From: Phuc Lien NGUYEN
<
Sent: Monday, June 13, 2016 12:21 AM
To: Phuc Lien NGUYEN
Subject: LÃNH ĐẠO TÔN GIÁO DẤN THÂN ĐẤU TRANH
Sent: Monday, June 13, 2016 12:21 AM
To: Phuc Lien NGUYEN
Subject: LÃNH ĐẠO TÔN GIÁO DẤN THÂN ĐẤU TRANH
LÃNH ĐẠO TÔN GIÁO DẤN THÂN:TÍNH CÁCH
THƯỜNG XUYÊN & ĐỊNH KỲ CỦA ĐẤU TRANH
Geneva, 02.06.2016.
Facebooks : (1) Phuc Lien Nguyen & (2) Tudan Tudodanchu
Tổ quốc lâm nguy thực sự với xâm lăng biển, đảo và đất
liền của Việt Nam do Chệt Cộng do đảng cướp CSVN bán nước. Cũng chính đảng cướp
CSVN đã nhận tiền hối lộ để những tập đoàn kinh tế nước ngoài xả thải tự do
những chất độc hại kỹ nghệ ra biển cả và sông ngòi của Việt Nam làm ô nhiễm
trầm trọng môi trường. Tập đoàn FORMOSA và xả thải chất độc thủy ngân ra vùng
biển Vũ Áng làm cá chết từng loạt là tỉ dụ điển hình phá hoại môi trường và đe
dọa diệt chủng cho 4 Tỉnh bắc Miền Trung.
Dân chúng đã đứng lên biểu tình phản đối và đang đòi hỏi
nhà đương quyền phải cho biết nguyên nhân vụ cá chết từng loạt này. Những cuộc
biểu tình tại Hà Nội và Sài Gòn đã bị đảng cướp CSVN đàn áp đẫm máu. Tại những
thành phố này, giới Trí thức Trí ngủ còn sợ sệt, chưa dám dấn thân tổ chức thực
sự những cuộc xuống đường đấu tranh cho có quy củ. Nhưng tại những Tỉnh bắc
Miền Trung, nhất là tại Nghệ An, những cuộc biểu tình được tổ chức quy củ vì
cấp Lãnh đạo Tôn giáo đã dấn thân tổ chức. Chúng tôi rất tin tưởng vào sự DẤN
THÂN nà của các cấp Lãnh đạo Tôn giáo.
Bài này muốn đưa ra kinh nghiệm đấu tranh của hai Nhà Thờ
tại đông Bá Linh trước đây để cho thấy rằng một cuộc đấu tranh cần sự THƯỜNG
XUYÊN và ĐỊNH KỲ cho quần chúng tụ họp nói lên nguyện vọng của mình trước một
quyền lực sử dụng bạo lực đàn áp. Chúng tôi xin đề cập trong bài này những điểm
sau đây:
=> Lãnh đạo Tôn giáo
Vinh dấn thân và Giáo dân Nghệ An biểu tình quy củ
=> Kinh nghiệm đấu
tranh thường xuyên và định kỳ của hai Nhà Thờ tại đông Bá Linh
=> Tầm quan trọng của
TG tại VN: tạo ĐOÀN KẾT đấu tranh thường xuyên và định kỳ
Lãnh đạo Tôn giáo Vinh dấn thân
và Giáo dân Nghệ An biểu tình quy củ
Qua LÁ THƯ CHUNG của Giám mục NGUYỄN THÁI HỢP, chúng tôi
vui mừng nhận thấy tinh thần dấn thân của Ngài. Cầu mong tinh thần này đi tới
cùng để cứu nước và bảo vệ môi sinh, tránh đe dọa diệt chủng hiện nay. Tiện
đây, con cũng xin nhắc lại chút kỷ niệm giữa con và Cha khi Cha còn học tại bên
Thụy sĩ này.Hồi sinh viên, anh em thường gọi con bằng tên THAO. Có lẽ Cha nhớ
tên Thao này hơn tên Liên. Cha ở Albertinum, Place George Python, chỉ leo dốc
80 mét ngang qua Hopital des Bourgeois là tới Đại học. Con ở số 6, Avenue de
Rome, bên cạnh Bibliothèque Cantonale và Collège St.Michel, ngay trước Đại học
Miséricorde, cách Albertinum của Cha chừng 150 mét. Nhắc như vậy là Cha nhớ ra
hết thời kỳ ở Thụy sĩ này.
Giám mục Nguyễn Thái Hợp quản nhiệm Giáo phận Vinh sau
Giám mục Cao Đình Thuyên. Người ta thường nói rằng CSVN đụng đến Giáo phận Vinh
là đụng tới "Ổ kiến lửa" với ý chí đấu tranh kiên cường. Vụ cá chết
từng loạt và đe dọa diệt chủng đụng trực tiếp đến những tỉnh thuộc Giáo phận
Vinh. Với sự dấn thân của Giám mục Nguyễn Thái Hợp và của Lãnh đạo Tôn giáo các
cấp trong Giáo phận Vinh, "Ổ kiến lửa " kiên cường ấy, với
"500'000 cao đình thuyên giáo dân" sẽ không lui bước trước đảng cướp
CSVN tàn bạo.
Giáo dân khắp nơi nói riêng và quần chúng cả nước ngưỡng
mộ sự đứng lên kiên cường của 4 tỉnh bắc Miền Trung.
Chúng tôi xin trích đăng dưới đây BẢN TIN biểu tình tại
Nghệ An:
“NGHỆ AN: Hàng ngàn người tham gia tuần hành Vì Môi
Trường, và yêu cầu nhà cầm quyền minh bạch trong thảm họa môi trường
Trong khi truyền thông tập trung vào các cuộc xuống đường
ở Hà Nội và Sài Gòn, thì hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình ở Nghệ An.
Khoảng hơn 1.2 ngàn giáo dân đã diễu hành ôn hòa phản đối thảm họa môi trường .
Sau thánh lễ sáng Chúa Nhật, tất cả mọi người đã cùng
nhau tuần hành quanh các con đường xung quanh giáo xứ Phú Yên với rất nhiều
băng rôn biểu ngữ ấn tượng. “Bảo vệ môi trường là mệnh lệnh của lương tâm”,
“Đừng giết con cháu bằng chất độc Formosa”, “bảo vệ môi trường là bảo vệ lương
tâm người Kitô hữu”, hay “chúng con đồng hành với Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái
Hợp”, hoặc như “bảo vệ môi trường, giống nòi và đất nước Việt Nam”…
Điều đặc biệt của cuộc biểu tình này là sự kết hợp giữa
các biểu ngữ cầm tay và các băng rôn giăng trên các ngả đường trong khắp giáo
xứ.
Rất nhiều em thiếu nhi và thanh niên mặc sắc phục áo
xương cá với thông điệp “chúng tôi không muốn chết như cá”.
Cuộc biểu tình diễn ra trong trật tự. Người già trẻ nhỏ
đều xếp thành hai hàng vừa đi vừa hát thánh ca và hô khẩu hiệu. Đoàn người diễu
hành kéo dài trên cung đường khoảng hơn 400 mét.
Khi tới khu vực tàu ghe, mọi người đã dừng lại và cầu
nguyện cho người dân sớm thoát khỏi cảnh lầm than do thảm họa môi sinh và nạn
“thủy triều đỏ” – cộng sản.
Trong thánh lễ sáng nay và tối hôm qua, linh mục Antôn
Đặng Hữu Nam đã có bài giảng sâu sắc trong đó ngài chia sẻ về những vấn nạn mà
dân tộc Việt Nam đang trải qua. Cha Nam đã mời gọi mọi người “Mở rộng tấm lòng
trước nỗi đau của nhân loại để gió cuốn đi xoa dịu nỗi đau của anh chị em đồng
loại. Là Kitô hữu, chúng ta phải dùng chính đời sống bác ái yêu thương để diễn
tả tình yêu, để dám sống và dám chết cho công lý và sự thật.”
Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam cho rằng cuộc tuần hành diễn
ra thành công bởi vì đó chính là tâm tư của người dân nơi đây và sự hiệp nhất
với nhau theo tinh thần Thư Chung của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp.”
Kinh nghiệm đấu tranh thường xuyên và định
kỳ
của hai Nhà Thờ tại đông Bá Linh
Khi viết về biến cố tan rã của Liên xô và Đông Au, chúng
tôi nhớ lại năm 2009 kỷ niệm Bức tường Bá Linh sụp đổ. Kỷ niệm biến cố trọng
đại này năm 2009, Bà Angela MERKEL đã cùng các Oâng VALEZA, Oâng GORBATCHEV dẫn
đầu phái đoàn quan khách trước tiên đến cảm ơng Nhà Thờ St.NICOLAS tại Đông Bá
Linh đã đóng góp quan trọng cho việc sụp đổ bức tường Bá Linh tượng trưng cho
việc tan rã Liên xô và Đông Au.
Chính khía cạnh tham dự của Nhà Thơ St.NICOLAS vào việc
sụp đổ Bức tường Bá Linh đã khiến tôi đặt vấn đề đối vác Lãnh đạo Tôn Giáo ở
Việt Nam, nhất là đối với các Lãnh đạo Công giáo và Tin Lành trước cảnh Đất
Nước lâm nguy với xâm lăng của quân giặc Hán Chệt, trước đe dọa diệt chủng hiện
nay tại 4 tỉnh bắc Miền Trung và dần dần cả nước.
Hai Nhà Thờ tại Bá Linh:Nơi tụ họp thường xuyên để trao
đổi những Giá trị Tinh thần:
Hai Nhà Thờ đó là Nhà Thờ GETHSEMANI và Nhà Thờ
ST.NICOLAS. Trong năm 1989, cả hai Nhà Thờ là nơi họp lại thường xuyên
của những Tín hữu cho những giá trị mà Lương tâm đã được thấm nhuần.
Mở đầu ngày KỶ NIỆM 20 NĂM BỨC TƯỜNG BÁ LINH SỤP ĐỔ, buổi
sáng sớm 09.11.2009, Bà Thủ tướng Angela MERKEL cùng các quan khách đã đến Nhà
Thờ GETHSEMANI để dự Lễ Nghi Tôn Giáo kỷ niệm. Việc khởi đầu Ngày Kỷ Niệm bằng
một LỄ NGHI TÔN GIÁO chứng tỏ tầm quan trọng đóng góp của Nhà Thờ này vào sự
sụp đổ của Bức tường Bá Linh.
Nhà Thờ GETHSEMANI
Nhà Thờ GETHSEMANI do Mục sư Bernd ALBANI chủ trì. Tín
hữu đến đây để thường xuyên và định kỳ cầu nguyện cho Hòa Bình. Các buổi cầu
nguyện luôn luôn được kết thúc bằng bài ca “DONNA NOBIS PACEM“ XIN CHO CHÚNG
TÔI HÒA BÌNH. Gerhard SCHONE là một Ca sĩ rất được biết tới tại Đông Đức. Ong
là người đã thường xuyên đến hát tại Nhà Thờ GETHSEMANI trong những buổi họp
cầu nguyện. Ngày nay, hỏi lại Ong tại sao hồi ấy ông có dịp sang Tây Bá Linh mà
ông vẫn ở lại. Ong trả lời rằng hồi ấy tôi cảm thấy những người đến Nhà Thờ tụ
họp cần tiếng hát của tôi để giữ vững tinh thần, nên tôi không ra đi trước
được.
Nhà Thờ ST.NICOLAS
Nhà Thờ ST.NICOLAS do Mục sư Christian FUHRER chủ trì.
Đến Nhà Thờ này, phần đông là giới trẻ mang tinh thần sôi động hơn. Thường
xuyên đến Nhà Thờ này là Nhạc sĩ Matthias KREHER để chơi nhạc trong những cuộc
hội họp. Theo Mục sư Christian FUHRER, thì tại Nhà Thờ này đã có những cuộc họp
định kỳ mỗi tuần ngày Thứ Hai từ năm 1982 để cầu nguyện cho những giá trị tinh
thần. Năm 1989, tháng 10, từ Nhà Thờ, giới Thanh niên đã căng Biểu Ngữ và tiến
ra ngòai phạm vi Nhà Thờ để diễn hành. Công an đã can thiệp bằng cách giật và
xé Biểu Ngữ. Hành động này của Công an đã được ghi hình và phổ biến trên Truyền
Hình Tây Đức. Thế là cả Đông Đức và Tây Đức, dân chúng biết đến việc đàn áp
bằng bạo động của Công an. Chính Nhà Nước đã làm tăng thêm Phong trào người dân
đứng dậy, kéo càng đông đến Nhà Thờ.
Ý kiến của STASI về hai NHÀ THỜ
Ngày nay, phỏng vấn những nhân viên STASI về hai Nhà Thờ,
họ đều công nhận đã được lệnh kiểm sóat, lấy hình, thâu phim những nhóm đến hai
Nhà Thờ GETHSEMANI và ST.NICOLAS. Điều làm họ ngạc nhiên là họ hiểu Tín hữu
biết rõ có việc kiểm sóat, thu hình của STASI, nhưng những người đến hai Nhà
Thờ dường như không sợ hãi gì và đến Nhà Thờ như một nhu cầu để biết thông tin
và truyền thông cho nhau tâm tình..
Lịch sử đấu tranh thành công của hai Nhà Thờ cho thấy
những điểm quan trọng sau đây:
* Tính
cách thường xuyên và định kỳ tụ họp lại của Giáo dân
* Việc
tụ họp thường xuyên và định kỳ cũng là dịp trao đổi và đào sâu quan điểm. Đó là
dịp để tăng cường thêm ý chí nhất thống cho nhau mà không cần ai phải đúng đầu ra chỉ thị
như một mệnh lệnh. Sự nhất thống đến từ Lương
tâm mỗi người cùng một lòng tin Tôn Giáo
Tầm quan trọng của TG tại VN:
tạo ĐOÀN KẾT đấu tranh thường xuyên và định
kỳ
Ở xã hội Cộng sản, sách lược "Chia để Trị" được
áp dụng toàn diện tận đến sự nghi kỵ lẫn nhau giữa các thành phần trong gia
đình. Không một Đoàn thể nào có thể tồn tại, ngay cả Tôn giáo ở những thời đầu
Cộng sản như thời Staline...Dù Tổ chức Tôn giáo còn tồn tại về hình thức tại
một số nước, Cộng sản cũng tìm đủ mọi cách để tạo chia rẽ trong những Giáo Hội.
Việc cần thiết Tôn giáo hiện nay là tạo sự ĐOÀN KẾT để từ đó mới có thể tổ chức
hướng dẫn cuộc đấu tranh mà sức mạnh quần chúng là yếu tố không thể không có để
quyền lực độc tài phải tòng phục.
CSVN chủ trương "chia để trị"
Khi chiếm được trọn quyền hành, thống nhất cả hai miền
Nam Bắc dưới chế độ độc tài độc đảng, CSVN chủ trương "chia để trị"
bắt đầu bằng giải tán tất các Tổ chức Đoàn thể Dân sự. với những Tổ chức
Đoàn thể mà CSVN không thể giải tán được, họ cho những thành phần quốc doanh
len lỏi vào để tạo chia rẽ: tỉ dụ cho len lỏi những Giám mục thân Cộng vào Hội
Đồng Giám mục Việt Nam. CSVN cũng sống sượng tạo ra những Tổ chức Tôn Giáo quốc
doanh song hành với Tổ chức Tôn giáo nguyên thủy nhằm dành giựt Tín đồ: tỉ dụ
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam quốc doanh song hành với Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam Thống Nhất. Một tình trạng chia rẽ, nghi kỵ lẫn nhau giữa những cá nhân trong
xã hội, thậm chí sự nghi kỵ đẩy vào tận những thành phần trong Giao đình.
Làm thế nào tạo được sự đoàn kết thành một
Phong trào
Lòng dân chúng, mỗi cá nhân, bất mãn đối tình trạng xâm
lăng của Chệt Cộng. Người dân cũng không tin tưởng vào đảng CSVN nữa. Nhưng đó
là mức độ cá nhân. Tổ chức PEW Research Center mới đây mở cuộc thăm dò tại Việt
Nam ngày 19/11/2015, theo đó 79% (80%) dân chúng được hỏi ý kiến, đã công khai
"CHỐNG TRUNG CỘNG". Sự bất mãn này là ở phạm vi cá nhân và trong bầu
không khí nghi kỵ mà CSVN đã chủ trương tạo ra trong suốt 40 năm trường. Cuộc
đấu tranh chống Chệt để cứu nước ngày nay cần sự đoàn kết những cá nhân bất mãn
thành một Phong trào quần chúng Đoàn Kết NỔI DẬY. Công việc tạo sự đoàn kết
thành Phong Trào này phải cần những Tổ chức Đoàn thể Tôn Giáo. Đây là trọng
trách cứu nước mà những Lãnh đạo Tôn Giáo không được vô trách nhiệm từ chối.
Áp dụng cụ thể cho các Tổ chức Tôn Giáo
Các Tổ chức Tôn Giáo còn có các Tin đồ. Tướng mà không có
quân thì không làm được gì. Các Tổ chức Tôn giáo còn có Tín đồ như Tướng còn
quân. Các Tôn giáo còn Tín đồ, nghĩa là còn có đạo quân đóng góp quý giá cho
công cuộc chống ngoại xâm cứu nước ngày nay.
Các Lãnh đạo Tôn Giáo chỉ cần tạo điều kiện cho những Tín
đồ có dịp họp nhau lại để trở thành một Phong trào ĐOÀN KẾT các cá nhân khả dĩ
cùng NỔI DẬY chống xâm lăng cứu Nước. Đê thực hiện, xin đề nghị đơn giản như
sau:
1) Dành một
một "TẤM BẢNG THÔNG TIN" tại cơ sở Tôn Giáo, như Xứ đạo của Công giáo
chẳng hạn, để có thể thông tin cho Giáo dân biết tình hình xâm lăng của Chệt
Cộng và tình hình môi trường bị tàn phá đe dọa diệt chủng. Bảng Thông Tin này
tạo tính cách thường xuyên của đấu tranh..
2) Tổ chức
những "GẶP GỠ ĐỊNH KỲ" của Giáo dân tại cơ sở Tôn giáo, như Giáo xứ
chẳng hặn, để Giáo dân có dịp truyền thông với nhau những sáng kiến đấu tranh.
Những cuộc gặp gỡ định kỷ như vậy có thể ra khỏi phạm vi Giáo xứ để quần chúng
BIỂU TÌNH bầy tỏ những nguyện vọng đòi hỏi nhà cầm quyền phải tôn trọng. Những
cuộc gặp gỡ định kỳ tại Giáo xứ cũng là những cuộc biểu tình định kỳ ngoài phạm
vi Giáo xứ. Dù ít hay nhiều người tụ họp, tính cách định kỳ của tụ họp là điều
chính yếu nuôi dưỡng và tăng trưởng cho tất cả các PHONG TRÀO ĐẤU TRANH..
Geneva,
02.06.2016.
Web : http://VietTUDAN.net
Facebooks : (1) Phuc Lien Nguyen & (2) Tudan Tudodanchu
Chú thích
:Một số người vì phe nhóm, đã cố tình viết
lệch lạc về Lý Lịch của tôi, nên tôi xin phép cho ở đây cái Link Lý Lịch NGUYỄN PHÚC
LIÊN như sau : http://www.viettudan.net/36984/index.html
__._,_.___
No comments:
Post a Comment