---------- Forwarded message ---------
From: H Ngo <
Date: Sat, Nov 23, 2019 at 3:34 PM
Subject: KHÔNG THỂ XÓA MỘT NỀN VĂN HÓA, VĂN CHƯƠNG, NGHỆ THUẬT.
To: Ds16group <
From: H Ngo <
Date: Sat, Nov 23, 2019 at 3:34 PM
Subject: KHÔNG THỂ XÓA MỘT NỀN VĂN HÓA, VĂN CHƯƠNG, NGHỆ THUẬT.
To: Ds16group <
Xóa thế nào được khi mà nhạc vàng miền Nam đã chiếm ngự thị
trường ca nhạc từ trong nhà ra quán nước, từ các tụ điểm ca nhạc cho đến các
cuộc thi tuyển lựa tài năng ....?
Nào "Tiếng đàn Ta Lư", "Tiếng chày trên sóc
Măm bô", "Ai đi mô mà nhớ về Hà Tĩnh ?"
trốn chạy đâu mất hết rồi ..............?
Lời thách đố của người chuyển bài.
HN
KHÔNG THỂ XÓA MỘT NỀN VĂN HÓA,
VĂN CHƯƠNG, NGHỆ THUẬT.
Người ta có thể đập bỏ một di tích đã hơn 100 năm, người ta cũng
có thể phá nát một ngôi chùa cổ, và người ta cũng có thể đốn hạ những hàng cây cổ
thụ rợp bóng ký ức của nhiều người, xóa sạch những dinh thự, những kiến trúc đã
hiện diện ở miền Nam này suốt cả thế kỷ. Tất cả sẽ biến mất nhường lại cho những
khối bê tông đồ sộ, những dãy nhà chọc trời. Năm, mười năm sau, thế hệ trẻ lớn
lên sẽ không biết, không nhớ những di tích đã bị tiêu diệt. Nhiều thành phố sẽ
bị đánh mất ký ức về những kiến trúc, những hàng cây, và khi những người già
mất đi, sẽ còn ai nhớ đến chúng. Có chăng chỉ còn là những hình ảnh trên bưu
ảnh, trong những cuốn sách ảnh đã ố vàng phủ bụi thời gian.
Nhưng văn chương, hội hoạ, thơ ca, âm nhạc thì không thế. Bởi đó
là văn hóa của một vùng đất, là hơi thở của một quãng đời. Nhà thờ, dinh thự, hàng
cây có thể bị đánh mất và lụi tàn trong tâm khảm của nhiều người, nhưng văn hóa
thì không. Miền Nam Việt Nam trải qua hai mươi năm chiến tranh và trong khoảng
thời gian ấy tồn tại một nền văn hóa văn nghệ không thể phủ nhận. Nó là tiếng
nói, là suy nghĩ của một thời đại được phản ảnh trong văn học nghệ thuật. Nó
mang hơi thở của chiến tranh nhưng đầy ắp tính nhân văn và cũng không thiếu những
tình tự dân tộc. Và chính điều đó làm cho nó tồn tại dù đã bị nhiều lần vùi
dập.
Tại sao chiến tranh đã chấm dứt gần bốn mươi lăm năm rồi, văn hóa,
văn nghệ của miền Nam thất trận vẫn được người dân yêu thích và tán dương. Và
không chỉ ở miền Nam, những người đã từng đọc, từng nghe, từng thấy trong suốt
cuộc chiến tranh mà cả người miền Bắc sau cuộc chiến cũng bị thu phục.
Lúc cuộc chiến đang diễn ra, nhạc đỏ, văn chương, thơ ca của miền
Bắc có nhiệm vụ hô hào, kích động và cổ vũ chiến đấu.
Khi hòa bình, văn nghệ tung hô lại trở thành lạc lõng, không còn
hợp thời và chính điều đó khiến cho những tác phẩm đó không còn được yêu thích và
ưa chuộng. Nó trở thành dĩ vãng, kỷ niệm của một thời đã đi qua. Người ta nhắc
lại nó, trình diễn nó trong những buổi lễ kỷ niệm, những lễ lạc. Và chúng không
còn khán giả.
Tất nhiên khi không còn hoặc quá ít người thưởng thức thì không có
nhà đài nào, nhà xuất bản nào trong thời buổi kinh tế như thế này dám dùng nó
để kiếm tiền. Bởi văn hóa văn nghệ thời nay cũng chỉ là một cách để kinh doanh.
Không ai làm kinh doanh để nhận lấy lỗ trắng tay cả.
Và văn hóa, văn nghệ miền Nam trước 1975, không phải tất cả đều
có giá trị, không phải tác phẩm, tác giả nào cũng hay. Thế nhưng đa số nó mang
nỗi lòng của con người, của mỗi cá nhân. Nó mang tình cảm thật của một thế hệ,
không lên gân, không hô hào.
Ca nhạc miền Nam không phải chỉ có nhạc Boléro, chẳng qua là suốt
hơn bốn mươi năm, âm nhạc của thời đại không có gì nổi bật để hấp dẫn quần chúng
nên họ tìm về cái cũ, cái mang tình người, tính nhân văn, thể hiện được tình
cảm của họ.
Âm nhạc của miền Nam còn có Phạm Duy, Trầm Tử Thiêng, Phạm Thế Mỹ,
Anh Việt Thu, Y Vân, Y Vũ, Dương Thiệu Tước, Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Ngô
Thụy Miên, Hoàng Thi Thơ, Từ Công Phụng, Ngô Mạnh Thu, Nguyễn Đức Quang, Phạm
Đình Chương, Văn Phụng, Phạm Mạnh Cương, Lê Uyên Phương, Trần Thiện Thanh, Lê
Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang... và nhiều nhiều nữa không kể hết. Nhạc của những nhạc
sĩ này đâu chỉ có điệu Boléro, nhưng vẫn là những bài hát tiêu biểu của miền
Nam, mang tình tự dân tộc, mang hơi thở cuộc sống và nỗi niềm riêng của mỗi con
người về tình yêu, về thân phận, về cuộc đời. Không ai có thể xóa được.
Thế mà ở hội nghị giao ban quý III/2019 của hội đồng lý luận phê
bình văn học, nghệ thuật Sài Gòn ngày 10/11, nhà nghiên cứu Mai Quốc Liên nhận định
sáng tác văn học, nghệ thuật đang xuống thấp một cách không tưởng và ông phát
biểu:
"Giữ chế độ này là giữ thành quả cách mạng, nhưng giờ bỏ qua
hết, chạy theo giải trí, game show. Trong khi để kế thừa cái đã có thì làm không
tốt, mà lại ca ngợi boléro của chế độ cũ thì chính là ca ngợi luôn đời sống của
giai đoạn đó. Cũng từ khi đi vào thị trường, hội nhập, chúng ta lại quên đi
biến động vô cùng phức tạp. Chương trình Âm nhạc Việt Nam - Những chặng đường
trên VTV không biết chủ trương của Bộ Chính trị hay của ai, vì cái này ca ngợi
nhạc của Sài Gòn cũ bằng những lời có cánh.”
Đồng thời, nhạc sĩ Trần Long Ẩn với tư cách chủ tịch liên hiệp các
hội văn học nghệ thuật Sài Gòn cũng cho rằng, nói chua cay, mỉa mai như báo chí
thì nhạc cách mạng hiện nay gần như đã “rút lui vào hoạt động bí mật.” Các chương
trình chính thống muốn lên đài truyền hình vào giờ vàng thì khó lắm.
Cũng theo ông Ẩn, nhạc ca ngợi Việt Nam Cộng Hòa mà giờ cũng cho
là ca ngợi nước Cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam thì không được:
“Chúng tôi đề xuất phải hết sức thận trọng với trang sử đen tối của
miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ là bị xâm lược. Văn học, nghệ thuật độc hại của
nó xuyên tạc đường lối cách mạng đúng đắn của đảng ở miền Nam và hiện nay không
thể tẩy xóa. Vậy mà đồng thời, phong trào cách mạng ở miền Nam trong văn học,
nghệ thuật rất dữ dội, rất lớn thì không biểu dương, không tôn vinh, không học
tập, không nhân rộng mà lại đòi xóa nhòa không còn khái niệm âm nhạc cũ trước
giải phóng nữa.” (Trích báo Phụ Nữ)
Đó là những quan niệm quá lạc hậu và lỗi thời. Và theo ý ông Liên
và ông Ẩn thì không nên phổ biến và nên xóa sạch loại văn hóa độc hại của miền
Nam trước 1975.
Sau 1975, chế độ mới đã phát động đốt sạch cái họ gọi là văn hóa
đồi trụy, phản động.. Hàng ngàn tấn sách đã bị đốt, nhưng không đốt được văn
hóa trong tim của người miền Nam. Đó là điều bất khả thi, vì những thứ mà các
ông cho là độc hại đó là tinh hoa của miền Nam đã thấm đẫm trong lòng người, mà
như trên đã nói, có thể xóa bỏ một ngôi chùa, một dinh thự, một con đường, đập phá
nát bia mộ, lăng tẩm, chứ không thể xóa bỏ được một nền văn hóa.
Người nào kêu gọi và thực thi việc xóa nhòa, tẩy sạch một nền
văn hóa thì kẻ đó đi ngược lại với lịch sử, là kẻ mọi rợ, là kẻ vô văn hóa.
Đã qua rồi thời đốt sách, đã không còn là thời đấu tố, đã không còn
có thể cấm hát, cấm đọc. Bởi cấm cũng không được khi lòng người còn luyến tiếc
mà chẳng có gì để thế chỗ.
Đừng dao to búa lớn làm chi, nếu các ông có những sáng tác hay hơn
cái cũ của miền Nam thì tất nhiên cái cũ đấy sẽ bị lãng quên, chẳng cần chi kêu
gào xóa sạch làm gì.
Nhưng các ông lại không đủ tài năng để làm điều đó.
Sài Gòn, 16-11-2019
DODUYNGOC
__._,_.___
No comments:
Post a Comment