Việt Nam






Tuesday 13 September 2016

Kháng cáo bất thành vụ công an đánh chết người

 

Tham sân si là cốt lõi cuả nước CHXHCNVN.


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi81_78YczXD4jZtbj0lyrrIZ2bvNGg-4N8rmMqbvzZqAoy-JCGjt92yEusy9X1NjUL3siSDnHEIpPOn44IMCp3DMyKKgAO6IqGAIFbAACqk4VeMgegeMvkPKZPoEjYaf5icdV7c3GdWfWp/s1600/Lu%E1%BA%ADt+r%E1%BB%ABng+xanh+v%C3%A0+C%C3%B4ng+l%C3%BD+d%C3%A3+th%C3%BA+c%E1%BB%A7a+%C4%90%E1%BA%A3ng.jpghttp://aotrangoi.files.wordpress.com/2012/04/21.jpg

Kháng cáo bất thành vụ công an đánh chết người

  • 12 tháng 9 2016
Image copyright Facebook Don An Vo Image caption Vụ án xảy ra ở Phú Yên nhưng tòa xử phúc thẩm ở Đà Nẵng

Một luật sư dự phiên phúc thẩm vụ “5 công an đánh chết dân” nói với BBC rằng bản án cho thấy pháp luật Việt Nam như ‘tấm lưới rách’ do chỉ bắt được ‘cá bé’.

Phiên tòa phúc thẩm tuyên án hôm 12/9 tại Tòa án Nhân dân Cấp cao Đà Nẵng sau nhiều phiên tòa bị hoãn trong vụ án kéo dài hơn bốn năm ở Phú Yên.

Bản án phúc thẩm giảm 3 năm tù cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành còn 5 năm tù giam và cho ba bị cáo khác được hưởng án từ 9 đến 24 tháng tù treo.
Hôm 12/9, trả lời BBC từ Đà Nẵng, luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ quyền cho bà Trần Thị Tâm, vợ Ngô Thanh Kiều, nói: “Bản án được tuyên hôm nay nhẹ hơn nhiều so với bản án sơ thẩm tại tòa Phú Yên.”
“Điều đó chứng tỏ rằng việc cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo xử nghiêm vụ này xem ra chẳng có giá trị gì.”
“Kết quả đúng như tôi dự báo - sĩ quan có cấp bậc thấp nhất lại nhận mức án cao nhất [Nguyễn Thân Thảo Thành, nguyên thiếu úy công an TP Tuy Hòa, 5 năm tù giam].”
“Ngược lại, sĩ quan có cấp bậc cao hơn thì mức án thấp hơn [bị cáo Đỗ Như Huy, nguyên trung úy công an TP Tuy Hòa, 1 năm tù treo].”
Năm 2014, Chủ tịch nước khi đó, Trương Tấn Sang, đã yêu cầu viện trưởng VKSND Tối cao, chánh án TAND Tối cao chỉ đạo xử lý vụ án "đúng quy định pháp luật".

'Bức xúc'

Hệ thống pháp luật Việt Nam giống như một tấm lưới rách, chỉ bắt được những con cá bé, còn những con cá lớn thì để lọt lưới hoặc không bắt được. Luật sư Võ An Đôn

Luật sư bình luận thêm: “Hành vi của các sĩ quan công an phạm vào tội giết người nhưng tòa chỉ truy tố và xét xử tội “Dùng nhục hình” nhằm giảm mức án.”

"Qua vụ án này, chúng ta thấy hệ thống pháp luật Việt Nam giống như một tấm lưới rách, chỉ bắt được những con cá bé, còn những con cá lớn thì để lọt lưới hoặc không bắt được.”
Ông Đôn cũng cho hay chị của nạn nhân Ngô Thanh Kiều “quá bức xúc trước kết quả bản án phúc thẩm nhưng không biết sẽ kêu cứu ai nữa.”

Ông Đôn cho biết ông cùng 5 luật sư tham gia bào chữa trong phiên phúc thẩm dự định làm đơn kiến nghị giám đốc thẩm vụ án để “không làm tiền lệ cho những vụ công an dùng nhục hình với dân về sau”.

Báo Việt Nam dẫn cáo trạng được đọc tại tòa cho biết ngày 13/5/2012, 5 bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy và Nguyễn Minh Quyền đã bắt giữ ông Ngô Thanh Kiều vì nghi ngờ trộm cắp.
"Do bức xúc trước thái độ khai báo của Kiều, các bị cáo đã có hành vi khóa tay, dùng gậy cao su đánh, không cho Kiều ăn dẫn đến hậu quả Ngô Thanh Kiều tử vong," cáo trạng cho biết.
"Hành vi của các bị cáo trên đủ yếu tố cấu thành tội 'Dùng nhục hình' theo Điều 298 Bộ luật hình sự."

Diễn biến các lần xử

  • Tháng Tư 2014: Sơ thẩm ở TAND TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành nhận mức án 5 năm tù, Nguyễn Minh Quyền 2 năm tù, Phạm Ngọc Mẫn 1 năm 6 tháng tù cùng về tội Dùng nhục hình.
Bị cáo Nguyễn Tấn Quang 1 năm 3 tháng tù, Đỗ Như Huy 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về cùng tội danh.
  • Tháng Bảy 2014: TAND tỉnh Phú Yên tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.
  • Tháng Tư 2015: Sơ thẩm ở TAND tỉnh Phú Yên.
Các bị cáo: Nguyễn Thân Thảo Thành tám năm tù, Nguyễn Minh Quyền hai năm sáu tháng tù, Phạm Ngọc Mẫn hai năm ba tháng tù, Nguyễn Tấn Quang hai năm tù và Đỗ Như Huy một năm tù cho hưởng án treo.

Bị cáo Lê Đức Hoàn chín tháng tù cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Cả bị cáo và phía gia đình người bị hại nộp đơn kháng cáo.
  • Tháng Chín 2016: Phúc thẩm ở TAND Cấp cao tại Đà Nẵng.
Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành bị tuyên 5 năm tù (giảm 3 năm tù), bị cáo Nguyễn Tấn Quang bị tuyên 2 năm tù cho hưởng án treo (án sơ thẩm là 2 năm tù giam).
Bị cáo Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn, Đỗ Như Huy được tuyên y án sơ thẩm.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

My Blog List