Khi sinh viên dạy nữ
Giáo Sư Tiến Sĩ!
Lữ Giang
Trong
tuần qua, trên các mạng Internet đã phổ biến và bàn khá sôi nổi về lá thư “Phản Biện 6 Luận Điểm của PGS-TS NGƯT Trịnh
Thị Minh Đức giảng về Công Giáo” của sinh viên Nguyễn Văn Thiên gởi tận tay cô
giáo bộ môn vào trưa ngày 26.11.2015. Lá thư viết rất nhẹ nhà và lễ độ, nhưng
bằng chứng và lý luận phản biện rất vững chắc. Điều này chứng tỏ học sinh Việt
Nam ngày nay vẫn còn ghi nhớ câu “Tôn sư trọng đạo” trong văn hóa dân tộc, trong khi nhiều nhà giáo đã phải
biến câu đó thành “Tôn Đảng trọng xảo trá” để kiếm danh và kiếm ăn.
THOÁNG NHÌN VỀ NHÀ
GIÁO NGÀY NAY
Bà Trịnh
thị Minh Đức với danh hiệu NGƯT (Nhà Giáo Ưu
Tú) này nhìn mặt và đọc tên thì thấy không đến nỗi nào, không biết “tuổi đảng”
được bao nhiêu mà lương tâm đã tán tận đến như thế! Ngoài ra, đọc những lời
giảng dạy bừa bãi của bà, chúng tôi thấy trình độ văn hóa của bà còn quá thấp,
không hiểu tại sao bà lại được cấp bằng Tiến Sĩ?
Trước đây, khi đọc cuốn “Phong trào Phật giáo miền Nam
Việt Nam năm 1963”, luận án Tiến sĩ Sử học của Lê Cung, do Đại học
Quốc gia Hà Nội xuất bản năm 1999, chúng tôi cũng đã rất ngạc nhiên khi thấy một
người viết lách dốt nát và bừa bãi như anh ta lại được cấp bằng Tiến
Sĩ Sử Học và cho đi dạy sử. Trong luận án anh ta chỉ đi tìm những thứ kẻ thiếu
lương thiện và có ác tâm đã nhổ ra nhưng hợp với ý anh ta để liếm lại
và coi đó là “sử liệu” hay “bằng chứng lịch sử”, trong khi hàng trăm ngàn trang
tài liệu về cuộc chiến Việt Nam đã được chính phủ Hoa Kỳ giải mã, kể cả cuốn
video THIÊU Hòa Thượng Quảng
Đức, lại không được anh ta đụng đến, mặc dầu ai cũng biết cuộc đảo chánh lật đổ
và giết Tổng Thống Ngô Đình Diệm năm 1963 là do các viên chức chính phủ Hoa Kỳ
dàn cảnh và chỉ đạo hai tên điệp viên Trần Thiện Khiên và Nguyễn Văn Thiệu thực
hiện, vì ông Diệm không chịu cho Mỹ đổ quân vào Miền Nam.
Đọc những lời bà Minh Đức
giảng dạy trong bài phản biện của cháu Thiên, chúng tôi thấy trình độ văn hóa
và đạo đức của bà cũng thấp kém và xảo trá như tên Lê Cung. Sự thấp kém và xảo
trá này phát xuất từ tiêu chuẩn “Hồng hơn Chuyên” mà Đảng CSVN đã
đưa ra khi chọn người. Nhưng ngày nay, khi trình độ
của dân tộc đã đi lên và người Việt Nam trong nước đã có thể giao tiếp với mọi
nền văn hóa trên thế giới, những sự xảo trá như thế khó tồn tại. Nếu tiếp tục
duy trì tiêu chuẩn “Hồng hơn Chuyên” thì chẳng những gây thảm họa cho đất nước
mà còn cho cả chính Đảng CSVN nữa.
LỜI PHẢN BIỆN CỦA NGUYỄN VĂN THIÊN
Xin đọc bài phản biện dưới đây của sinh viên
Nguyễn Văn Thiên để biết câu chuyện đã xảy ra như thế nào.
Hà Nội,
ngày 25-11-2015.
Cô giáo
kính mến!
Em
vô cùng biết ơn cô đã dành rất nhiều tâm huyết trong thời gian vừa qua để trao truyền
kiến thức cho chúng em, tập thể lớp CH k21.
Cô chia
sẻ sức khỏe cô không được tốt, nhưng cô vẫn cố gắng lên lớp để giảng dạy, điều
ấy khiến em vô cùng cảm động. Chính vì vậy, em rất chăm chú nghe lời giảng của
cô. Những kiến thức cô dạy ở tầm cao, và em đồng ý với hầu hết những luận điểm
cô giảng.
Cô biết
không! Trong tập thể lớp có tới 72 bạn học viên, nhưng chỉ có em theo đạo Công
giáo. Bởi vậy, những vấn đề về Công giáo, ở lớp, không phải ai cũng hiểu, nhất
là những bạn chỉ mới nghe qua về Kinh Thánh hoặc chỉ đọc lướt qua một vài lần.
Tuy nhiên,
có 6 luận điểm này của cô, em không đồng ý. Và em viết thư này để trao đổi với
cô.
1. Trong
hầu hết các Thánh tử đạo Việt Nam, đa số là người nước ngoài, như Tây Ban Nha,
Bồ Đào Nha.
2.
Tôn giáo được một bộ phận người tin theo, Hồi giáo có 902 triệu tín đồ.
3. Alexandre
De Rhodes biến Công giáo trở thành Quốc giáo của Đế quốc La Mã.
4.
Các giáo sĩ gắn với sự xâm lược của người Pháp.
5. Chúa
Jesus còn thở khi được một ông nhà giàu tháo xác xuống từ cây Thánh giá.
6. Joseph
và Maria yêu nhau, có bầu, xong gia đình hai bên không cho cưới.
Mặc dù là môn Phật giáo và VHVN, nhưng cô vẫn
khá ưu ái giảng thêm về Công giáo. Điều ấy khiến em rất hạnh phúc. Tuy nhiên,
cách nhìn của cô khiến em rất băn khoăn và quyết định viết một mạch lá thư này
để tỏ bày những cảm nhận của mình. Bởi những gì cô giảng không chỉ dừng lại ở
vấn đề kiến thức, mà còn vươn xa hơn, ảnh hưởng tới vấn đề nhận thức.
*
Ở luận điểm 1, cô có nhắc lại lịch sử phong Thánh năm 1988 (do Đức Giáo hoàng Jeans
Paulus chủ sự), và chính quyền Việt Nam phản ứng vô cùng gay gắt, em đồng ý với
điều này. Tuy nhiên, các Thánh tử đạo Việt Nam đa số là người nước ngoài, em
không đồng ý. Theo số liệu thống kê của hầu hết các nguồn, các Thánh tử đạo Việt
Nam bao gồm:
-11
vị gốc Tây Ban Nha (5 Linh mục, 6 Giám mục).
-10
vị gốc Pháp (8 Linh mục, 2 Giám mục).
-96
vị người Việt Nam (gồm 37 Linh mục, 59 Giáo dân).
Trong
ấy, thời Trịnh Doanh (1740-1767): 2 vị, Trịnh Sâm (1767-1782) : 2 vị, Cảnh Thịnh
(1782-1802): 2 vị, Minh Mạng (1820-1841): 58 vị, Thiệu Trị (1841-1847): 3 vị,
Tự Đức (1847-1883): 50 vị.
Đây
là khoảng thời gian một số vua- chúa phong kiến Việt Nam cai trị, họ đã giết khoảng
130.000- 300.000 người Công giáo.
Thưa cô, ấy là những số liệu đáng tin cậy, dù
chỉ mang tính tương đối, nhưng được các học giả tham khảo nhiều khi tìm hiểu về
lịch sử bách hại trong lịch sử Giáo hội Công giáo Việt Nam. Để được chấp nhận 1
hồ sơ phong Thánh, là một quá trình vô cùng khắt khe, thậm chí lên tới hàng
trăm năm.
*
Ở luận điểm 2, tôn giáo được một bộ phận người tin theo, Hồi giáo có 902 triệu tín
đồ. Em xin góp ý rằng, tôn giáo được phần rất lớn dân số thế giới tin theo. Nếu
như dùng từ “một bộ phận”, e rằng chưa lột tả hết được tầm quan trọng của tôn
giáo. Theo đó, những số liệu thống kê gần đây, có khoảng 87% dân số thế giới
theo một tôn giáo nào đó. 87% là phần lớn, chứ không dùng “một bộ phận” được,
nếu dùng từ này, nên sửa là “một bộ phận lớn”.
Số liệu gần đây có thể chứng
minh điều này (Kito giáo: khoảng 2,1-2,2 tỷ tín đồ trong ấy Công giáo là chiếm
phần cao nhất; Hồi giáo: khoảng 1,5-1,6 tỷ tín đồ; Ấn Độ giáo: Khoảng 900 triệu-
1 tỷ tín đồ; Phật Giáo: khoảng 365 triệu tín đồ chính thức). Và còn các tín đồ
rải khắp các tôn giáo nhỏ hơn khác. Số người không theo tôn giáo nào chiếm
khoảng 13% dân số thế giới. Các thống kê này chỉ mang tính tham khảo, vì dân số
thế giới luôn luôn biến động. Nhưng điều chắc chắn, những người theo các tôn
giáo chiếm tỷ lệ cao hơn số người vô thần rất nhiều. Em không nói điều này là
tốt hay xấu. Vì số liệu cô cung cấp là đúng, nhưng là đúng ở thời điểm các đây hàng
thập kỷ trong các giáo trình cũ. Ở thời điểm tháng 11- 2015 này, số tín đồ tính
chung trong các tôn giáo đã tăng lên nhiều.
*
Ở luận điểm thứ 3, cô cho rằng Alexandre De Rhodes biến Công giáo thành Quốc giáo
của Đế quốc La Mã. Luận điểm này em mong rằng cô đã nhớ nhầm vì tuổi cô đã cao,
gần 70 tuổi. Nhưng em không mong cô lại giảng điều này cho bất cứ lớp Đại học
hay lớp Sau Đại học nào nữa. Vì đây là thông tin không chuẩn xác. Alexandre De
Rhoses là một Tu sĩ Dòng Tên, một Dòng tu nổi tiếng của Giáo hội Công giáo. Ngài
có công rất lớn trong hệ thống chữ Quốc ngữ Việt Nam. Bởi vậy, Đế quốc La Mã
khi xưa là một thời đại khác chứ không cùng thời với Tu sĩ này. Người đã công
bố hợp pháp cho Kito giáo là vua Constantinus 1 (ông theo đạo năm 312) theo
chiếu chỉ Milano. Năm 380 thời vua Theodosius 1, Kito giáo được công nhận là
Quốc giáo với chiếu chỉ Thessalonica.
Còn
nếu như cô biết một Alexandre De Rhoses nào đã biến Quốc giáo cho La Mã là Kito
giáo, xin cô hãy gửi tài liệu ấy cho em. Như em đã viết, em mong rằng cô đã nhớ
nhầm. Những điều này, thực sự em không thể không viết ra.
*
Luận điểm thứ 4, cô có nhắc lại chuyện các giáo sĩ có gắn với chuyện người Pháp
xâm lược Việt Nam. Luận điểm này cô chỉ nhắc qua, chứ không bình luận gì thêm.
Thưa cô, Công giáo được truyền vào Việt Nam từ
thế kỷ XVI, trong khi người Pháp xâm lược nước ta vào thế kỷ XIX. Tại sao chúng
ta nói các giáo sĩ kéo Pháp vào xâm lược? ( Lẽ nào khi xưa 1 phần Phật giáo
được tỏa ra từ Trung Quốc xuống Việt Nam, khi Trung Quốc đánh Việt Nam, chúng
ta cũng cho rằng tu sĩ Phật Giáo kéo Trung Quốc đánh chúng ta?- Bổ sung).
Có
rất nhiều lí do để 1 nước xâm lược 1 nước. Nhưng lí do trên luôn được dạy như 1
trong ít lí do hàng đầu. Trong khi em thì cho rằng, chính sự bách hại, giết hàng
trăm ngàn người Công giáo là cái cớ để người Pháp xâm lược là lý do không nhỏ.
Tất nhiên em phản đối tất cả sự đô hộ của nước Pháp. Nước ta giờ đi theo con
đường Chủ nghĩa Xã hội. Chắc chắn cô đã thấy những gì đã xảy ra ở đất nước Triều
Tiên, Trung Quốc, hay chính nước mình.
*
2 luận điểm cuối cùng, là những gì em rất xót xa về những gì cô đã giảng về Kinh Thánh.
Những gì em nghe được và ghi âm (chứ không dừng lại ghi chép) lại được là những
vết thương lòng không nhỏ.
Không
có chi tiết nào, dù là nhỏ nhất trong toàn bộ cuốn Kinh Thánh, chính xác là Kinh
Thánh Tân Ước, nói rằng Chúa Jesus còn thở (tức là chưa chết), khi được người
giàu tháo xác Chúa từ trên cây Thánh giá xuống. Jesus, Ngài đã chết một cách ô
nhục trên cánh Thánh giá ( Thập giá) sau khi bị đánh đập, bị cười nhạo, bị sỉ
nhục, bị đâm vào cạnh sườn bởi những người Do Thái hồi đó. Nếu cô tìm được một
chi tiết nào nói Chúa còn thở, sau khi được tháo xác ra từ cây Thập giá, cô hãy
chỉ cho em. Nếu không có, cô hãy đính chính lại trước cả lớp.
Bằng
tất cả lòng nhiệt huyết với mấy chục năm trên giảng đường Đại học của cô, ấy là
điều em vô cùng kính trọng cô. Tuy nhiên, những luận điểm mà em cho là chưa đúng,
em cũng xin được góp ý với cô như vậy.
Trong
tinh thần cầu thị và tôn trọng lẫn nhau, với mong ước bé nhỏ là cùng góp phần cho
nền giáo dục nước nhà được tốt hơn, em mong ước nhận được hồi âm từ cô.
Kính
chúc cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục cống hiến tốt hơn nữa cho sự nghiệp
giáo dục.
Học
trò của cô.
Nguyễn
Văn Thiên
ĐÔI LỜI VỚI BÀ
MINH DỨC
Nói lẽ phải với các đảng viên
cộng sản thì cũng như nói với đầu gối, vì khi đã tuyên thệ tự nguyện làm công
cụ cho Đảng, chỉ đâu đánh đó, thì họ không còn cá tính và tính người nữa. Nhưng
ngày nay đã có rất nhiều đảng viên phản tỉnh, quay về với tính người, với đạo
đức và sự tồn vong của dân tộc, nên chúng tôi xin mượn mấy câu thơ trong bài “Trung Tân ngụ
hứng” (Thơ ngụ hứng ở quán Trung Tân) của Trạng Trình Nguyễn Bĩnh
Khiêm để nhắc nhỡ bà:
Kiền
khôn tĩnh lý suy,
Cổ
kim nhàn trung đắc.
Hiểm
mạc hiểm thế đồ,
Bất tiển
tiện kinh cúc.
Nguy
mạc nguy nhân tâm,
Nhất
phóng tiện quỷ quắc.
Quân
tử cầu sở chỉ,
Chí
thiện tư vi cực.
Tạm dịch ta tiếng Việt:
Khi
tĩnh, suy lẽ tạo hoá,
Lúc
nhàn, ngẫm việc xưa nay.
Không
gì hiểm bằng đường đời,
Không
biết cắt bỏ thì thành chông gai.
Không
gì nguy bằng lòng người,
Buông
phóng ra thì thành quỷ quái.
Người
quân tử phải tìm nơi đứng vững,
Lấy
"chí thiện" làm tiêu chuẩn tuyệt đối.
Xin
cháo bà.
Ngày
14.12.2015
Lữ Giang
__._,_.___
No comments:
Post a Comment