KÍNH MỜI QUÝ VI HỮU THEO DÕI CHƯƠNG TRÌNH PHÁT
THANH NGÀY 07.09.2017 CỦA KHỐI 8406 VÀ CÁC TIN TỨC-HÌNH ẢNH QUỐC NỘI CẬP NHẬT.
Website: http://8406news.com
Email: tudongonluannews@gmail.com
|
************************
Tâm tình với nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng về việc G.S Tương Lai
ra khỏi Đảng
Nguyễn Thị Thanh Bình: Thưa nhà báo, nhà văn, T.S kinh tế
Phạm Chí Dũng, cho phép xin được “tra tấn” thêm một chuyên viên trả lời phỏng
vấn rất tinh tế và thành thật như anh. Chắc anh đã nghe, đã thấy và cũng không
lạ gì với tình trạng hỗn mang tranh sáng tranh tối của giới đấu tranh cho dân
chủ tự do, và nhân quyền lúc này. Do đó hy vọng cuộc trò chuyện này được mở ra
trong tinh thần xây dựng, có lý có tình hơn là sẵn sàng bôi bác, thành kiến và
đào sâu thêm những hố thẳm chia rẽ, ngăn cách.
Thường thì khi đảng viên sắp hoặc đã
về hưu trí, có chữ “nguyên” đi kèm đánh dấu mọi sự ngừng sinh hoạt, cũng có thể
cả đảng phái của họ, thì những đảng viên ấy mới dám phản tỉnh bằng cách nộp đơn
ra khỏi Đảng, vậy điều gì đã khiến họ phải “ngâm tôm” nỗi bứt rứt trăn trở của
mình suốt năm tháng dài để cuối cùng mới dám đưa ra quyết định hẳn là rất nhiêu
khê khó khăn ấy? Phải chăng đa phần chỉ vì sợ sẽ bị khai trừ sớm muộn trước sau
gì, hoặc hứa hẹn gặp phải phiền toái nào đó nên đảng viên mới chọn cảnh “dứt áo
ra đi” mà thôi, và khi ra đi thì liệu họ có còn điều gì để phải cảm thấy lấn
cấn, ngoài những hệ lụy gia đình chăng?
Nhà báo Phạm Chí Dũng: Nếu tính từ năm 2013 trở lại đây, con số bỏ
đảng là quá ít ỏi so với gần 4 triệu đảng viên đăng ký trên sổ sách của đảng.
Tình hình này phản ánh tâm thế e ngại và sợ sệt vẫn bao phủ trong tuyệt đại đa
số đảng viên, mặc dù theo tôi biết thì tâm lý đảng viên trong đảng đã quá chán
ngán chế độ chính trị này, và hầu như mất hẳn niềm tin vào đảng.
Do bị gò bò bởi kỷ
luật đảng và sợ ảnh hưởng đến vị thế chính trị lẫn công việc nên rất hiếm
trường hợp đảng viên dám ra đảng trong lúc còn làm việc, mà chỉ đến khi nghỉ
hưu mới có một ít người dám “xổ lồng”. Cho tới nay, đây vẫn là một tâm lý bao
phủ lên 3,7 triệu đảng viên.
Nhưng có một thực tế
là ngay cả một ít đảng viên hưu trí từ bỏ đảng lại không phải xuất phát từ thái
độ dứt khoát chia tay ý thức hệ hoặc phản kháng với một đảng tham nhũng, mà do
những người này đã có những hoạt động bị đảng quy kết là “đa nguyên”, thậm chí
“ủng hộ các thế lực phản động”, nên cấp ủy đảng gây sức ép khai trừ họ. Để
tránh bị “hạ nhục”, những đảng viên này đã chủ động tuyên bố ra đảng trước khi
bị khai trừ.
Tuy nhiên, tình trạng
thoái đảng lại rất lớn ở Việt Nam. Phần lớn những người thoái đảng thuộc về lớp
cán bộ, công chức hưu trí. Họ âm thầm không nộp hồ sơ đảng từ nơi làm việc
trước đó về nơi cư trú, và nếu sau một thời gian mà không thấy “nhắc nhở”, thì
coi như không sinh hoạt đảng và cũng xem như đã “ra đảng”. Cũng có những đảng
viên thoái đảng theo những cách khác như cố ý không sinh hoạt đảng dù có tên
trong chi bộ địa phương, cố ý không đóng đảng phí, cố ý gây ra mâu thuẫn nội bộ
để chi bộ bắt buộc phải khai trừ mình. Một số đảng viên khác, vì nguyện vọng đi
định cư ở nước ngài cùng gia đình, đã đương nhiên đề nghị đảng xóa tên mình…
Năm 2013, một con số
thống kê chính thức của một cơ quan đảng đã cho thấy có đến 40% đảng viên nằm
trong những dạng thoái đảng khác nhau tại các địa phương. Cho tới nay, hẳn tỷ
lệ này còn phải cao hơn, trong bối cảnh chính trị và xã hội nhiễu nhương hơn
nhiều trước đây và còn chưa tới đáy.
Nếu như những năm
trước, có những người muốn bỏ đảng nhưng vẫn lo sợ bị chính quyền cắt sổ hưu
hoặc bị sách nhiễu bản thân và thân nhân, thì với một số trường hợp bỏ đảng từ năm
2013 đến nay, đặc biệt gần đây như ông Võ Văn Thôn – cựu giám đốc Sở Tư pháp
TP.HCM, ông Lê Văn Hòa – cựu chuyên viên Ban Nội chính Trung ương, Giáo sư
Nguyễn Đình Cống, nhà báo Tống Văn Công - nguyên Tổng Biên tập báo Lao Động…
cho thấy áp lực và thủ đoạn gây khó khăn của chính quyền và công an đối với họ
và những người thân giảm hẳn. Thậm chí đã xuất hiện một số trường hợp cán bộ
hưu trí, xuất thân từ lực lượng vũ trang như quân đội và công an, cũng muốn
công khai bỏ đảng.
Hoàn toàn không thể có
chuyện chính quyền cắt sổ hưu của người bỏ đảng, vì làm như vậy là vi phạm pháp
luật.
Một nguy cơ khác đối
với đảng cầm quyền là đang manh nha dấu hiệu một số cán bộ lão thành, trung cấp
và cả cao cấp, muốn từ bỏ đảng CSVN để trở về… đảng Lao Động. Trường hợp này
vừa xảy ra với giáo sư Tương Lai ở Sài Gòn. Nếu khuynh hướng này mở rộng trong
thời gian tới, tương lai “tách đảng” là dễ thấy.
Nguyễn Thị Thanh Bình: Dường như anh có người bố đã có 65
tuổi Đảng, và khi anh chia sẻ bức tâm thư đoạn lìa “ly dị” Đảng, thì ba anh có
tỏ ra thông cảm cho một đứa con vốn có cá tính mạnh và độc lập tư duy như anh
chăng? Thật ra anh đã phải thuyết phục gia đình như thế nào để được tôn trọng
tự do cá nhân và sự dũng cảm của anh, cũng như thấy quyết định của anh là một
quyết định đứng đắn hợp thời đã dám buông bỏ, thoát ra khỏi những cũi lồng để
được bay bổng tự do?
Nhà báo Phạm Chí Dũng: Thật ra, tôi đã không hề hỏi ý kiến ba tôi
về việc tôi công khai tuyên bố từ bỏ đảng vào tháng 12 năm 2013, vì tôi không
muốn bị phân tâm bởi sự tác động của gia đình.
Việc từ bỏ đảng của
tôi hoàn toàn không dễ dàng: từ năm 2003 khi nhận thấy càng đấu tranh thì tham
nhũng càng nhiều, tôi bắt đầu nhận ra nếu chỉ có một đảng thì triển vọng chống
tham nhũng sẽ là vô phương. Tôi bắt đầu nghĩ đến nhiều hơn một đảng để có được
cơ chế kiểm soát chéo quyền lực như ở phương Tây, và cũng bắt đầu nghĩ đến việc
đến một lúc nào đó sẽ ra đảng.
Nhiều đảng viên vẫn
cho rằng ở lại trong đảng thì có điều kiện đấu tranh hơn là ra đảng. Nhưng tôi
lại nhận ra một bài học đắt giá là chính đảng CS cũng luôn tuyên truyền và
thuyết mị như thế để mọi người khỏi ra đảng, trong khi thực tế từ trước đến nay
việc đấu tranh hiệu quả chống tiêu cực trong đảng là vô cùng hiếm hoi, mà bằng
chứng rất rõ là toàn bộ những đảng viên trí thức, cựu quan chức trong nhóm 72
trước đây và nhóm 61 sau này đã không nhận được bất kỳ một hồi âm nào từ phía
đảng và chính quyền sau khi họ gửi đi nhiều bản kiến nghị đầy tâm huyết.
Phải mất 10 năm tôi
mới có được quyết định của mình. Tôi không cho đó là một sự dũng cảm của bản
thân, mà chỉ đơn giản là khi tôi thấy ông Lê Hiếu Đằng – mà tôi xem như một
người anh – quyết định viết thư bỏ đảng trên giường bệnh, tôi nghĩ rằng nếu lúc
đó mà tôi không thể quyết định bỏ đảng thì e rằng sau đó có thể bị nhụt chí và
chẳng biết bao giờ mới có đủ quyết tâm.
Vậy là ngay đêm hôm
sau khi ông Lê Hiếu Đằng ra đảng, tôi viết tâm thư từ bỏ đảng và công bố luôn
trên mạng xã hội để chặn đường lùi của mình, và sang ngày hôm sau mới nộp đơn
ra khỏi đảng cho chi bộ như một thủ tục cần có. Sau đó cũng buồn một thời gian,
nhưng lại nhẹ lòng vì mình không còn nằm trong một chính đảng không đi cùng
được với nhân dân. Phải ra đảng, rồi muốn ra sao thì ra…
Nguyễn Thị Thanh Bình: Về việc chọn một ngày đặc biệt như
ngày “Quốc Khánh 2/9” để xin ra khỏi “Đảng Nguyễn Phú Trọng” đang thao túng,
nhưng vẫn muốn “chiến đấu” trong vai trò một đảng viên cũ của Đảng Lao Động,
G.S Tương Lai là một khuôn mặt trí thức nổi bật của XHCN mới đây nhất vẫn một
mực nêu cao “Tư tưởng HCM”, vậy liệu anh có thấy mình ủng hộ sự chọn lựa này,
hay ít nhất là tôn trọng, đồng cảm với việc G.S Tương Lai đã chặt đứt tư duy
“còn Đảng còn mình” với Đảng CSVN hay “Đảng Nguyễn Phú Trọng”, cách gọi muốn
nhấn mạnh của G.S chăng. Liệu như thế có đồng nghĩa là G.S Tương Lai cho rằng
Đảng của đời này (Nguyễn Phú Trọng) khác với Đảng của đời xưa (Hồ Chí Minh) và
dĩ nhiên đảng của những thế hệ trước, thế hệ của chính G.S đã có mặt tham dự
đóng góp là tốt, và đáng ca ngợi trường tồn, và đó là điều vị G.S này có quyền
núp bóng hãnh tiến, nhất là khi phải đối diện với “Đảng Nguyễn Phú Trọng” đương
thời thì than ôi chỉ thấy rặc những tham vọng quyền lực, giáo điều không thể
chấp nhận được, nên phải nói lời chia tay, và như thế liệu có điều gì lợn cợn,
lập lờ và điều gì bất ổn dưới cái nhìn dứt khoát của nguyên là đảng viên CS như
anh?
Nhà báo Phạm Chí Dũng: Theo những tin tức mà tôi được biết trong
mấy năm qua, việc đưa đảng Cộng sản VN trở lại tên đảng Lao Động là tâm tư của
một bộ phận nhỏ đảng viên, chủ yếu là đảng viên hưu trí. Kể cả đổi tên nước, từ
Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam về lại Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong thâm
tâm, những đảng viên này có phần tin rằng nếu trở lại quá khứ dù chỉ với tên
gọi như thế, đảng cầm quyền ở Việt Nam có thể tự thanh lọc mình và gần dân, vì
dân hơn.
Từ năm 2014, khi cuộc
xung đột trong nội bộ đảng CSVN trở nên công khai và dữ dội, sử dụng mạng xã
hội để bôi xấu và tấn công nhau, có những dấu hiệu một lực lượng trong đảng có
thể đã muốn ngả về khuynh hướng “tách đảng”, tức tách đảng CS làm hai - một
phần là đảng CS, còn phần kia trở về đảng Lao Động. Nhưng cần chú ý, “tách
đảng” và “đa đảng” là hai việc khác nhau nhiều về bản chất. Với động cơ tiếp
tục duy trì quyền lực và lợi ích nhóm của những lực lượng trong nội bộ đảng,
“tách đảng” chỉ là một hình thức “đảng trong đảng”, mà về thực chất vẫn là cuộc
chơi tham tàn của các nhóm xuất thân từ đảng CS, chưa hẳn chấp nhận đa nguyên
chính trị và vẫn không có vai trò của nhân dân trong đó.
Tôi tôn trọng suy nghĩ
và cách hiểu của những đảng viên hưu trí muốn trở về tên đảng Lao Động. Tuy
nhiên, cần nói thẳng là cho dù có gắn tên Lao Động hay những cái tên khác cho
đảng mà không thật sự cải cách theo hướng bỏ điều 4 hiến pháp về độc đảng, tam
quyền phân lập một cách thực chất và công nhận xã hội dân sự - tức những quyền
căn bản của nhân dân đã được hiến định – thì cũng sẽ chỉ là động tác “thay áo”
để mị dân mà thôi. Có khi lại kéo dài thêm một thời kỳ đau khổ mới cho con dân
nước Việt, vốn trước đó đã quá khốn khổ.
Nguyễn Thị Thanh Bình: Trong bức tâm thư ra khỏi Đảng vốn
được nhiều người và dư luận tâm đắc của anh mới đó cũng đã gần 4 năm rồi, anh
đã viết không kém những bài diễn văn hùng hồn, và mãnh liệt nhất của một giai
đoạn lịch sử có những đảng viên trí thức phản tỉnh: “Tôi tự thấy Đảng CS không
còn đại diện và phục vụ cho quyền lợi cho đại đa số nhân dân và điều đó đi
ngược với tôn chỉ mục tiêu ban đầu của Đảng, cùng lời thề của tôi khi vào Đảng.
Do vậy, tôi không còn phù hợp với vai trò và nghĩa vụ một đảng viên trong Đảng
CS.” Và câu kết luận rất đánh động lòng người: “Không nhằm mục đích chống Đảng,
tôi thành tâm cho rằng thái độ từ bỏ Đảng CS là một trong những con đường ngắn
nhất để gần gũi với nhân dân và quyền lợi người nghèo. Trong tận cùng tâm thức,
một công dân tốt có ý nghĩa hơn nhiều so với một đảng viên tồi.” Tâm đắc ở đây
đồng nghĩa với sự ủng hộ hết mình, và cảm phục tấm lòng cùng ý chí sâu sắc của
anh. Vậy thì qua bản “Tuyên bố” của G.S Tương Lai, anh có thể chia sẻ là anh
tán thành với G.S điều gì và không thể đồng cảm điều gì? Nhất là tôi hơi thắc
mắc một điều là không phải chính ông Hồ Chí Minh cũng đã thú nhận với đảng viên
kỳ cựu là ông Nguyễn Văn Trấn: “Không, tôi chẳng có tư tưởng gì, ngoài tư tưởng
chủ nghĩa Mác-Lê.” Không lẽ G.S Tương Lai không thấy cả thế giới đã rũ bỏ thứ
chủ thuyết lỗi thời Mác-Lê này hay chính ông một lần nữa phải tự đánh lừa mình
có một “hệ tư tưởng”, một chủ thuyết giả tưởng như thế làm kim chỉ nam để giữ
sự tồn tại trong một chế độ chuyên chính, hay chỉ là những mâu thuẫn đối kháng
nội tâm nào đó thật không dễ để giải thích? Chúng ta cũng đã có dịp nghe khá
nhiều bình luận và chỉ trích trên những trang cá nhân Facebook, cũng như báo
chí truyền thông với những bài viết thẳng thắn của TS Hà Sĩ Phu, TS Nguyễn
Quang A, cựu TNLT Phạm Thanh Nghiên…. Ước gì có thêm một cái nhìn lắng đọng,
phân tích cặn kẽ chân tình đến từ một nhà báo độc lập, đối lập như anh. Và điều
này hy vọng sẽ được G.S Tương Lai đón nhận lên tiếng phản hồi trong tinh thần
“dân chủ đa nguyên” trong nay mai.
Nhà báo Phạm Chí Dũng: Tôi tôn trọng quan điểm của giáo sư Tương
Lai, nhưng tôi thấy khó chia sẻ suy nghĩ trở về “đảng Hồ Chí Minh” của ông. Câu
chuyện Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã là quá khứ của hơn bảy chục năm trước, cùng
sự khác biệt rất lớn về bối cảnh kinh tế, xã hội, chính trị, quốc tế. Không có
gì bảo đảm là nếu đảng CS chịu lấy lại tên đảng Lao Động thì tình hình đất nước
sẽ khả quan hơn. Cũng chưa có bất kỳ cơ sở nào để nhìn ra một sự “thành tâm”
của giới chóp bu trong đảng CS nếu họ muốn “thay áo”. Tất cả chỉ tính toán cho
quyền lực cá nhân và lợi ích nhóm, lo tranh giành đấu đá, tham nhũng và “ăn của
dân không chừa thứ gì”.
Vào năm 2014 và 2015,
không ít đảng viên và cả người thuộc giới đấu tranh dân chủ nhân quyền ở Việt
Nam đã từng kỳ vọng vào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng như một “Gorbachev Việt Nam”.
Nhưng rốt cuộc ngoài vài lời nói ve vuốt mơ hồ về dân chủ và tinh thần “thoát
Trung”, ông Dũng đã không thể hiện bất cứ hành động nào để ít ra cũng cho thấy
ông ta quan tâm đến tuyệt đại đa số người dân Việt đang ngụp lặn trong vũng bùn
quan chức. Ngược lại là đằng khác, chế độ Nguyễn Tấn Dũng bị rất nhiều người
xem là một chế độ tham nhũng và phá chưa từng có trong toàn bộ lịch sử của
triều đại cộng sản ở Việt Nam. Giả dụ sắp tới Nguyễn Tấn Dũng có đứng ra thành
lập hoặc hậu thuẫn để thành lập đảng Lao Động thì hành động này cũng chỉ là
hình ảnh “bình mới rượu cũ” mà thôi.
Vì thế, tôi nghĩ rằng
giáo sư Tương Lai nên dứt khoát tuyên bố từ bỏ đảng CS chứ không chỉ cắt đứt
liên hệ với “đảng Nguyễn Phú Trọng thao túng”, trước khi đảng này có thể làm
điều gì đó xúc phạm ông. Còn ở thêm trong đảng ngày nào, còn phải mang danh
nghĩa đảng viên của một đảng mà đã từ lâu không còn của dân nhưng vẫn ăn thuế
của dân, điều được gọi là lòng tự trọng và liêm sỉ của mỗi chúng ta đều đáng bị
người dân đánh giá thấp hơn thế.
Một khả năng có lẽ duy
nhất mà tôi thấy có ý nghĩa là nếu giáo sư Tương Lai và những người như ông
khởi động một phong trào trở về tên đảng Lao Động, việc này có thể lôi kéo một
số đảng viên đảng CS “tự chuyển hóa”, làm tiền đề cho việc tách đảng CS, trước
khi dẫn đến đa đảng một cách thực chất. Hành động này sẽ được nhiều đảng viên,
cựu quan chức và kể cả quan chức đương nhiệm ủng hộ theo nhận thức “có còn hơn không”.
Tuy nhiên, làm thế nào để khi trở về tên đảng Lao Động mà không bị các lực
lượng và các nhóm lợi ích trong đảng CS lợi dụng thì lại là một vấn đề rất khó
khăn, mà về điều đó thì tôi e rằng có thể sẽ không được kiểm soát bởi giáo sư
Tương Lai hay những người như ông.
Sau cùng, tôi muốn nói
về Tương Lai. Đất nước này, xã hội này đang tràn ngập những chỉ dấu bất ổn và
chuẩn bị biến động như thời chỉ vài ba năm trước khi Liên Xô sụp đổ vào năm
1990. Khi đó, đảng Cộng sản Liên Xô còn đến 20 triệu đảng viên kia mà! Và cả 5
triệu quân nhân lẫn 3 triệu công an! Nhưng tất cả đều bất động trước một biến
đổi mang tính quy luật của lịch sử. Việt Nam cũng đang và sẽ như vậy chỉ trong
ít năm nữa thôi, bất chấp số đảng viên được xem là “trung thành” còn tới gần 4 triệu
người. Và cũng chỉ trong ít năm nữa thôi, tôi tin rằng sẽ có nhiều hơn hẳn đảng
viên không vì phải chịu sức ép khai trừ mà sẽ hoàn toàn chủ động chia tay với
đảng, chia tay với một chính đảng phi nhân bản để kiếm tìm một bến bờ mới hứa
hẹn nhân văn hơn rất nhiều. Dù là để đến được bến bờ đó, xã hội và chính trị
Việt Nam có thể phải trải qua một thời gian đầy biến động và hỗn loạn như thời
hậu Xô viết vào thập kỷ 90 của thế kỷ XX. Tôi nghĩ rằng cần chờ đợi thêm, nhưng
là chờ đợi trong tâm thế chủ động. Sau SUY tất phải VONG, rồi mới PHỤC được.
Mỗi người trong chúng ta vẫn có thời gian cho những lựa chọn chính trị của
mình.
Trân trọng cảm ơn thời giờ quý báu,
chịu khó soi rọi kỹ lưỡng những góc khuất của lòng mình và xã hội cho độc giả
khắp nơi của nhà báo, nhà văn Phạm Chí Dũng.
7/9/2017
__._,_.___
No comments:
Post a Comment