'Bao biện thế nào, vẫn khó chối
trách nhiệm'
- 9
giờ trước
Trong lịch sử của nhiều dân tộc, có không ít câu chuyện về khí
phách, bản lĩnh của những nhà chép sử vốn chấp nhận cả tù đày, cái chết, mất
một phần thân thể... để quyết nói lên sự thật, dù có 'buồn cách mấy' cũng phải
thừa nhận rằng thời nay chẳng tìm thấy ai vậy nữa.
Đó là quan điểm của ông Hà Văn Thịnh, nguyên giảng viên và nhà
nghiên cứu lịch sử thuộc Đại học Huế, trao đổi với BBC nhân gần đây một số sự
thật trong soạn sử, dạy sử ở Việt Nam được các sử gia của nước này tiết lộ với
truyền thông, như chuyện soạn sách giáo khoa (SGK) về cuộc chiến Biên giới Việt
- Trung (1979), cho tới 'tích hợp lịch sử' trong nhà trường phổ thông, hay chuyện
'dã sử cách mạng' về anh hùng huyền thoại Lê Văn Tám v.v...
Mời quý vị theo dõi sau đây cuộc phỏng vấn qua bút đàm của BBC với
sử gia Hà Văn Thịnh:
Ông Hà Văn Thịnh: “Chuyện” của GS Vũ Dương Ninh vừa cho độc giả biết thực sự gây
chấn động với dư luận, thực ra, chẳng có gì mới đối với những người dạy sử, viết
sử. Cắt xén, thêm bớt, thổi phồng “tài năng” bên này, bôi xám đối thủ bên
kia..., đã là “truyền thống” của một nền sử học luôn nhân danh “lợi ích cách
mạng” để “chưa nên công bố” vì nếu công bố sẽ thế này, thế kia...
Nói trắng ra, “người ta” cứ vin vào đủ thứ của cái gọi là “nhạy
cảm” để biến hóa khôn lường, làm cho lịch sử không còn là sự thật theo đúng
nghĩa của nó nữa...
Dù có bao biện cách nào đi nữa thì những Giáo sư đầu ngành phải
chịu trách nhiệm khi cả một cuộc chiến tranh được rút gọn lại chỉ có mươi dòng.
Tính chi li, cứ mỗi chữ trong sách giáo khoa, phải đổi bằng cả ngàn mạng
người...
Muộn còn hơn không?
BBC: Có người phê phán là
những câu chuyện như SGK cắt sự kiện lịch sử còn từ 4 trang giảm 11 dòng này,
hay trước đây là chuyện sự thực về huyền thoại Lê Văn Tám đã được tiết lộ quá
trễ bởi những người có trách nhiệm và liên quan, thậm chí đặt vấn đề của tư
cách người làm sử, nhưng nếu có người đặt lại vấn đề là 'muộn còn hơn không'
thì ông thấy thế nào?
Ông Hà Văn Thịnh: Phê phán những người có trách nhiệm trong việc biên soạn lịch sử
là điều nên làm, phải làm vì nếu như các nhà sử học chẳng còn bất kỳ chút “dũng
khí sự thật” nào thì lịch sử chỉ còn là trò tung hứng của quyền lực!
Còn nói rằng, “muộn hơn không” thì đó là cái “chủ nghĩa AQ” – y
như một căn bệnh mãn tính của người Việt. Thời chiến tranh, có câu nói cửa
miệng mà ai cũng biết: “Chết vẫn còn may, vì vẫn còn tìm thấy... xác”!
BBC: Bàn về chuyện huyền
thoại cách mạng Lê Văn Tám, trả lời BBC từ trước, sử gia, GS Vũ Dương Ninh cho
rằng trong sử xưa có chính sử và dã sử, Lê Văn Tám theo ông là một dạng dã sử (ngầm
hiểu là nên chấp nhận nó theo cách đó), ông có đồng ý với cách lý giải đó?
Ông Hà Văn Thịnh: Không! Tôi không bao giờ đồng ý với cái cách trượt dài theo bao
biện rằng bịa ra lịch sử như Lê Văn Tám lại thuộc về... “dã sử”.
'Chẳng tìm thấy nữa'
BBC: Năm vừa qua, Việt Nam
có vụ việc khá ồn ào về việc nên soạn sách, dạy sử 'tích hợp' hay là để nó như
một môn độc lập, đằng sau tất cả mọi tranh cãi, lý lẽ, kể cả việc dường như đã
có một chiến dịch các sử gia Hội sử học Việt Nam phản kích rất mạnh mẽ Bộ Giáo
dục, câu chuyện này thực sự phản ánh điều gì, theo ông?
Ông Hà Văn Thịnh: Cái chuyện “tích hợp” môn sử dù có giải thích cách nào đi nữa
thì vẫn là sự chập choạng của tư duy. Không đủ chứng cứ để nói về ý đồ của
những người đề ra “tích hợp” cũng như ai đứng sau cái ý định kỳ quái đó, tôi chỉ
muốn lưu ý rằng, một khi người ta “trộn” lịch sử với đạo đức, công dân, an ninh
quốc phòng thì các giáo viên tha hồ thả bóng bay ỡm ờ cho học trò hiểu về lịch
sử thế nào thì hiểu.
Nói cách khác, hình như có ai đó đã “quên mất rằng” tích hợp là vô
hình trung làm mờ lịch sử dân tộc, nếu không muốn nói là các thế hệ sau sẽ QUÊN
dần lịch sử nước nhà... Khi đó, ai còn nhớ đến cái gốc, cái nền của bản sắc
Việt, Văn hóa Việt?
BBC: Có người nói, dù dưới
bất cử lý cớ nào, nếu giảng dạy, chép sử mà 'né tránh' sự thật, 'hy sinh' các
nguyên tắc khách quan, trung thực, 'thỏa hiệp' với chính quyền, đổi lấy an toàn,
thì đều là hành vi khó chấp nhận với cả dân tộc lẫn khoa học, ông thấy thế nào?
Ông Hà Văn Thịnh: Trong lịch sử của nhiều dân tộc, có không ít câu chuyện về khí
phách, bản lĩnh của những nhà chép sử: Họ chấp nhận cả tù đày, cái chết, mất
một phần thân thể..., để quyết nói lên sự thật. Dù có buồn cách mấy cũng phải
thừa nhận rằng thời nay chẳng tìm thấy ai vậy nữa.
Kể cả tôi, khi nói về sự thật cũng chỉ dám đụng chạm vừa phải
trong một quá trình tự dặn mình phải tự kiểm duyệt. Nói như thế để biết về một
nỗi đau của không ít nhà sử học thời nay. “Lạt mềm buộc chặt” và những “cái
lồng vô hình” là kiệt tác về quản lý con người của thời bây giờ. Chính vì thế
nên đa số mọi sự phản ánh về sự thật đều xảy ra sau khi... nghỉ hưu. Tôi hay
nói đùa là đất nước có một trạng thái đặc biệt: “Sự thật thời hưu trí”...
Làm lại thế nào?
Ông Hà Văn Thịnh: Chắc chắn rằng nếu lịch sử được chép, kể đúng như nó đã xảy ra
thì hấp dẫn, thú vị và cuốn hút vô cùng. Tôi đã từng đọc không ít cuốn sử của
các học giả phương Tây: Chúng lôi cuốn từ đầu đến cuối, đọc một mạch không thể
dừng được.
Những người có trách nhiệm đã quên mất một điều quan trọng:
Nếu lịch sử cứ mãi chắp vá, sai sự thật thì mọi giá trị đều bị đảo
lộn – nhen nhóm, nuôi dưỡng dần “tinh thần dối trá”. Hãy thử hình dung khi không
còn cái gì để tin thì con người biết bám víu vào đâu để sống?
Nếu bắt đầu lại theo đúng nghĩa nguyên thủy của lịch sử, tôi chỉ
xin lặp lại ý kiến của Hérodotus (480-420 B.C) thuở xưa:
“Kể lại chính xác về những gì đã xảy ra và, cho các nhà sử học
bình luận khách quan về tất cả những gì đã xảy ra”!
Ông Hà Văn Thịnh là nhà nghiên cứu, giảng viên ngành sử học từng
có nhiều năm làm việc tại Khoa Lịch sử, Đại học Khoa học, Đại học Huế, Việt
Nam.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment