Quan hệ Mỹ-Việt 2016 trong tam giác chiến lược Mỹ-Việt-Trung
Phát Thứ hai, ngày 11 tháng một năm 2016
Tổng thống Mỹ Barack Obama (P) tiếp Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt
Nam Nguyễn Phú Trọng tại Nhà Trắng, Washington, ngày 07/07/2015REUTERS/Jonathan
Ernst
Năm 2015 được công nhận là một năm rất tốt đẹp trong quan hệ
Mỹ-Việt, với việc hai bên xích lại gần nhau một cách rõ nét trong bối cảnh
Trung Quốc ngày càng hung hăng thể hiện ý đồ độc chiếm Biển Đông. Với năm 2016
vừa bắt đầu, câu hỏi đặt ra là đà củng cố và tăng cường quan hệ Mỹ-Việt được
thấy trong năm 2015 có sẽ được duy trì hay không ?
Giới quan sát đặc biệt nêu bật ba sự kiện đánh dấu bước tăng cường
quan hệ Mỹ Việt trong năm 2015: Quyết định giảm nhẹ cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam,
chuyến thăm Hoa Kỳ lịch sử của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng,
được Tổng thống Mỹ Barack Obama đón tiếp tại Nhà Trắng, và việc Việt Nam gia nhập khối tự do mậu dịch Đối tác Xuyên
Thái Bình Dương - TPP - do Hoa Kỳ chủ xướng.
Với năm 2016 vừa bắt đầu, câu hỏi đặt ra là đà củng cố và tăng
cường quan hệ Mỹ Việt được thấy trong năm 2015 có sẽ được duy trì hay không.
Ngay vào những ngày năm 2016 này, nhiều tín hiệu theo chiều hướng tích cực đã được
tung ra, cho thấy là rất có khả năng quan hệ giữa Mỹ với Việt Nam nói riêng,
với với khối ASEAN nói chung, sẽ được củng cố thêm.
Đối với Việt Nam, theo nhật báo Mỹ New York Times ngày 02/01/2016,
thì một chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama ngay vào tháng 5 là
một điều hoàn toàn có thể diễn ra. Còn đối với khối Đông Nam Á, thì vào ngày
15-16 tháng 2 tới đây, một Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-ASEAN sẽ mở ra tại
California, Hoa Kỳ.
Cho dù vậy, nhiều nhà phân tích cho rằng việc thúc đẩy thêm quan
hệ Mỹ-Việt có thể sẽ gặp một số cản lực do việc Tổng thống Obama, một người rất
quan tâm đến việc khôi phục vai trò quan trọng của Mỹ tại Châu Á sẽ kết thúc
nhiệm kỳ 2 của mình, trong lúc cuộc chạy đua vào Nhà Trắng và lưỡng viện Quốc
hội Hoa Kỳ, theo thông lệ, sẽ có tác động trì hoãn các hoạt động đối ngoại của
nước Mỹ. Đó là chưa kể đến Đại Hội Đảng Cộng sản Việt Nam vào hạ tuần tháng
Giêng này, sẽ bầu ra một ê kíp lãnh đạo mới, với chủ trương đối ngoại như thế
nào thì chưa ai được rõ.
Để hiểu rõ thêm về triển vọng quan hệ Mỹ-Việt trong năm 2016, RFI
đã đặt câu hỏi với giáo sư chính trị học Nguyễn Mạnh Hùng, trường Đại Học
George Mason, tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ.
Đối với Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, nếu không có sự cố gì nổi bật,
thì quan hệ Mỹ-Việt sẽ tiếp tục chiều hướng “tăng tiến” như đã được ghi nhận
trong năm 2015, cả trong lãnh vực quốc phòng lẫn kinh tế, thương mại. Ẩn số quan
trọng sẽ chi phối đà phát triển đó tuy nhiên lại đến từ Việt Nam: Đó là chính
sách của giới lãnh đạo mới tại Việt Nam, sẽ được cử ra nhân Đại hội Đảng lần
thứ 12 trong tháng Giêng này.
Mời quý vị nghe bài phỏng vấn mà Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng đã dành
cho ban Việt ngữ RFI:
Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng -
Hoa Kỳ - 11/01/2016 11/01/2016 Nghe
Quan hệ Mỹ-Việt năm 2016 : 5 điểm cần theo dõi
Nguyễn Mạnh Hùng :Trong năm 2013, Việt Nam sẽ có một dàn lãnh đạo mới.
(1) Vấn đề quan trọng nhất là cần phải theo dõi chính sách của
lãnh đạo mới của Việt Nam như thế nào trong tam giác chiến lược Mỹ-Hoa-Việt.
(2) Mức độ hợp tác quốc phòng giữa hai bên đi đến đâu ? Việt Nam
sẽ làm gì để gia tăng hợp tác đó, và Mỹ giúp Việt Nam tăng cường năng lực phòng
thủ đến mức độ nào ? Liệu Mỹ có bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí hay không ?
(3) Việc ký kết và thi hành Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương
TPP mang lại kết quả nào ? Mỹ giúp Việt Nam đến đâu ? Việt Nam cải tổ đến đâu ?
Có đem đến việc giúp Việt Nam bớt lệ thuộc kinh tế vào Trung Quốc hay không ?
(4) Thái độ của Việt Nam nhân cuộc họp Mỹ-ASEAN ở Sunnyland
(California-Hoa Kỳ) vào tháng 02/2016 ra sao ?
(5) Chuyến thăm trù liệu của ông Obama tới Việt Nam có diễn ra hay
không ? Và nếu diễn ra thì kết quả đến mức độ nào ?
RFI :Sự kiện tối quan trọng sẽ là chuyến thăm Việt Nam của ông
Obama vào tháng 5 như báo New York Times từng tiết lộ?
Nguyễn Mạnh Hùng : Đó là một trong các sự kiện quan trọng, bởi vì kết quả chuyến
thăm thể hiện sự cộng tác đến mức độ nào. Chuyến thăm chỉ là một trong những sự
khác mà thôi.
RFI : Phải chăng là chuyến thăm chưa hẳn là chắc chắn 100% ?
Nguyễn Mạnh Hùng : Chuyến đi đó được cả hai bên mong muốn. Nhưng không ai có thể
đoán được những yếu tố có thể xẩy ra từ giờ cho đến một năm. (...) Bên Mỹ cũng
dự định như vậy, cũng quyết định đi thăm. Chuyến thăm có rất nhiều triển vọng
(được thực hiện), trừ phi có điều gì khiến cho sự kiện không thể xẩy ra. Chuyến
thăm cũng có thể quan trọng, nhưng cũng có thể là một chuyến thăm cuối nhiệm
kỳ, như trường hợp ông Reagan đi thăm Nga vào năm 1988.
RFI : Quan hệ quốc phòng song phương liệu có được thắt chặt thêm ?
Nguyễn Mạnh Hùng : Như tôi nói ở trên, vấn đề tùy thuộc vào các nhà lãnh đạo mới của
Việt Nam, nhưng nói chung, có nhiều triển vọng tăng tiến thêm. Do đó cần
theo dõi xem Việt Nam làm cái gì để tăng tiến quan hệ đó, và Mỹ liệu có đi đến
việc bỏ cấm vận vũ khí toàn diện cho Việt Nam hay không, và sẽ giúp Việt Nam
đến mức độ nào trong việc tăng cường khả năng phòng thủ cho Việt Nam.
RFI : Về Biển Đông, Mỹ sẽ có những động thái như thế nào ?
Nguyễn Mạnh Hùng : Việc Mỹ sẽ làm gì ở Biển Đông tùy thuộc vào hai yếu tố : (a) Thái
độ và chính sách của Trung Quốc ; (b) Phản ứng của các quốc gia Đông Nam Á trong
ASEAN. Nói chung, nếu không có gì đặc biệt xẩy ra, Mỹ sẽ tiếp tục củng cố thế
lực của mình trên dãy đảo thứ nhất (first island chain), từ Guam đến eo biển
Malacca, tức là vòng ngoài của Biển Đông (quốc tế gọi là Biển Nam Trung Hoa).
Điểm thứ hai là Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ quốc phòng với
các đối tác khác, đồng thời vừa cạnh tranh, vừa cộng tác với Trung Quốc, với mục
đích là cố gắng tối đa để Trung Quốc không hoàn toàn độc chiếm Biển Nam Trung
Hoa, làm cản trở lưu thông trên biển.
RFI : Bầu cử Mỹ liệu có ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Việt Nam và quan
hệ Mỹ-ASEAN ?
Nguyễn Mạnh Hùng :Có ảnh hưởng bởi vì làm cho Mỹ phải dồn tất cả cố gắng của mình
vào cuộc bầu cử đó, và bớt đi sự chú ý trên những vấn đề khác, trừ những vấn đề
thật nóng cần phải giải quyết. Đó là một ảnh hưởng gây chậm trễ hay trì
hoãn. Nhưng mà nhìn vào dàn lãnh đạo mới (ở Mỹ), dù ai lên, thì chính sách
đối với Trung Quốc cũng đều mạnh mẽ hơn. Ông Obama thì hòa hoãn nhiều hơn.
RFI : Mới đây, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan có đòi tăng cường lực
lượng Hải quân. Có thể nghĩ là đảng Cộng Hòa có quan điểm cứng rắn hơn với
Trung Quốc hay không ?
Nguyễn Mạnh Hùng : Không hẳn ! Đảng Cộng hòa hay Dân
chủ như nhau. Bà Clinton cũng vậy. đường lối và hành động từ xưa đến nay của
tất cả những người đó đều cho thấy là họ sẽ mạnh dạn hơn ông Obama trong việc
đối phó với Trung Quốc. Cả Dân chủ lẫn Cộng hòa !
RFI : Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-ASEAN tại Hoa Kỳ vào tháng 2 này ý
nghĩa quan trọng ra sao ?
Nguyễn Mạnh Hùng :Theo tôi biết – trong những tháng vừa qua mà tôi ở Singapore – thì
tôi cảm thấy có cái gọi là « perception gap », tức là hai bên chưa hiểu nhau nhiều.
Thì đây sẽ là cơ hội để hai bên thảo luận, thăm dò để tìm cách hiểu nhau hơn,
nhất là để định rõ là hai bên có quan tâm chiến lược chung hay không, và cái
nội hàm của mối quan tâm chiến lược đó là gì. Hai bên cũng cần định rõ là
phải làm gì chung để đối phó với Trung Quốc ? ASEAN đóng góp đến đâu, Mỹ đóng
góp đến đâu trong cái quan tâm chiến lược chung đó ?
RFI :
Quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-ASEAN
ký kết cuối năm ngoái có thực chất hay chỉ là vấn đề hình thức ?
Nguyễn Mạnh Hùng : Hình thức thì cũng có, nhưng thể hiện việc Mỹ và ASEAN đã có thêm
một bước tiến trong việc tạo ra quan hệ đối tác đó. Về phía ASEAN, tôi
nghĩ rằng một đằng họ muốn Mỹ can thiệp rất nhiều, một đằng khác thì họ lại không
muốn Mỹ và Trung Quốc đụng độ với nhau. Giữa hai bên còn hiểu lầm nhau nhiều.
Theo tôi, trở ngại chính cho sự cộng tác ở hai bên bờ đại dương là
sự chia rẽ của ASEAN và thái độ ỡm ờ của một số quốc gia đối với Trung
Quốc...Trước kia, ASEAN thường nói đến khái niệm « ASEAN unity », tức là Đoàn
kết ASEAN, hay « ASEAN centrality », tức là vai trò trung tâm của ASEAN trong
bang giao giữa Mỹ và Trung Quốc, để bảo đảm an ninh cho vùng Thái Bình Dương.
...
Nhưng vì chia rẽ với nhau, ASEAN đã không giúp cho Phi Luật Tân
(Philippines) vào năm 2012 (khi Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn
Scaborough Shoal), khiến Philippines thất vọng, và thay vì có một chính sách
tập thể gọi là « collective policy » , nhiều nước đã đi tìm giải pháp cá nhân. ASEAN
mỗi nước một kiểu !
Ví dụ như Philippines, đã tìm giải pháp cá nhân với Mỹ. Trong khi
đại đa số quốc gia ASEAN muốn trở thành trái đệm, trung lập giữa Mỹ và Trung
Quốc, thì Philippines rõ ràng là đã tìm cách tăng cường quan hệ quốc phòng với
Mỹ, và cho phép Mỹ sử dụng một số căn cứ quân sự trong nước.
Trường hợp thứ hai là Nam Dương (Indonesia). Là nước lớn nhất
trong ASEAN, đáng lẽ Indonesia phải đứng ra lãnh đạo khối. Nhưng vì thấy khối
này vừa yếu, vừa chia rẽ, Indonesia chẳng muốn thế nữa mà đã tách ra chơi
riêng, với chính sách gọi là « hậu ASEAN (Post ASEAN policy) ».
Indonesia muốn tạo ra cái gọi là « tứ trụ Á châu (Asian fulcrum of
four)... gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Indonesia trong vai trò là cường
quốc hàng hải. Tức là Indonesia muốn xếp hàng với các ông lớn, và bỏ mấy ông bé
(trong ASEAN). Đó là một quan điểm rất nguy hiểm, và điều đó đã khiến cho các
nước khác ở Á châu có phản ứng và nước nào cũng tìm cách riêng.
Ví dụ như Mã Lai Á (Malaysia), từ lâu rất lờ mờ trong chính sách đối
với Trung Quốc, tại vì có quyền lợi một phần nào đó ở Biển Đông nhưng không lớn
lắm. Thế nhưng gần đây chúng ta thấy Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia bên cạnh Bộ
trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter trên một hàng không mẫu hạm Mỹ, soái hạm của
chiếc tàu đã đi vào vùng hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc.
Riêng sự hiện diện đó của Malaysia bên ông Carter lúc ông tuyên bố
« bay bất cứ chỗ nào, đến bất cữ chỗ nào », cũng là biểu tượng của một sự ủng
hộ thêm, và nhất là lúc ấy, Malaysia là Chủ tịch ASEAN.
Còn Singapore thì rất khôn khéo. Singapore đã cho Mỹ có tàu chiến
đóng ở hải cảng Changi - “on the rotational basis”, tức là cứ đi ra đi vào –
nhưng nói tóm lại là thường xuyên có mặt ở đó. Bây giờ, Singapore thêm nữa : Mã
Lai đã bằng lòng cho Mỹ dùng phi cơ do thám cất cánh từ Mã Lai, và Singapore
cũng bắt đầu bằng lòng chuyện đó.
Tóm lại, các nước trên thấy rằng cả khối không đoàn kết với nhau,
nhất là trong vấn đề biển với Trung Quốc, các nước lại có quyền lợi khác nhau, cho
nên họ làm như vậy. Thế thì sự chia rẽ trong ASEAN cũng tạo ra khó khăn
cho Mỹ, khiến Mỹ dè dặt trong việc hoàn toàn ủng hộ ASEAN, và ảnh hưởng đến
hiệu quả của hậu thuẫn Mỹ đối với các quốc gia này.
RFI : Nhìn chung, quan hệ Mỹ-Việt năm 2016 sẽ như thế nào ?
Nguyễn Mạnh Hùng :Quan hệ sẽ tiếp tục được tăng cường, nhưng đến mức độ nào thù tùy
thuộc thái độ và khả năng của các lãnh đạo mới của Việt Nam. Nếu họ đoàn kết
với nhau và có khả năng, thì sẽ có những chính sách bạo hơn. Còn nếu họ không
đoàn kết với nhau, và sức mạnh nội tại của Việt Nam không cao, thì chính sách
của họ sẽ rón rén hơn, và như vậy, sẽ ảnh hưởng đến bang giao Mỹ-Việt.
RFI : Xin
thành thật cảm ơn Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, Đại học George Mason, Hoa Kỳ.
" Tranh giành quyền lực bằng thủ đoạn thô
bỉ thì không có tư cách lãnh đạo "
RFI Đăng ngày 11-01-2016 Sửa đổi
ngày 11-01-2016 17:56
TS Nguyễn Quang A trả lời phỏng vấn tại studio RFI ngày 28/10/2015.RFI
Hôm nay,11/01/2016, Hội nghị trung ương 14 đảng Cộng sản Việt Nam
được triệu tập để bàn về vấn đề nhân sự lãnh đạo của Đảng.
Việc sắp xếp nhân sự
lãnh đạo chuẩn bị cho Đại hội đảng Cộng sản Việt Nam, dự kiến bắt đầu vào ngày
20 tháng Giêng này, chưa có hồi kết và vẫn diễn ra căng thẳng trong nội bộ.
Trong khi đó trên các mạng xã hội gần đây rộ lên các bài viết tấn công bôi nhọ
một số nhân vật được đồn đoán đang tranh giành các vị trí lãnh đạo chủ chốt của
đảng. Những luồng thông tin như vậy nói lên điều gì và có liên quan gì đến
chuyện sắp xếp nhân sự hiện nay trong đảng Cộng sản Việt Nam ?
RFI phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động xã hội dân sự
tại Hà Nội xung quanh chuyện chuẩn bị nhân sự cho Đại hội 12 đảng Cộng sản Việt
Nam :
Tiến sĩ Nguyễn Quang A :
« ….Những người ở trong nước nhiều khi biết chắc chắn cái nào là cái thật, cái nào là cái giả, chứ không phải tất cả đều là u u minh minh đâu. Người ta cũng biết cả đấy. Như thế nó chỉ chứng tỏ mỗi một điều là những người này về mặt đạo đức là rất kém. Về mặt tranh giành quyền lực, họ sử dụng những biện pháp vô cùng thô bỉ và bẩn thỉu để sát hại lẫn nhau. Điều đó chỉ chứng tỏ những người như thế và một cái tổ chức như thế không có tư cách để làm lãnh đạo…. »
« ….Những người ở trong nước nhiều khi biết chắc chắn cái nào là cái thật, cái nào là cái giả, chứ không phải tất cả đều là u u minh minh đâu. Người ta cũng biết cả đấy. Như thế nó chỉ chứng tỏ mỗi một điều là những người này về mặt đạo đức là rất kém. Về mặt tranh giành quyền lực, họ sử dụng những biện pháp vô cùng thô bỉ và bẩn thỉu để sát hại lẫn nhau. Điều đó chỉ chứng tỏ những người như thế và một cái tổ chức như thế không có tư cách để làm lãnh đạo…. »
__._,_.___
No comments:
Post a Comment