Việt Nam






Friday 10 June 2016

NHỮNG BÀI HỌC ĐỂ ĐỜI....Trí thức NGUYỄN MẠNH TƯỜNG.....2. Trí thức DƯƠNG QUỲNH HOA

From: Vo Hoang Phu <
Sent: Thursday, 9 June 2016 6:12 PM
To: Tran Anh Vn
Subject: Fw: Fwd: Những bài học để đời !!


vhp.



NHNG BÀI HC Đ ĐI

1.
 Trí thc NGUYN MNH TƯỜNG


Nói ti tên ông, nhiu người Vit nghĩ ngay ti vic ông đ hai bng tiến sĩ, Văn và Lut ti Montpellier, Pháp trong mt năm, lúc mi 23 tui. Ngoài ra, người ta không nh ông đã làm được công nghip gì tương xng vi tài năng và công lao hc tp ! Điu đó không có chi l. Ông đã theo H tc đi kháng chiến, và k t lúc y, đi ông k như đã đi vào ngõ ct. Đã có quá nhiu sách báo nói v ông Nguyn Mnh Tường và nhng tháng ngày thê thm ca ông và gia đình ông, dù bn thân ông chưa phi là trái chanh đã hết nước trong tay Cng. Nếu không đc cun sách UnExcommunié do chính ông viết, chúng ta khó tưởng tượng ông lưỡng khoa tiến sĩ” này li b đau nhc dưới tay vượn người như thế ! Nhưng vì đâu nên ni ?
Hoàn cnh lch s ? Lòng yêu nước, hay s bp bm ca cng sn đã đưa ông vào thm trng ?

Năm 1936, cu thanh niên 27 tui, vi hai bng tiến sĩ t mu quc hi hương, tương lai sáng r như mt trăng mt tri. Cu tr thành giáo sư trường Lycée du Protectorat tc trường Bưởi, ri cu m văn phòng lut sư ti hai bit th ti th đô Hà Ni. Khi cng sn cướp chính quyn, cu hào hng hiến luôn c hai bit th cho nhà nước. Kháng chiến bùng n, cu không ngi gian lao, xách khăn gói vào Khu Tư, tc Thanh Hóa theo Bác.
Chiến tranh tm ngng năm 1954, nhà trí thc lúc y đã mi mt vì nhng điu tai nghe, mt thy v Đng và bác, nhưng c đã vướng tròng, khó b thoát ra. Tr v Hà Ni, ông được cng sn n vào tay mt lô chc tước phó”, vô danh và… vô thc luôn: Phó ch tch Hi Lut Gia Vit Nam, phó Trưởng khoa Đi Hc Sư Phm, thành viên Hi Hu Ngh Vit-Xô, vv..

Đó là các chc v hoàn toàn có tính cách l nghi, không hiu năng mà cũng chng có thc quyn, đó là nhng chc v mà tôi ch là k dư tha”.

Năm 1956, có phong trào Đòi t do, dân ch ca các báo Nhân Văn, Giai Phm. Báo Nhân Văn đăng bài phng vn ông Nguyn Mnh Tường. Ông vch trn tính cht phn dân hi nước ca cng sn:

“Đng Viên đng Lao Đng và cán b thi hành chính sách thiếu tính thn dân ch, xa lìa qun chúng, to ra tình trng đi lp qun chúng vi mình… ”

Dĩ nhiên, ông cũng còn tin cng sn có th sa đi được, và ông đ ngh nhng bin pháp sa đi ! Ngày nay, dù đã có mt tay cng sn gc, chính tông, là Boris Yelsin b đng và tuyên b
Cng Sn không th sa đ”,
nhiu ông trí thc ca ta vn tin rng có th dùng kiến ngh, thư ng đ thay đi chính sách ca Cng sn. Cng sn dĩ nhiên không thèm đếm xa gì đến nhng đ ngh ca ông Tường; nhưng lãnh đo Cng sn li dương nhng con mt cú v quan sát, nhm chiếu tướng ông trí thc. 
Ngày 30 tháng 10 năm 1956, ông lut sư, giáo sư, kiêm luôn bao nhiêu chc Phó và Thành viên các hi, đc mt bài din văn ti cái gi là Mt Trn T Quc, phân tích nhng khc hi đm máu ca vic Ci Cách Rung Đt, và đ ra phương hướng đ tránh mc li! Ông Trí thc lúc y chc vn tin là cng sn mc sai lm, ch không phi là chúng ch tâm và t m hoch đnh đ phương kế đ giết người và cướp đt rung. Sau bài din văn vi nhng đ ngh này, n ca ông, dây thng quanh c ông được cng sn xiết cht li. Bao nhiêu chc tước v vn ca ông được g sch. Ông b đưa ra đu t ti trường Đi Hc cho hc trò ông x v, mng m; ông b ra trước Mt Trn T Quc đ các “đng chí” ca ông đu đá. Ông b các đng viên đng Xã Hi, mt đng bù nhìn do cng sn nn ra đ trang trí cho chế đ, đu t ông ln chót. Ông chng tr rt can trường, vi lp lun sc bén ca mt lut sư có tài. Nhưng ri ông đau kh nhn rng:

“Con cu thì không th lý lun vi mt con chó sói”.

S phn ông đã được Cng đng quyết đnh: B cho chết đói gia mt sa mc hn thù không li thoát. Ông than th

Tôi đã là k l hành trong chuyến đi qua sa mc kéo dài t năm 1958 đến năm 1990, hơn ba mươi năm dài đng đng ! Chìm trong vùng cát ca sa mc tuyt vng làm cn khô dòng nước mt, tôi đã lê tm thân b tra tn bi thiếu thn cô đơn vi qu tim rướm máu bi ni bun chua cay và v đng ca mt ! 

 Trong ba mươi năm dài y, nhà trí thc sng ra sao ?
Ông k li:

“Trước tiên, loi b ngay bui ăn sáng, mt thói quen xa hoa ca nhng người tư sn. Tiếp đến, cá tht t t biến mt trong nhng bui ăn trưa và t́i. Khu phn cơm rau mi ngày mt ít đi, và đến lúc mi ngày chúng tôi ch có mt bát cháo đ ăn. V và con gái tôi m đi trông thy. Bao nhiêu sáng láng đã biến mt trên khuôn mt dài ra vì m đói”. 

Trong cơn khn cùng như thế, gia đình ông Tiến sĩ may mn” có được mt con gà mái “mn đ mt cách đáng ngc nhiê”. Mi ngày con gà cho mt cái trng, và mi người trong gia đình thay phiên nhau hưởng. Mun cho gà đ trng, thì phi cho nó ăn. Khn ni người còn sp chết đói, ly đâu go, bp cho gà !  Nhà trí thc phát huy sáng kiến’:

“mi ngày, vào lúc hoàng hôn, khi ch đã vng người mua bán, tôi lượn quanh đ lén nht nhng mnh rau vn, tránh không đ người qua đường nhìn thy, mang v nuôi nó”

Thê thm không còn gì đ nói ! Nhưng con gà, dù mn đ, tt cũng không nuôi sng ni c gia đình ca ông tiến sĩ. Ông phi đau kh, năn n nhng k có tin đ h mua nhng th ông có th vơ vét trong nhà: sách v, qun áo ca ông, son phn, tóc gi ca bà, mung nĩa trong bếp Ging ht tình cnh ca toàn dân min Nam năm 1975 khi được CS Hanoi “gii phóng. Ba mươi năm vt ln mi mòn, ch đ khi chết đói !

Cng sn đã tr công cho s nhit thành và công lao hn mã ca ông bng cái đói và nhc.

 Nhit thành, say sưa, vì khi Cng mi ni lên, ông đã đem tt c nhà ca hiến dâng cho đng. Công lao hãn mã, vì ông đã ln li sang tn th đô Bruxelles ca B, năm 1956, đem tài hùng bin, chng minh vi Hip Hi Lut Gia Dân Ch thế gii, là Bc cng có “chính nghĩa” khi dùng súng đn đ gii phóng min Nam ”. 

Nhưng xem tư cách và s phn ng can trường ca ông trong sut 30 năm b Cng mưu dìm cho chết, chúng ta ngm ngùi thương ông hơn là oán gin. Ông đã lc đường vào lch s và b vây bc trong hoàn cnh khó khăn. Không khut phc được ông, bn Cng vô hc ghen, tc, đy đa và h nhc ông.

So sánh vi nhng anh trí thc hi ngai ngày nay, tng kinh hoàng b chy khi cng sn ti, li được chng kiến s tan rã tn gc ca cái ch thuyết giết người tàn đc, mà vn xum xoe đưa đu cho cng sai khiến, chúng ta phi kinh ngc v s kh úy ca các trí thc hu sinh. Ông Nguyn Mnh Tường có l đã tr được mi thù vi bn vit cng bng cách mô t s tàn đc ca chúng trong hai cun Hi Ký mà ông đ li cho đi.
Ông đã thnh thơi t giã cuc đi ngày 13 tháng 6 năm 1997.

2. Trí thc DƯƠNG QUNH HOA


Bà Dương Qunh Hoa sinh trưởng trong tng lp thượng lưu ca xã hi Vit Nam. Bà theo hc y khoa ti Saigon ri sang Pháp năm 1948 hc tiếp và đ bác sĩ năm 1953. Ăn phi b Cng sn, bà liên lc vi Cng sn Pháp, gia nhp Cng đng vào cui thp niên 1950 và hot đng cho Cng trong thi gian Pháp t 1948 đến 1954. 

Sau 1954, bà v Saigon nm vùng và do thám cho Cng. 
Năm 1960, được bn Bc cng git dây, bn theo Cng min Nam thành lp Mt Trn Gii Phóng. Bà Hoa là mt sáng lp viên ca cái Mt Trn này. 
Năm 1968, sau v đi bi ca cng quân, m cùng chng trn ra bưng vi Vit cng, và được cho làm B Trưởng Y Tế. Trong thi gian trong bưng, đa con trai nh ca m đã chết vì bnh sưng màng não. Chng bà là Huỳnh Văn Ngh được Cng d d cho nhp Đng; nhưng ông Ngh nhn rõ b mt tht ca bn gii phóng, nên tìm cách khước t vinh d đó
Năm 1975, sau khi chiếm được Min Nam, bn Bc Cng ra tay xóa s cái Mt Trn Gii Phóng.

Nhng anh ch trót bán linh hn cho qu trong Mt Trn, như các anh Nguyn Hu Th, Hunh Tn Phát, Trương Như Tng và bn lng lng đng gia như Nguyn Ngc Lan, Chân Tín, Lý Quý Chung, Lý Chánh Trung… đu v mt, tn tò như mt lũ con nít b la không được ăn ko ! Chính bà Hoa sau này đã thú nhn vic đi theo Cng là mt o tưởng chính tr trong đi bà. Ngày 17 tháng 10 năm 1996, khi được t báo Far Eastern Economic Review phng vn:

“ Quel est l’évenement le plus marquant pendant les 50 années passées ?”

Bà tr li:

“L’effondement du mur de Berlin qui a mis un terme à la “grande illusion”
dch tm: Biến c nào được k là ni bt nht trong 50 năm qua ?

Bà DQH: "Đó là s sp đ bc tường Bá Linh và chm dt mt o tưởng ln

Khi được Stanley Karnow phng vn v s tht bi ca cng sn Vit nam, bà nói:

“Tôi đã là người cng sn c đi tôi. Nhưng bây gi khi chng kiến nhng s tht v ch nghĩa cng sn và s tht bi ca nó, qun tr kém, tham nhũng, đc quyn, áp chế, lý tưởng ca tôi đa hết.[I have been a communist all my life, but now I’ve seen the realities of Communist, and it is a failure - mismanagement, corruption, repression. My ideals are gone”]

Cui thp niên 1970, bà nói vi Nguyn Hu Th:

“Tôi và anh ch là nhng k bù nhìn, là nhng món đ trang sc r tin. Chúng ta không th nào phc v mt chế đ thiếu dân ch và không lut l.”

Khi được phng vn v bn lãnh đo Vit cng, bà lnh lùng tr li:

“Đó là nhng k ngu si đn đn, bi vì h là cng sn”.

Trong nhng câu bà Hoa nói trên, chúng ta nên chú ý đến câu

“Nhưng bây gi khi chng kiến nhng s tht v ch nghĩa cng sn…”

Đó chính là mt li thú nhn là:

dù hc hành nhiu như bà, được sng trong mt nước t do như nước Pháp, có tha phương tin tìm hiu, nghiên cu, bà đã không biết gì v ch nghĩa cng sn !

Ngày 25/2/2006, người n cán b cng sn đã góp công không nh cho cng sn đt cái ách khn cùng trên đu đng bào ca bà, lng l b các oan hn chết vì gic cng, đưa v trước Diêm Vương đ nghe phán xét ti li. Cái bo quyn bà đã hy sinh hết tui thanh xuân và tài năng đ dng nên nó, không có được mt li nói v bà. Mang “o tưởng ”, t hiến mình làm “bù nhìn, đ trang sc r tin ”, “ không biết s tht v cng sn mà vn theo chúng” thì kết qu đương nhiên ch có như thế !

Các v trí thc tin bi như Nguyn Mnh TườngDương Qunh Hoa, do hoàn cnh lch s hoc do sai lm nht thi, đã có lúc theo Cng hay thân Cng. Nhưng khi nhn rõ b mt phn dân hi nước ca Cng sn, h đã có phn ng quyết lit. Trí thNguyn Manh Tường đã dõng dc tuyên b:

 Tôi không h tham gia mt trn Vit Minh. Bao gi tôi cũng là mt người yêu nước, luôn luôn ưu tư đến vic giành li đc lp cho đt nước. Tuy nhiên tôi t xác đnh cho mình mt v trí là làm mt người trí thc. Mà người trí thc, mun đc lp, thì không nên tham chính. Người trí thc phi đng v phía nhân dân, ch không đng v phía nhà cm quyn.”

Ông cũng đã can đm nhn chu 30 năm đa đy thê thm ch không đu hàng  Cng. Khi thoát khi s kim chế ca Cng sn, ông đã viết hai cun sách:

(1) Un Excommunié – 

Thông Luận cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

(2) Une Voix Dans La Nuit 


bày t lp trường ca trí thc, và mô t s xu xa tàn đc ca Cng sn. CuUne Voix Dans La Nuit [chưa xut bn, được bà Thy Khuê trích dn và bình lun trong Website ca RFI] viết v v s thiết lp chế đ ác ôn Cng sn Vit Nam. Ông viết xong vào năm 1993, lúc đã 85 tui, chng t ông trí thc vn nng lòng vì đt nước.

Bà Dương Quỳnh Hoa cũng dt khoát vt b mi ưu tiên mà chế đ dành cho bà, đ quay v v trí ca người trí thc.

Nhng trí thc nói trên, nht là tiến sĩ Nguyn Mnh Tường, vn còn lưu li trong lòng chúng ta s ngm ngùi thương tiếc.

BXCanh





--
Phan Cao Tri

Visit Thần Phong TaeKwonDo Australia  

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List