Ngọc Quang
21-05-2015
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đề nghị
phải có chính sách đảm bảo công bằng giữa những người thực hiện nghĩa vụ quân
sự và những người không có điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự. Ảnh: TTBC.
(GDVN) – Đại biểu
Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền: “Tại sao vinh quang này con em cán bộ đảng viên, con
nhà giàu người ta không nhận?”.
Chiều nay (21/5), Quốc hội đã dành thời gian thảo
luận về dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi). Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (đoàn
Lâm Đồng) đã làm “nóng” nghị trường khi nói thẳng: “Vinh quang có lẽ chỉ thuộc
về con em nông dân”.
Vinh quang chỉ
thuộc về con em nông dân?
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền dẫn ra Điều 4 của dự
luật “Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội
nhân dân Việt Nam…” và nói thẳng: “Nghĩa vụ quân sự vẻ vang, ngày xưa thì rất
đúng, bây giờ trong thực tiễn lại khác. Ngày xưa tất cả con em cán bộ đảng
viên, từ con các đồng chí Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Quốc
phòng… đều tham gia nghĩa vụ quân sự hết.
Rồi con em lãnh đạo các địa phương đều tham gia nghĩa vụ quân sự hết.
Thế nhưng bây giờ thì không phải, trong khi chúng
ta lại không có giải pháp nào để giải quyết tình trạng này thì tôi cho rằng
vinh quang có lẽ chỉ thuộc về con em nông dân, con em đồng bào dân tộc thôi.
Tại sao vinh quang này con em cán bộ đảng viên,
con nhà giàu người ta không nhận? Người ta không tự nguyện làm cái này. Nói
vinh quang thì đúng, nhưng tổ chức thực hiện thì vênh nhau quá, cho nên tôi đề
nghị phải bổ sung một nghĩa vụ gì đó để làm nghĩa vụ xây dựng lực lượng quốc
phòng hoặc xây dựng biển đảo.
Chứ còn bây giờ chúng ta cứ nói rằng đây là nghĩa
vụ vinh quang không thay thế bằng nghĩa vụ khác, nhưng bây giờ mười người đến
tuổi nghĩa vụ quân sự thì chỉ gọi vài người thôi, còn lại đến bảy tám người thì
làm gì? Họ không là việc gì hết, thế thì sao mà công bằng được?
Tôi đề nghị phải quy định rất rõ là có nghĩa vụ
gì đó đóng góp nếu như anh không có điều kiện tham gia nghĩa vụ quân sự, thì
mới đảm bảo công bằng”.
Ông Thuyền so sánh, muốn đi nghĩa vụ Công an thì
phải làm đơn, xét duyệt, tranh nhau… thế nhưng đi nghĩa vụ quân sự thì phải bắt
buộc.
“Đấy là vì chúng ta chưa có chính sách để thu
hút. Chúng ta cũng chưa có biện pháp gì để những người không tham gia nghĩa vụ
vinh quang này phải đóng góp.
Tôi nghĩ rằng nếu bây giờ quy định đóng góp một
khoản tiền nào đó để giữ gìn biển đảo hoặc nuôi bộ đội ở các vùng biển đảo thì
tốt quá chứ, tại sao cứ nói là nghĩa vụ thiêng liêng nên không thể thay thế”,
ông Thuyền nêu quan điểm.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Bá Thuyền đề nghị đặc
biệt phải quan tâm tới vấn đề chính sách đối với quân nhân.
Ông Thuyền nêu một thí dụ từ thực tế: “Vừa rồi,
tôi đi cùng Ban Dân nguyện giám sát, có một cử tri ở Hà Nam 40 năm nay khiếu
kiện về chính sách liệt sĩ.
Rõ ràng có giấy báo tử, có bằng Tổ quốc ghi công
mà còn nghi người ta đầu hàng địch, rồi cứ cấp nọ đổ cho cấp kia, 40 năm trời
không xác minh cho người ta.
Vừa rồi đoàn giám sát đến thì mới công nhận là
người ta bị oan, phải minh oan, thế mà các đồng chí lại còn đề xuất chính sách
phải làm lại từ đầu. Tôi nói là thế như vậy thì phải chờ thêm 40 năm sau nữa
vẫn chưa được.
Bây giờ đã xác định người ta bị oan rồi thì công
bố và xin lỗi, trả tiền cho người ta là xong. Thế mà lại còn đề xuất chính sách
là làm lại thủ tục từ đầu. Tôi nghĩ rằng, áp dụng chính sách như thế thì không ai người ta đi nghĩa
vụ quân sự nữa”.
Phải có chính sách
triệt để với quân nhân
Tại Điều 51 của dự thảo luận có quy định nhiều chính sách, chế độ đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân.
Tại Điều 51 của dự thảo luận có quy định nhiều chính sách, chế độ đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân.
Cụ thể, đối với hạ sĩ quan, binh sĩ trong thời
gian phục vụ tại ngũ: Được bảo đảm cung cấp kịp thời, đủ số lượng, đúng chất
lượng về lương thực, thực phẩm, quân trang, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh.
Quân nhân cũng được bảo đảm chỗ ở, phụ cấp hàng
tháng, nhu yếu phẩm và nhu cầu về văn hoá, tinh thần phù hợp với tính chất
nhiệm vụ của quân đội; được bảo đảm chế độ trong các ngày lễ, tết. Được Nhà
nước bảo đảm chăm sóc sức khỏe khi bị thương, bị ốm đau, bị tai nạn theo quy
định của pháp luật;
Từ tháng 13 trở đi được nghỉ phép theo chế độ;
các trường hợp nghỉ vì lý do đột xuất khác do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định.
Từ tháng 25 trở đi được hưởng thêm 250% phụ cấp
quân hàm hiện hưởng hàng tháng;
Được tính nhân khẩu trong gia đình khi gia đình được
giao hoặc điều chỉnh diện tích nhà ở, đất xây dựng nhà ở và đất canh tác; Được
tính thời gian phục vụ tại ngũ vào thời gian công tác; Được ưu đãi về bưu phí;
Có thành tích trong chiến đấu, công tác, huấn
luyện được khen thưởng theo quy định của pháp luật; trong trường hợp bị thương,
bị bệnh khi làm nhiệm vụ thì được hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của pháp
luật;
Được Nhà nước bảo đảm chế độ bảo hiểm xã hội, bảo
hiểm y tế theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, Luật bảo hiểm y tế; khi ốm
đau dài ngày được hưởng chế độ trợ cấp khó khăn đột xuất; Được tạm hoãn trả và
không tính lãi xuất đối với khoản nợ vay từ ngân hàng chính sách xã hội.
Đối với thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ:
Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc
chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định
của Luật bảo hiểm y tế, được hưởng trợ cấp khó khăn do ngân sách Nhà nước bảo
đảm;
Con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ
tại ngũ được miễn học phí khi học ở cơ sở giáo dục phổ thông công lập và ngoài
công lập theo quy định của pháp luật về chế độ miễn, giảm học phí;
Trường hợp hy sinh, từ trần trong khi làm nhiệm
vụ thì gia đình được hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật.
Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ: Được
cấp tiền tàu xe, phụ cấp đi đường, trợ cấp xuất ngũ; Trước khi nhập ngũ đang
học tập hoặc có giấy gọi vào học tập tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học
ở các trường đó; Được trợ cấp tạo việc làm;
Trước khi nhập ngũ đang làm việc tại cơ quan nhà
nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội thì khi xuất ngũ cơ quan, tổ
chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm tiền
lương tương xứng với vị trí việc làm, tiền lương trước khi nhập ngũ. Nếu cơ
quan, tổ chức cũ đã giải thể thì cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp có trách
nhiệm giải quyết việc làm;
Trước khi nhập ngũ đang làm việc tại tổ chức kinh
tế khi xuất ngũ tổ chức kinh tế đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí
việc làm và bảo đảm tiền lương, tiền công tương xứng với vị trí việc làm, tiền
lương, tiền công trước khi nhập ngũ;
Trường hợp tổ chức kinh tế đã chấm dứt hoạt động,
giải thể hoặc phá sản thì việc giải quyết chế độ, chính sách đối với hạ sĩ
quan, binh sĩ xuất ngũ được thực hiện như đối với người lao động của tổ chức
kinh tế đó theo quy định của pháp luật;
Được giải quyết quyền lợi về bảo hiểm xã hội theo
quy định của Luật bảo hiểm xã hội;
Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ đủ điều kiện xuất ngũ
theo quy định tại khoản 1 Điều 44 của Luật này, khi về địa phương được chính
quyền các cấp, cơ quan, tổ chức ưu tiên sắp xếp việc làm và cộng điểm trong
tuyển sinh, tuyển dụng công chức, viên chức; trong thời gian tập sự được hưởng
100% mức lương và phụ cấp của ngạch tuyển dụng tương ứng với trình độ đào tạo.
Ông Thuyền đề xuất việc thực hiện chính sách phải
thật triệt để: “Những quy định hiện nay trong dự thảo luật thì tốt rồi, nhưng
tôi đề nghị bổ sung thêm là những người có bằng đại học, sau khi hoàn thành
nghĩa vụ quân sự thì được ưu tiên xét tuyển việc làm theo ngành nghề được đào
tạo, không phải thi.
Như vậy thì người ta sẽ đăng ký xin thực hiện
nghĩa vụ quân sự ngay, vì vừa vinh quang lại vừa có việc làm”.
__._,_.___
Posted
by: <vneagle_1
No comments:
Post a Comment