Việt Nam






Tuesday 28 February 2017

TRANH LUẬN VỀ TRUMP



From: dinh na Tran
Ngày: 10:07:00 GMT-5 Ngày 20 tháng 02 năm 2017
Chủ đề: TRANH LUẬN VỀ TRUMP

TRANH LUẬN VỀ TRUMP

Huỳnh Ngọc Chênh

Sướng nht hin nay là tranh lun v Trump. T tranh lun, ni khùng lên chuyn qua chi bi Trump thoi mái, khi M và ngay c trên đt Vit Nam cũng chng s chi 258, 88 vi 79.
Nói vy ch trong chng mc nào đó, qua các tranh lun nghiêm túc v Trump, dân Vit rút ra được nhiu bài hc hu ích v dân ch, nhân quyn, cơ chế tam quyn phân lp, h thng pháp lut M...

Hơi tiếc là tranh lun nghiêm túc thì ít mà chi bi nhau gia hai phe bênh Trump và chng Trump thì quá nhiu và quá sc d di. Vì Trump mà nhiu người Vit đang "phang" nhau ra trò t trong nước M, lan ra toàn thế gii, nơi mô có người Vit, ri du nhp v Vit Nam vi cường đ ác lit hơn.

Nhiu bn hi ý kiến ca tui v Trump. Tui tr li, tui đng ngoài các cuc tranh cãi đ quan sát và hc hi. Nhưng nếu tui phi tham gia vào tranh lun thì tui s c bình tnh nhìn nhn Trump dưới góc đ li ích mà Trump mang li hay không ch không lan man trên quá nhiu th đưa đến mt phương hướng.

Nếu tôi là công dân M, tôi xem nhng vic làm và đường li ca Trump có mang li li ích kinh tế, an ninh, quc phòng cho nước M hay không ri trên cơ s đó đưa ra lp lun bênh hay chng. Tôi thy dường như nhiu li ích kinh tế đang đến vi người dân M qua nhng tác đng ca Trump.

Còn cương v là công dân Vit, thì tôi xem Trump có mang li li ích gì cho VN hay không.
N
ếu kế sách ca Trump đưa đến vic làm cho Tàu cng suy yếu, không cho Tàu cng đc chiếm Bin Đông, không cho chúng tiếp cn các đo nhân to chúng chiếm trái phép Trường Sa... thì hà c chi người Vit Nam chúng ta phi hò hét chi ra, mt sát Trump điên khùng thế ny thế n, tr khi bn là Vit gian tay sai ca Tàu cng.

Ng
ược li nếu Trump cu kết vi Tàu cng, làm cho Tàu cng giàu mnh hơn lên, hoc ngm ngm chia đôi khu vc Châu Á- Thái Bình Dương vi Tàu cng, b qua quyn li các nước nh Đông Á, trong đó có VN, thì hà c chi chúng ta li bênh Trump, tr phi chúng ta toàn tâm làm nô l cho gicTàu
Đến nay còn quá sm,Trump mi làm vic 20 ngày. Nhng chuyn li hi nói trên còn l m trước mt, chưa biết như thế nào, mi người có quyn phân tích d đoán theo hướng mình thy ... ri ch đi, thi gian dn dn s tr li.
Còn chuyn Trump có vi hiến hay không, có chà đp lên nhân quyn hay không thì đã có..."đng và nhà nước" M lo ri. Đng đây là các đng đi lp và các t chc XHDS. Nhà nước là quc hi, là tòa án, là h thng pháp lut nghiêm minh mà không ai có th đng lên trên được. Bên cnh đó có mt rng lut sư sn sàng nhy ra thưa kin hoc giúp mi công dân M thưa kin mà không s ai bt b tù hay s bn côn đ gi danh đánh by...thì còn gì phi lo chuyn Trump làm sai đ tranh cãi lon xà ngu.

__._,_.___

Posted by: <tntimnguyen

No comments:

Post a Comment

Featured post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

My Blog List