Thông tin về sức khoẻ lãnh đạo: Bí mật hay công khai?
Đoàn Hùng
Cùng tác giả:
- Phe
bảo thủ đã chi phối quyền lực tại TQ như thế nào qua ĐH 18?
- ‘Chồng
Tôi Vô Tội’
- Hãy
bảo vệ bảy Dân Oan Bến Tre
Mới đây, sau cuộc họp thường kỳ tháng 7 tại trụ sở chính phủ hôm
31/7, ông Nguyễn Bắc Son, bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã nói với
phóng viên Vietnamnet rằng: không có “vùng cấm” nào đối với thông tin về sức
khoẻ của lãnh đạo, sau khi xảy ra vụ úp úp mở các thông tin liên quan đến sự
sống chết của Tướng Phùng Quang Thanh.
Ông Nguyễn Bắc Son nói rằng lãnh đạo đảng và nhà nước là người của
công chúng, do đó khi người dân quan tâm đến sức khoẻ của lãnh đạo, các cơ quan
của đảng và nhà nước đều phải có bổn phận cung cấp thông tin kịp thời.
Ông Son còn nói rằng uy tín, sức khoẻ và hình ảnh của lãnh đạo là
tài sản quốc gia nên việc các cơ quan phải chủ động thông báo khi dư luận quan
tâm là điều phải làm cấp thời…. không để thế lực thù địch lợi dụng.
Khi phóng viên Vietnamnet nhắc đến vụ đưa tin quanh sức khoẻ của
Tướng Phùng Quang Thanh vừa qua, Nguyễn Bắc Son đã cao giọng nói rằng “các cơ
quan đã cung cấp thông tin khá đầy đủ” và nhất là cuộc họp báo của đại diện
chính phủ đã đáp ứng đúng yêu cầu, chỉ có “những thế lực xấu” lợi dụng mạng xã
hội loan tin tiêu cực mà thôi.
Nếu thật sự đảng và nhà nước CSVN đáp ứng các thông tin đầy đủ
liên quan đến sự quan tâm của dư luận về tình hình sức khoẻ của Tướng Phùng
Quang Thanh như ông Nguyễn Bắc Son nói ở trên có lẽ tình hình đã khác.
Đàng này, CSVN cho thấy là họ hoàn toàn bị động và các phản ứng
đều đi sau thời cuộc liên quan đến sức khoẻ và hành tung của Tướng Thanh.
1- Sau khi các tin tức loan tải tướng Thanh bị ám sát tại Paris,
một tuần sau Ban bảo vệ sức khỏe trung ương mới lên tiếng xác nhận là tướng
Thanh đang đi Pháp chữa bệnh, nhưng không có bất cứ hình ảnh hay âm thanh chứng
minh.
2- Khi hãng thông tấn DPA loan tin Tướng Thanh qua đời sau cuộc
giải phẫu, ngày hôm sau (20/7) lãnh đạo Bộ quốc phòng mới lên tiếng phủ nhận
nhưng cũng không đưa ra hình ảnh hay âm thanh cho thấy Tướng Thanh còn sống.
3- Khi thấy dư luận vẫn còn lùng bùng về sự sống chết của Tướng
Thanh, lãnh đạo Bộ quốc phòng mới công bố ngày trở về từ Pháp của Tướng Thanh
là 25/7 trên chuyến bay của VN Airlines, nhưng lại không có bất cứ hình ảnh nào
cho thấy Tướng Thanh trở về trong chuyến bay này.
4- Tướng Thanh được cho xuất hiện trong chương trình giao lưu văn
nghệ “khát vọng đoàn tụ” đêm 28/7; nhưng những ngày sau đó Tướng Thanh không
còn xuất hiện trong các cuộc họp của chính phủ, thường trực quốc hội mà phía
đảng và quân đội không có một lời giải thích.
Qua những cách đối phó vô cùng lúng túng về tin tức liên quan đến
sức khoẻ của Tướng Thanh cho thấy là CSVN không chủ động trong việc loan tin
như ông Nguyễn Bắc Son nói ở trên.
Nói cách khác là CSVN vẫn coi sức khoẻ, hành tung của lãnh đạo là
bí mật quốc gia. Chính não trạng “bí mật” này đã dẫn đến hiện tượng “mờ mờ ảo
ảo” khi phải đối phó sức ép của dư luận.
Trước đây khi Hà Nội còn khả năng kiểm soát chặt chẽ về truyền
thông, toàn thể xã hội sống trong không khí bưng bít và khủng bố bao trùm nên
ít ai quan tâm đến vấn đề sức khỏe hay sống chết của lãnh đạo.
Ngày nay, nhờ truyền thông mạng, người dân đã có thể bày tỏ ý kiến
cũng như những nghi vấn một cách công khai về mọi vấn đề họ quan tâm. Tình hình
này đã và đang đẩy đảng CSVN rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan.
Nếu Hà Nội phải bạch hóa mọi chuyện thì chính yếu tố này làm soi
mòn quyền lực độc tôn. Còn nếu trả lời cho lấy có như hiện nay thì liên tục bị
thách đố bởi những nghi vấn của công luận.
Đây là hậu quả của đường lối cai trị bưng bít thông tin và giáo
dục ngu dân của hầu hết các chế độ Cộng sản. Nó cũng là một báo hiệu cho thời
kỳ suy thoái và sụp đổ của những chế độ gây ra quá nhiều tội ác đối với nhân
dân.
Đoàn Hùng
Nhìn vào hậu trường
Cuối năm 2006, có một ca sĩ từ Hà Nội vào Sài Gòn trong một tâm
trạng trầm uất nặng nề, do vướng vào một scandal tình ái ngoài ý muốn, chuyện
rất ầm ĩ trên internet. Năm đó, muốn giúp cô quay lại với sân khấu, tôi quyết
đưa cô vào danh sách biểu diễn trong một chương trình văn nghệ ngoài trời, diễn
ra tại trung tâm thành phố. Dĩ nhiên, đó là một cuộc tranh đấu vật vã muôn phần
để vượt qua các hàng rào kiểm duyệt ý thức lẫn thói đạo đức giả của các người
có chức phận lúc đó.
Ấy vậy mà, khi đến tiết mục của cô, khi chỉ mới hơn 10 giây nhạc
dạo của bài hát mà cô vẫn hay trình diễn, một viên chức mặt còn măng sữa của
Thành Đoàn TNCS đã lao đến chỗ tôi và hét lên “ai cho loại người này lên sân
khấu?”. Thậm chí, dù cô ca sĩ đó đang hát được gần nửa bài, viên chức đó vẫn loay
hoay mưu tìm cách đuổi cô ca sĩ ấy xuống.
Nói đến vậy, để biết, ở Việt Nam, kiểm duyệt là một bàn tay sắt
với mọi loại chương trình, đặc biệt chương trình gọi là trực tiếp với công
chúng. Bất chấp nội dung là gì, ý thức chính trị và kiểm duyệt len lỏi vào mọi
nơi: từng chữ của một bài hát, từng chiếc áo trong phòng hoá trang của nữ diễn
viên, thậm chí động tác trên sân khấu cũng được ràng buộc bởi những quy tắc nào
đó, để phù hợp với sân khấu xã hội chủ nghĩa. Thậm chí để bảo đảm tính an ninh
chính trị, hầu hết các chương trình gọi là trực tiếp, vẫn phát trễ sau 30 phút
của giờ diễn thật.
Nên, khi NSND Lê Hùng nói rằng đoạn nhạc quốc ca thứ hai của người
Trung Quốc chỉ có mười mấy giây đó, là một việc sơ xuất và có vẻ như không
đáng, là điều khó tin được. Mười mấy giây của bài hát ngợi ca Trung Quốc trong
chương trình mang tên Khát vọng đoàn tụ – một chương trình diễn ra vào ngày
27/7 vừa rồi để tưởng nhớ đến những người lính Việt Nam đã chết, mà gần nhất
trong lịch sử là chết oai hùng, chết tức tưởi… để bảo vệ đất nước trước quân
xâm lược Trung Quốc. Sơ xuất là điều đáng để mổ xẻ.
20 năm trước, khi công ước Berne về bản quyền chưa đến Việt Nam
thì mọi chuyện thờ ơ ấy, tạm gọi là có thể, nhưng giờ đây, hầu như chương trình
nào, tiết mục nào khi có nhạc vang lên, đạo diễn và những người kiểm soát sân
khấu vẫn đặt câu hỏi thường nhật là “nhạc ấy ở đâu, dùng được không?”.
Trong mọi câu trả lời trên mặt báo, trong các lời giải thích tạm
bợ và vội vã, đều không thấy việc chỉ đích danh ai đã đưa đoạn nhạc kỳ bí ấy
vào chương trình ngày 27/7. Theo nguyên tắc tổ chức thì luôn luôn, đoạn nhạc đó
phải được duyệt, chấp nhận và được chính thức đưa vào danh sách phát. Có hẳn
người phụ trách riêng để làm việc này theo kịch bản. Nếu người phụ trách không
thay đổi, thì chỉ có một điều là đoạn nhạc ngợi ca Trung Quốc đã được “nhất trí
cao độ” để đưa vào sử dụng.
Trên các trang mạng, tôi thấy nhiều người nói rất nặng ông Lê Hùng
là giặc tàu, tên bán nước…tôi không nghĩ ông Hùng dám cam tâm tự mình thực hiện
phát nhạc nền Trung Quốc cho chủ tịch Trương Tấn Sang như trong một âm mưu.
Gương mặt của ông trên các trang báo khi trả lời phỏng vấn, có một đôi mắt thể
hiện một người luôn hãnh tiến nhưng giờ thì hốt hoảng và sợ sệt trong một tai
nạn. Nên nhớ vị trí NSND trong lòng các nghệ sĩ miền Bắc là vô cùng lớn lao. Họ
luôn tự hào khi viết lá đơn xin danh hiệu đó cùng với tâm trạng thề sẽ cúc cung
tận tuỵ, như một nghệ sĩ cung đình chân thành.
Nếu có trách, hãy trách chuyện mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam
nhiều năm bị cưỡng bức tắm và uống trong tình hữu nghị 16 chữ vàng với Trung Quốc.
Những lần tránh né gọi thẳng tên kẻ gây ra các vụ xung đột, cướp bóc và giết
ngư dân Việt trên biển, thay thế bằng “tàu lạ, kẻ lạ”, khiến khoảng cách của ý
thức phân định ta – giặc bị mù mờ. Thậm chí ngay cả sách lịch sử giáo khoa Việt
Nam cũng ngại việc gọi tên Trung Quốc là giặc xâm lược, thì âm nhạc ca ngợi ta
hay nhạc ca ngợi “nước lạ” cũng mù mờ vậy thôi. Thời gian bào mòn ý thức và sự
tỉnh táo về dân tộc và ngoại bang mới đáng sợ làm sao!
Nếu có trách, hãy nhớ và trách ai đó – bí ẩn và khốn nạn – tìm
cách xoá đi sự thật. Những kẻ rắp tâm kéo kẻ thù gần với dân tộc hơn bằng thực
phẩm, bằng trò vui và tập quên những nỗi đau lịch sử. Nhà báo Huy Đức từng nhắc
về chuyện biên giới tháng 2/1979, sau chiến tranh, Bắc Kinh đột nhiên thành bạn
răng môi, những ghi nhớ tội ác xâm lược của Trung Quốc đột nhiên mất dần. Tấm
bia ghi nhớ ở xã Hưng Đạo, huyện Hoà An về quân xâm lược Trung Quốc dùng búa đập
chết 43 phụ nữ và trẻ em như một trò chơi bị giấu đi vào bụi rậm.
Mới đây nhà
báo Lê Đức Dục cũng cho biết bia tưởng niệm ở đồn biên phòng Phú Mỹ, Kiên Giang
cũng bị giấu đi mất dạng. Bia nói về 38 người lính chết anh dũng ở đây để chống
lại quân Khmer Đỏ, cánh tay mặt chia lửa của Trung Quốc. Hôm nay, nếu thường
dân và NSND Việt Nam có lầm lạc về kẻ thù do cứ bị giấu nhẹm dần, thì đó cũng
là lẽ đương nhiên.
Nam Phong tạp chí số 143 (1929) có ghi lại chuyện Mạc Cửu thần
phục nhà Nam năm 1714, nhưng vẫn mang theo tâm khí truyền đời của giặc Phương
Bắc, nên vẫn tìm cách trấn yểm linh khí đất Nam, nhằm có cơ hội cướp cả triều
đình. Trong sách nghiên cứu Thất Sơn Huyền Bí của Dật Sĩ và Nguyễn Văn Hầu có
ghi lại chuyện nhiều đời họ Mạc cũng như các thầy địa lý đi từ Tàu sang, chôn cọc
có trấn bùa ở Tịnh Biên, Bảy Núi, để mong huỷ diệt anh linh Việt.
Từ năm 1849
cho đến 1856, đức Phật Thầy Tây An từng gửi thư cho Đức Cố Quản Thành để nhắc
phòng ngừa chuyện này. Hiện một vài di tích về âm mưu này, trước năm 1975, vẫn
còn được để ở dinh thờ tại Láng Linh (Châu Đốc), gồm cọc bùa và thẻ, bùa chú ghi
tiếng Tàu, chôn giấu ở núi và sông vùng Bảy Núi, được tìm thấy.
Thế giới hiện đại không thể có tình đại đồng bất phân như trong
sách thiếu nhi. Người Trung Quốc vẫn ghi nhớ người Nhật là kẻ thù. Người Do
Thái ghi tâm người Đức không thể là bạn. Người Campuchia thì dễ hiềm khích với
người Việt, và người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ, người Việt Nam không có cớ gì
quên đi lịch sử rằng mình có những lý do phải lo ngại Trung Quốc.
Việc bào mòn ý thức ấy, cũng như những thẻ bùa yểm mà “kẻ lạ” đã
từng âm thầm cài đặt trên đất nước Việt nhằm huỷ diệt nguyên khí tổ tiên để
lại. Mà hôm nay, đoạn nhạc “mười mấy giây” ngày 27/7 nhắc nhở và thúc đẩy đoàn
tụ với tổ quốc xa xôi nào đó, chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.
Điều cần phải
tìm và giải quyết là phải nhổ bật mọi cọc nhọn được cài đặt, đang nhằm vào trái
tim Việt, mà cay đắng thay, kẻ đóng cọc có thể không phải từ “nước lạ” lén lút
đến, mà ngang nhiên là từ những người cùng màu da, tiếng nói nhưng linh hồn đã
lạc loài.
Trách phạt một chương trình văn nghệ hay kỷ luật ông Lê Hùng đâu
có nghĩa lý gì. Và chúng ta cũng đừng dễ dàng hài lòng với một kết quả quá
nhanh và quá nguy hiểm như vậy. Chuyện “chỉ mười mấy giây” ắt đã phải bắt nguồn
từ mười mấy năm, hoặc hơn. Đừng nghe những gì họ đang nói, mà có lẽ nên nhìn kỹ
hơn những gì họ đã làm.
Nguồn: Blog
Tuấn Khanh
No comments:
Post a Comment