Ký ức hãi hùng đối đầu với 'vòi rồng'
Trung Quốc
02/06/2015, 06:15
(GMT+7)
Dù đã về bờ an toàn sau khi bị tàu Trung Quốc tấn công bằng vòi
rồng, nhưng chủ tàu cá mang số hiệu BĐ-96680 TS, ngư dân La Văn Quen vẫn
còn nguyên nét hãi hùng trên gương mặt.
Con trai anh Quen chỉ
những chiếc cửa sổ bị vòi rồng thổi bung mới được khắc phục tạm
Cuộc chiến với "vòi rồng"
Cái dáng rũ rượi của ngư dân La Văn Quen (44 tuổi) ở thôn Thiện
Chánh, xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn - Bình Định), nằm dài trên hiên nhà
trông thật thảm hại. Nhìn gương mặt thất thần của anh, chưa hỏi thăm tôi cũng có
thể đoán sự cố mà tàu cá của anh gặp phải trong chuyến biển vừa rồi hãi hùng
đến nhường nào.
Theo lời kể của anh Quen, chiếc tàu cá mang số hiệu BĐ-96680 TS
chuyên hành nghề câu cá ngừ dại dương của anh cùng 6 thuyền viên mở cửa biển tại
Cảng cá Tam Quan (Hoài Nhơn - Bình Định) vào ngày 7/5 vừa qua.
Khi tiếp cận ngư trường, mới chỉ đánh bắt được hơn 10 con cá ngừ
đại dương cùng một ít cá nhỏ khác thì bị tàu Trung Quốc tấn công.
Vào khoảng 7 giờ sáng ngày 25/5, tàu cá của anh Quen đang đánh bắt
tại tọa độ 15o00N và 112o50E thuộc vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bỗng có
1 chiếc tàu Trung Quốc xuất hiện, dùng vòi rồng tấn công.
“Chiếc tàu Trung Quốc dài khoảng 30m, rộng 20m, sơn màu xám trắng,
treo cờ Trung Quốc và trên tàu có ghi dòng chữ CHINA. Phía sau chiếc tàu này có
trang bị vũ khí và được phủ bạt lên trên”, anh Quen nhớ lại.
Ban đầu, chiếc tàu cá của Trung Quốc ra sức rượt đuổi tàu cá của
anh Quen. Sau 1 tiếng rưỡi đồng hồ quần thảo trên biển, vì tàu nhỏ, công suất
yếu hơn nên tàu cá của anh Quen bị tàu Trung Quốc áp sát và tấn công bằng vòi
rồng.
Anh Quen rầu rĩ ngồi trước hiên nhà
“Lúc bị rượt đuổi, tui động viên anh em cố chạy nhưng không thoát.
Khi bị tấn công bằng vòi rồng, chiếc tàu của tui dù cũng dài đến 18m, ngang 5,5m,
có công suất 420CV vẫn không chịu nổi dòng nước hung hãn.
Dòng nước chạm vào chỗ nào là thổi bay chỗ đấy. Chạm vào kiếng,
kiếng vỡ. Chạm vào ván, ván bay”, anh Quen kể thêm.
Lúc bị tấn công, mọi thiết bị trên tàu của anh Quen như máy định
vị, bộ đàm, máy nhắn tin đều bị ướt nên chiếc tàu bị nạn không thể liên lạc với
tàu bạn và về đất liền.
Giàn câu, giàn đèn cao áp trên mui tàu, thúng đi biển đều bị nước
thổi tung xuống biển. Khi ấy còn mỗi mình anh Quen bám trụ bên bánh lái để điều
khiển con tàu khỏi bị lật úp, các thuyền viên khác đều kiếm chỗ nấp để tránh
vật dụng trên tàu bay chém vào người gây thương vong.
Sau 2 đợt bị tấn công bằng vòi rồng, chiếc tàu của anh Quen bị
nước vào ngập, chao đảo muốn chìm. May là tàu Trung Quốc không tấn công đợt 3 nên
mạng sống của các thuyền viên trên tàu mới được bảo toàn.
Tôi hỏi: “Tàu của anh bị tấn công trong bao lâu?”. Anh Quen nói:
“Lúc đó cái chết cận kề ai đâu đi tính thời gian. Muốn tính cũng không được, vì
chiếc đồng hồ trên tay tôi bị vòi rồng thổi tung bể toác”.
Thiệt hại đủ bề
Sau khi tấn công, chiếc tàu của Trung Quốc bỏ đi. Anh em thuyền
viên trên tàu BĐ-96680 TS dồn sức bơm nước đến gần 2 tiếng đồng hồ để tàu khỏi
bị chìm. Nhìn chiếc tàu xơ xác lòng anh Quen đau như cắt.
Giàn đèn cao áp trên tàu anh Quen đã bị vòi rồng hất tung xuống biển
“Không chỉ vậy, trong lúc bị tàu Trung Quốc tấn công bằng
vòi rồng, 1 thuyền viên trên tàu bị nước quật vào thành tàu bị thương. Bây giờ
anh em ai nấy đều hoảng hồn, đòi nghỉ. Tui lo tàu sửa chữa xong không có bạn
để tiếp tục bám biển”, ngư dân La Văn Quen lo lắng.
|
Không còn ngư lưới cụ, giàn đèn đã bay tuốt, thiết bị liên lạc
cũng hư hỏng. Chiếc tàu thì kiếng vỡ, ván bung, thuyền trưởng La Văn Quen cùng thuyền
viên khắc phục tạm và cho tàu quay vào bờ.
Không còn thiết bị liên lạc, chiếc tàu đi như người mù lần dò trên
biển. Đến 13g30 ngày 29/5 thì tàu BĐ-96680 TS của anh Quen cập bờ an toàn.
Theo tính toán của anh Quen, tổng thiệt hại của chiếc tàu lên đến
gần 200 triệu đồng. Đã thế còn bị lỗ tổn. Anh Quen than thở: “Tổn của chuyến biển
này là 105 triệu đồng. Chỉ mới đánh bắt được hơn chục con cá nên khi cập bờ,
bán sản phẩm xong trừ tổn còn lỗ 40 triệu đồng.
Bây giờ tàu hư hết, con trăng tới tàu phải nằm bờ để sửa chữa,
gánh nặng chi phí sửa chữa con tàu và chi phí sinh hoạt cho gia đình cùng tiền
gửi hàng tháng cho đứa con học đại học trong TP.HCM đang như cái núi đá trong
lòng tui”.
Chiếc tàu BĐ-96680 TS anh Quen mới tậu được cách đây 3 năm với chi
phí 1,4 tỷ đồng, hầu hết là tiền vay chủ nậu. Mấy năm nay giá cá ngừ đại dương
cứ bấp bênh, thu nhập của những chuyến biển không có dư dả nhiều để trả nợ nên
bây giờ khoản nợ sắm tàu còn khá nhiều.
Giờ tàu hư hỏng không vươn khơi được, anh Quen lo mình sẽ trở
thành “chúa chổm”.
Vũ Đình Thung
__._,_.___
No comments:
Post a Comment