Việt Nam






Friday 27 May 2016

“Món quà” Tổng thống Barack Obama dành tặng Việt Nam


“Món quà” Tổng thống Barack Obama dành tặng Việt Nam

Thứ năm, 26/05/2016, 16:59 (GMT+7)

(Chính trị) - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có chuyến công du chính thức đến Việt Nam trong ba ngày 23-25/05. Thành công của chuyến công du này có thể nói đã “vượt ngoài kỳ vọng” của người dân cả nước, không chỉ trên phương diện ngoại giao, kinh tế mà còn trải dài ở nhiều lĩnh vực khác. 

·         >> Diplomat: Mỹ bỏ cấm vận vũ khí không chỉ “hot” với Việt Nam

·         >> Mật vụ Mỹ, an ninh Việt và người dân đều mất ngủ

·         >> Mật vụ Mỹ, an ninh Việt và người dân đều mất ngủ

·         >> Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã nói gì với Tổng thống Obama trong tiệc chiêu đãi ?

·         >> Bảo vệ Tổng thống là tiền thuế dân Mỹ nhưng ăn tối thì ông Obama tự lo

Không thể bàn cãi rằng, thành công lớn nhất từ chuyến công du của Tổng thống Mỹ là tuyên bố hoàn toàn dỡ bỏ lệnh cấm vận mua bán vũ khí kéo dài hàng thập kỷ. Quyết định này đã gây bất ngờ không chỉ cho thế giới, người dân Việt Nam mà cả nước Mỹ, bởi lẽ nó được quyết định chỉ trong một tiếng đồng hồ hội đàm ngắn ngủi với Chủ tịch nước Trần Đại Quang hôm 23/05. Nhưng kết quả không dừng lại ở đây…
Khi những rào cản, nghi ngại cuối cùng trong mối quan hệ Việt – Mỹ đã được tháo gỡ cũng là lúc Mỹ bày tỏ quan điểm ủng hộ Việt Nam trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông. Lời khẳng định “Chủ quyền của một quốc gia, dù lớn hay nhỏ, cần được tôn trọng. Và lãnh thổ của họ là không thể xâm phạm” của Tổng thống Obama như một cam kết Mỹ đứng về phía Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng trên Biển Đông.
Mỹ sẽ luôn là đối tác, là bạn của Việt Nam bất kỳ vấn đề nào
Qua tuyên bố “Người Việt sẽ quyết định tương lai người Việt”, Mỹ không chỉ khẳng định quan điểm tôn trọng lập trường, thể chế chính trị Việt Nam, mà còn cam kết luôn là đối tác thân thiết, là bạn của Việt Nam trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu, bao gồm bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, và trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông. Việc Mỹ ủng hộ Việt Nam có thể ví như “tấm thẻ thông hành” đưa nước ta đến gần hơn các đồng minh, đối tác của Mỹ khắp thế giới, nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Không những vậy, còn lời quảng bá du lịch, “chào hàng” nào giá trị hơn hình ảnh vị Tổng thống quyền lực nhất thế giới tham quan phố phường Hà Nội, ăn bún chả, uống bia Hà Nội trong một quán bình dân được truyền thông quốc tế đăng tải liên tục trên trang nhất? Hay việc ông nhắc lại 200 năm trước, một bậc tiền bối của người Mỹ đã đến Việt Nam và “tìm thấy giống gạo trắng, ngon, năng suất rất cao”? 
Cùng với chuyến thăm của Tổng thống Obama, Mỹ đã mang đến Việt Nam hàng loạt cam kết hợp tác thương mại, giáo dục, y tế… Ngoài hai hợp đồng tổng giá trị 14,7 tỷ USD giữa Vietjet Air với Tập đoàn Boeing và Công ty Pratt&Whitney thuộc Tập đoàn United Technologies Corp.; còn có hàng loạt thoả thuận hợp tác, Biên bản ghi nhớ khác giữa doanh nghiệp và Chính phủ Mỹ với các đối tác Việt Nam được ký kết, chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường…
vietjet-ky-hop-dong-mua-100-may-bay-cua-boeing-tri-gia-113-ty-usd
Cùng với Tổng thống Obama, hàng chục hợp đồng kinh tế đã được ký kết trong chuyến công du này
Một tin vui khác đối với nông dân Việt, trong diễn biến mới nhất đêm 25/05 (giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua Nghị quyết hủy bỏ Chương trình Giám sát cá da trơn của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) được công bố từ cuối năm 2015. Mặc dù để có hiệu lực, Nghị quyết này cần được Hạ viện thông qua và Tổng thống Mỹ Barack Obama ký thành luật. Nhưng chúng ta có quyền hy vọng về một tương lai tốt đẹp, như tiêu đề bài viết đăng trên tờ Wall Street Journal cùng ngày: “Kết thúc cuộc chiến cá da trơn”.
Mở cánh cửa đến tương lai
Không chỉ có tác động tích cực đến kinh tế – chính trị, quân sự và ngoại giao, chuyến công du của Tổng thống Obama còn kéo theo hàng loạt hiệu ứng lan truyền khác.
Đội Hòa bình (Peace Corps) sẽ đến Việt Nam nhưng không phải để chiến đấu, như hàng chục năm trước, mà để đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam và làm sâu sắc hơn tình hữu nghị hai nước. Các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp hàng đầu, đại học danh tiếng của Mỹ sẽ lần lượt vào Việt Nam tìm cơ hội hợp tác, đào tạo về KHCN, toán học, y tế… không chỉ mở ra nhiều cơ hội học tập, tiếp cận nguồn tri thức, những thành tựu mới của nhân loại mà còn giúp thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tối đa năng lực bản thân.
tuan_zing
Người dân chào đón nồng nhiệt khi đoàn xe của Tổng thống Barack Obama đi ngang qua
Một loạt nhà đầu tư Mỹ, khi biết tin Tổng thống Barack Obama sẽ thăm Việt Nam, cũng bay đến Việt Nam để đưa ra đề nghị hợp tác đầu tư. Điển hình như nhóm các nhà đầu tư Mỹ từng có đề xuất đầu tư xây dựng khu phức hợp, trung tâm tài chính tại Khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2, TPHCM) trị giá 4 tỷ USD hồi đầu tháng 05/2016 cũng “vội vội vàng vàng” sang Việt Nam để khẳng định thiện chí đầu tư. Được biết, dự án có quy mô khoảng 11 hecta với tòa tháp văn phòng kỳ vọng sẽ là trung tâm tài chính, chứng khoán của khu vực, thu hút không chỉ nhà đầu tư Mỹ mà còn hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu thế giới khác đến Việt Nam. Hiện khâu chuẩn bị vốn, thiết kế, xây dựng cho dự án cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn chờ giấy phép đầu tư của TP.HCM.
“Là thành phố năng động, TP.HCM cần nhiều nguồn lực để phát triển. Xây dựng một tòa tháp trung tâm tài chính hiện đại cũng sẽ giúp nâng tầm TP.HCM lên so với các đô thị khác trong khu vực”, Bí thư Đinh La Thăng khẳng định.
Bi thu Thanh uy Dinh La Thang
Trước thiện chí của nhà đầu tư, Bí thư TP.HCM Đinh La Thăng cam kết sẽ tạo điều kiện để các nhà đầu tư Mỹ nhanh chóng triển khai dự án Tháp tài chính tại Quận 2.
Không những thế, thông qua chuyến công du 3 ngày của Tổng thống Mỹ, các cơ quan bộ ngành, cơ quan an ninh Việt Nam đã phối hợp tốt với đặc vụ Mỹ và tiếp thu nhiều bài học quý giá, từ tác phong làm việc chuyên nghiệp, phối hợp với lực lượng đặc nhiệm quốc tế, sự ứng biến nhanh nhạy của các đặc vụ Mỹ khi xảy ra diễn biến bất ngờ. Chắc chắn, đây cũng chính là kinh nghiệm thực tế quý báu cho các lực lượng an ninh và phái đoàn hộ tống ngoại giao của Việt Nam trong thời gian tới.
Để khép lại bài viết, người viết xin mượn đôi dòng thơ của bạn đọc về sự kiện này:
Sáu mươi bốn giờ Ông đến Việt Nam
Đã làm nên biết bao điều kỳ diệu
Đã chạm đến triệu trái tim người Việt
Bằng ứng xử nhân văn thân thiết chân thành.
Một con người cả thế giới vinh danh
Mà bình dị như người anh người bạn
Sáu mươi bốn giờ đã lùi vào dĩ vãng
Nhưng chẳng thể nào người dân Việt lãng quên!
Lan Anh
__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

My Blog List