Việt Nam






Tuesday 9 June 2020

Hồng Kông tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn bất chấp lệnh cấm


Hồng Kông tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn bất chấp lệnh cấm

Đăng ngày: 04/06/2020 - 12:08Sửa đổi ngày: 04/06/2020 - 12:08
Hồng Kông tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn bất chấp lệnh cấm

Thắp nến tưởng niệm các nạn nhân trong vụ đàn áp phong trào dân chủ Thiên An Môn, Hồng Kông, ngày 03/06/2020 REUTERS - TYRONE SIU
Thanh Hà
Viện cớ dịch Covid-19, cảnh sát Hồng Kông lần đầu tiên từ ba thập niên qua, cấm tổ chức đêm canh thức tại công viên Victoria, tưởng niệm cuộc đàn áp đẫm máu Thiên An Môn ngày 04/06/1989. Dù vậy dân Hồng Kông dự trù thắp nến vào lúc 8 giờ tối nay, ở rải rác trên toàn lãnh thổ đặc khu hành chính này.
Trong đêm mồng 3 rạng sáng ngày 04/06/1989 chính quyền Bắc Kinh huy động quân đội và xe tăng giải tán hàng ngàn sinh viên biểu tình đòi dân chủ tại khu vực Thiên An Môn. Phong trào dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh đã bị đàn áp đẫm máu. Từ đó đến nay, đây luôn là đề tài cấm kỵ tại Hoa lục. Hồng Kông là phần lãnh thổ Trung Quốc duy nhất hàng năm vẫn tổ chức đêm canh thức, với hàng trăm ngàn người tham dự tưởng nhớ các nạn nhân Thiên An Môn. Nhưng năm nay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thêm vào đó là luật an ninh quốc gia nhằm tái lập trật tư tại Hồng Kông vừa được Quốc Hội Trung Quốc thông qua, đang đặt ra nhiều thách thức cho ban tổ chức.
Thông tín viên Florence de Changy tại Hồng Kông cho biết thêm :
"Covid-19 là cái cớ để biện minh cho quyết định cấm tổ chức đêm canh thức tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn. Trong khi đó thì trường học đã được mở cửa lại từ lâu và mọi hoạt động kinh tế đã được trở lại bình thường như trước.
Từ 30 năm nay, kể cả trong những điều kiện thời tiết tệ hại nhất, Hồng Kông không quên tưởng niệm những sinh viên Trung Quốc thiệt mạng vì đã can đảm và một cách ôn hòa đòi Đảng Cộng Sản Trung Quốc nới lỏng các quyền tự do. Dù vậy dân cư Hồng Kông vẫn trung thành với truyền thống vốn có, nhưng bằng một cách khác. Ông Lý Trác Nhân (Lee Cheuk Yan) đồng sáng lập Liên minh Hồng Kông hỗ trợ phong trào dân chủ yêu nước tại Hoa lục, từ năm 1990 , hàng năm, hiệp hội này vẫn tổ chức đêm canh thức giải thích : "Chúng tôi tiếp tục thắp nến ở khắp lãnh thổ Hồng Kông trong đêm canh thức. Không chỉ đơn thuần ở công viên Victoria, bởi vì chúng tôi bị cấm tập họp như bình thường. Dù vậy, đương nhiên một số người cũng sẽ đến địa điểm này và chúng tôi khuyến khích mọi người tự chọn nơi thắp nến. Khoảng 100 quầy sẽ được dựng lên ở khắp nơi để cung cấp nến cho mọi người. Hy vọng là mọi người có thể cùng đến với chúng tôi với một ngọn nến, và kể cả hưởng ứng phong trào qua mạng internet vào lúc 8 giờ tối".
Ngoài ra, ban tổ chức tin chắc rằng với luật an ninh Hồng Kông đang được Bắc Kinh soạn thảo, trong tương lai, những đêm canh thức tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn sẽ bị xếp vào danh sách những hoạt động chống đối chế độ và như vậy sẽ bị cấm".  
Dự luật chống xúc phạm quốc ca Trung Quốc 
Nghị Viện Hồng Kông trên nguyên tắc chiều ngày 04/06/2020 biểu quyết về dự luật chống xúc phạm quốc ca Trung Quốc. Tuy nhiên phiên họp đã bị gián đoạn do sự cố một dân biểu thuộc phe đối lập ném  hỗn hợp phân bón với mùi nồng nặc ngay trong tòa nhà của Nghị Viện. Hành động này nhằm phản đối chính quyền Hồng Kông cấm cho tổ chức buổi tưởng niệm nạn nhân phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh.
Nhân kỷ niệm 31 năm biến cố Thiên An Môn, tại Hoa Kỳ, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 03/04/2020 đã tiếp 4 thành viên tham gia phong trào đòi dân chủ tại Trung Quốc hồi năm 1989. Thủ tướng Anh, Boris Johnson trên báo The Times ngày 03/06/2020 nhấn mạnh "Hồng Kông thành công là nhờ dân cư vùng lãnh thổ này được tự do" và Luân Đôn sẽ không bao giờ "bỏ rơi người dân Hồng Kông,  vùng đất từng là thuộc địa cũ của nước Anh".

Đăng nhập Facebook | Facebook

Hãy đăng nhập Facebook để bắt đầu chia sẻ và kết nối với bạn bè, gia đình và những người bạn biết.

Người Hong Kong đánh dấu biến cố Thiên An Môn bất chấp lệnh cấm

  • 4 tháng 6 2020

Người Hong Kong đánh dấu biến cố Thiên An Môn bất chấp lệnh cấm

Nhiều người Hong Kong sẽ đánh dấu kỷ niệm biến cố Thiên An Môn tại nhà, trong khi cảnh sát nói rằng họ sẽ giải t...


Hình ảnh lễ tưởng niệm biến cố Thiên An Môn năm ngoái
Người dân trên khắp Hong Kong đang tìm cách đánh dấu kỷ niệm cuộc đàn áp Thiên An Môn, mặc dù những lễ tưởng niệm chính thức đã bị cấm.
Vào ngày 4 tháng 6 năm 1989, quân đội và xe tăng đã nổ súng vào những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Bắc Kinh - ước tính số người chết khoảng từ vài trăm đến vài nghìn.
Hàng năm hàng chục ngàn người dân thường đánh dấu kỷ niệm biến cố này tại Hong Kong.
Nhưng năm nay - trong khi Bắc Kinh đề xuất một luật an ninh mới cho thành phố - mọi lễ tưởng niệm đều bị cấm vì lý do virus corona.
Hong Kong: Cảnh sát cấm tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn 1989
Người chụp hình Thiên An Môn mong dân Hong Kong an toàn
Cảnh sát nói với truyền thông địa phương rằng 3.000 cảnh sát chống bạo động sẽ được triển khai để ngăn chặn các lễ kỷ niệm nhỏ hơn hoặc ngẫu hứng.
Hong Kong và Ma Cao là những phần duy nhất của Trung Quốc được phép kỷ niệm vụ thảm sát này.
Ở đại lục, các tài liệu tham khảo về cuộc đàn áp đều bị cấm và chính phủ hiếm khi đề cập đến nó - nếu có.
Trong khi đó, quốc hội Hong Kong dự kiến sẽ bỏ phiếu về dự luật quốc ca gây tranh cãi - điều này sẽ khiến việc thiếu tôn trọng quốc ca Trung Quốc trở thành một hành vi phạm tội - hôm thứ Năm.
Người Hong Kong đánh dấu biến cố Thiên An Môn bất chấp lệnh cấm ...AFP
Bức ảnh này được chụp hai ngày trước cuộc thảm sát Thiên An Môn năm 1989

Hong Kong có kế hoạch gì cho thứ Năm?

Liên minh Hong Kong - nhóm tổ chức buổi cầu nguyện hàng năm - công bố thời gian biểu cho một lễ kỷ niệm tại nhà.
Họ yêu cầu mọi người thắp một ngọn nến vào lúc 20:00 giờ địa phương "bất kể bạn đang ở đâu", tiếp theo là một phút im lặng, những bài hát và "tụng kinh khẩu hiệu".
Họ cũng muốn gửi các đại biểu đến Công viên Victoria trong các nhóm nhỏ tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội.
Các nhóm tối đa tám người được phép tập trung tại Hong Kong theo quy tắc ngăn chặn vi rút của lãnh thổ.
Nhưng các nguồn tin cảnh sát nói với South China Morning Post rằng nếu các nhóm khác nhau tụ tập vì một "mục đích chung", họ sẽ bị can thiệp.
Một số nhà hoạt động dân chủ đã kỷ niệm biến cố Thiên An Môn bên ngoài một nhà tù Hong Kong tối thứ Tư.
Người Hong Kong đánh dấu biến cố Thiên An Môn bất chấp lệnh cấm ...Getty Images
 Các nhà hoạt động dân chủ bên ngoài nhà tù Lai Chi Kok hôm thứ Tư

Luật an ninh của Bắc Kinh là gì?

Bắc Kinh đã đề xuất áp đặt luật này lên Hong Kong.
Luật này cấm phản quốc, lật đổ và ly khai ở Hong Kong, được đưa ra sau nhiều tháng biểu tình đòi dân chủ vào năm ngoái.
Việc chống đại lục đã được thúc đẩy vào năm ngoái khi luật dẫn độ được đề xuất - và sau đó bị hủy bỏ - dự luật sẽ cho phép nghi phạm hình sự bị dẫn độ sang Trung Quốc.
TQ thông qua luật an ninh, Mỹ nói 'Hong Kong không còn quyền tự trị'
Hong Kong 'cần luật an ninh để đối phó với khủng bố'

Hong Kong 'cần luật an ninh để đối phó với khủng bố'

Giám đốc an ninh của Hong Kong nói rằng luật an ninh Trung Quốc đang gây tranh cãi sẽ cứu thành phố khỏi cảnh bạ...


Biểu tình Hong Kong: Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc dễ dàng
Giới chỉ trích cho rằng luật an ninh là một nỗ lực trực tiếp nhằm hạn chế quyền tự do vốn đã được quy định trong tiểu hiến pháp khi Hong Kong được bàn giao cho Trung Quốc hồi năm 1997.
Đặc khu trưởng Carrie Lam đã bác bỏ ý kiến cho rằng Luật an ninh quốc gia, dự kiến được bỏ phiếu trong tuần này và có thể được ban hành vào tháng Sáu, sẽ hạn chế quyền của cư dân Hong Kong.

Thế còn dự luật quốc ca?

Dự luật quốc ca khác với luật an ninh quốc gia.
Tháng trước, đã có sự hỗn loạn trong quốc hội khi các nhà lập pháp thân Bắc Kinh cố gắng thông qua dự luật này.
Dự luật này dự kiến sẽ được quốc hội phê chuẩn, được gọi là Hội đồng Lập pháp, hôm thứ Năm.
Trong những năm gần đây, quốc ca Trung Quốc đã bị la ó thường xuyên hơn, tại các trận đấu của đội tuyển bóng đá quốc gia Hong Kong.

Điều gì xảy ra tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989?

Người Hong Kong đánh dấu biến cố Thiên An Môn bất chấp lệnh cấm ...Getty Images
Những chiếc xe đạp của sinh viên bị cán nát tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989
Những người biểu tình ủng hộ dân chủ đã chiếm Quảng trường Thiên An Môn vào tháng 4/1989 và bắt đầu các cuộc biểu tình chính trị lớn nhất trong lịch sử nhà nước cộng sản Trung Quốc. Các buộc biểu tình kéo dài sáu tuần, với hàng triệu người tham gia.
Vào đêm ngày 3/6, xe tăng tiến vào và quân đội nổ súng, giết chết và làm bị thương nhiều người không có vũ khí trong và xung quanh Quảng trường Thiên An Môn.
Sau đó, chính quyền tuyên bố không ai bị bắn chết tại quảng trường. Ước tính những người thiệt mạng trong cuộc đàn áp khoảng từ vài trăm đến vài nghìn.
Trung Quốc chưa bao giờ đưa ra một con số chính thức cho bao nhiêu người chết trong vụ Thiên An Môn.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Featured post

Lisa Pham Vấn Đáp official 4/5/2024

My Blog List