc đọc luận cương Lê
Nin, ông đã kể lại cảm giác hân hoan sung sướng tột cùng và nói to lên trong
tiếng khóc, "Ngồi trong phòng một mình mà tôi như đứng trước đồng bào. Tôi
muốn hét to lên "Hỡi đồng bào bị đọa đầy đau khổ. Đây là con đường phá vỡ
xiềng xích nô lệ cho chúng ta’."
Sau khi theo chủ nghĩa
Cộng sản cả một đời người, cái oái oăm là lúc về già ông trở thành nạn nhân thê
thảm của chủ nghĩa ấy, bị cô lập và giết dần mòn, và ông cũng đã nhìn thấy sự
tệ hại của chủ nghĩa ấy khi ứng dụng vào thực tế ở Việt Nam. Không ai chối cãi
được là phe các nước Xã Hội Chủ Nghĩa đã giúp ông đánh Pháp thành công nhưng
rồi khi thành công thì nước Việt Nam lại rơi vào trong vòng khống chế của một
chủ nghĩa độc ác mới , còn hung hiểm còn hơn thực dân Pháp, đó là chủ nghĩa Mác
Lê Nin.
Cuộc đời Hồ chí Minh quả là một bi kịch thảm khốc, bi kịch này xảy ra
không chỉ riêng cho cá nhân bản thân ông mà còn cho cả dân tộc Việt Nam.
Chuyện ông Hồ về già hối
lỗi cũng không có gì là lạ vì con người là một loài có suy nghĩ, biết nhận xét
đúng sai. Sự bồng bột, nhiệt tình thời thanh niên tuổi trẻ đã được thay thếâ
bằng sự hối lỗi bởi những suy nghĩ chín chắn, già giặn lúc vào tuổi xế chiều.
Cha đẻ của nước Mỹ là Tướng Washington lúc còn trẻ đã ủng hộ chuyện bắt người
da đen làm nô lệ nhưng đọc trong bản di chúc viết trước khi từ giã cõi đời, ông
Washington đã ước nguyện muốn giải phóng người da đen khỏi cảnh nô lệ. Người ta
thường có cảm giác hối lỗi, ân hận về những chuyện làm không đúng trong quá
khứ.
Hãy nhìn con người độc ác Lê đức Thọ trong những ngày cuối đời, đã cho mời
bà Phạm thị Tề (là vợ của ông Vũ đình Huỳnh, và là mẹ của nhà văn Vũ thư Hiên)
đến để xin lỗi vì Thọ đã là người giam cầm, đày ải ông Huỳnh trong vụ án xét
lại. Một Thủ tướng Phạm văn Đồng cả cuộc đời theo Cộng sản vô thần, thế mà đến những
ngày cuối đời, khi hai mắt bị bệnh gần như mù, cũng đã đến chùa xin quy y Phật.
Khi sám hối về những mê muội sai lầm cũng là cách con người tìm lại sự thanh
thản cho tâm hồn trước khi bước qua thế giới bên kia. Nói chung, Hồ chí Minh,
Lê đức Thọ và Phạm văn Đồng đều có những hối lỗi chân thành khi hấp hối tàn
đời.
Cuốn sách này mổ xẻ
những huyền thoại để vạch ra chân tướng thật sự của ông Hồ không nhằm mục đích
tôn vinh hay bôi bẩn ông mà chỉ có ước mong vẽ lại cho đúng chân dung của ông
để thế hệ sau có thể rút tỉa kinh nghiệm hầu có những hành động ích quốc, lợi
dân.
Ước nguyện của ông Hồ
mong được nhìn thấy Việt Nam và những nước Cộng sản thoát khỏi gông cùm Cộng
sản cũng là ước nguyện chung của những người đấu tranh và nhân dân Việt Nam.
Nhưng chuyện đưa đất nước thoát khỏi một hầm chông hiểm độc không phải là một
chuyện làm đơn giản một sớm một chiều mà là một nỗ lực đấu tranh bền bĩ , một
sự hy sinh gian khổ không ngừng nghỉ trọn tháng trọn năm.
Bên cạnh những bài viết
về ông Hồ, cuốn sách này cũng có bài nói đến kẻ phản bội Nguyễn cao Kỳ, tệ nạn
phe phái bênh và bảo vệ cho nhau trong nền công lý Mỹ, đời sống thực vật và
động vật của người tù và người cùng khổ ở Việt Nam, bài nhận xét về con người
của hai mặt của Thượng nghị sĩ Dân chủ John Kerry, và bài góp ý với Sử gia
Duiker về tiểu sử Hồ chí Minh kèm nhiều tư liệu và hình ảnh khác có liên quan
đến Hồ ở phần cuối cuốn sách.
Quê hương vẫn còn trong
gông cùm Cộng sản. Đồng bào Việt Nam vẫn đang sống kiếp ngựa trâu. Bổn phận ai
còn nghĩ đến quê hương đất nước đồng bào là phải dấn thân tranh đấu, chuyển lửa
tiếp máu cho những người đấu tranh ở quê nhà. Cái sai lầm của Hồ chí Minh đã
đem lại đau thương, uất hận cho nhân dân Việt Nam trong gần thế kỷ qua. Người
Việt Nam phải sửa cái sai lầm chết người đó bằng khối óc, con tim và chính thân
mạng của mình thì mới mong ngày tổ quốc bước ra khỏi cơn đau.
Lawndale, một chiều mưa
tạnh hoang vu đầu tháng 3-2004
TRẦN VIẾT ĐẠI HƯNG
Do Thi Thuan
****************************************
----- Forwarded Message -----
From: duong dai <dalatogo@yahoo.com>
To: ChuVan An <dothuan@sbcglobal.net>
Sent: Friday, September 2, 2016 9:49 PM
Subject: Fw: Bi an HCm
----- Forwarded Message -----
From: duong dai <dalatogo@yahoo.com>
To: Bao To Quoc <baotoquoc@hotmail.com>; Duc Nguyen <nguyentienduc33@yahoo.com>
Sent: Friday, September 2, 2016 9:48 PM
Subject: Bi an HCm
__._,_.___
No comments:
Post a Comment