Việt Nam






Sunday 21 May 2017

Một bài viết cũ: “Hiện tượng sám hối” của những người cộng sản phản tỉnh

Đến bây giờ mới phản tỉnh sám hối thì cũng đã muộn rồi!
Đất nước đã tan hoang,  người dân  trên 40 năm người sống trong một môi trường hỗn loan về đủ mọi mặt từ Văn hóa, Kinh tế, Giáo dục, Đời sống....  không còn nhìn thấy tương lai.

Ai cũng muốn bỏ quê hương tìm đất sống mới nơi xứ người, vì nhìn thấy cảnh bọn nắm quyền đã và đang thần phục quan Tàu .
 Viễn ảnh mất nước vào tay bọn Tàu cộng không xa...
 😓
Bh


From: xomnhala_yamaha
Sent: Saturday, May 20, 2017 3:22 PM
To: Tuan1
Subject: Một bài viết cũ: “Hiện tượng sám hối” của những người cộng sản phản tỉnh

“Hiện tượng sám hối” của những người cộng sản phản tỉnh


image

Trong lần nói chuyện với Mặc Lâm đài RFA, nhà văn Trần Mạnh Hảo người đã bị cho ra khỏi đảng CS và đuổi khỏi biên chế nhà nước nói về “Hiện tượng sám hối”của những người cộng sản phản tỉnh đã giác ngộ trước những việc làm sai lầm trong quá khứ, có người đã can đảm sửa sai, có người mới chỉ dám nói lên sự thật, nhưng dù sao họ cũng đã nói lên được cái sai của họ để cho mọi người suy ngẫm. Và nhà văn Trần Mạnh Hảo phân tích:
  
image
Trn Mnh Ho
“Theo tôi thì chuyện người ta già, người ta về hưu, khi nhìn thấy cõi chết thì người ta thường quay lại kiểm điểm cuộc đời và con người dù tàn ác đến đâu thì tạo hóa cũng cho một chút xíu lương tâm có thể nó đã ngủ quên cả cuộc đời, nhưng khi về già, khi gần chết thì nó thức tỉnh. Chút xíu đom đóm lương tâm đó lập lòe trong tâm hồn con người mà cả đời họ làm ác, có thể nó thức tỉnh, nó làm cho người ta ân hận sám hối , cho nên người ta nói lên sự thật, nói lên những điều thật nhất mà suốt đời không có cơ hội để nói…

image
Nguyễn Văn An
“Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An là một người suốt cuộc đời theo cộng sản nhưng khi nghĩ hưu rồi thì cũng phải nói lên sự thật.  Thà ông như vậy tôi có thể trọng ông ấy hơn là những người cứ câm miệng suốt cả cuộc đời vì lương tri trong người họ không trổi dậy. Nói cho cùng khi lương tri không thức tỉnh trong tâm hồn họ thì họ sống cả cuộc đời không lương tri, không lương thiện”    (RFA online ngày 7-1-2012)
                                                    image

Thi sĩ Chế Lan Viên, trong cuộc đời đi theo cộng sản đã là một người tích cực tạo ra cái nghiệp là có biết bao người vì nghe lời ông khuyến dụ nên đã bỏ thây nơi chiến địa mà công trạng của họ sau này không được ai đoái hoài. Nhà thơ đã bị mặc cảm tội lỗi ray rứt.

“Có một điều đáng kinh ngạc là Chế Lan Viên có thể là người duy nhất thừa nhận rằng do những dòng thơ tuyên truyền ca tụng của ông mà hàng ngàn con người đã chết trong Mậu Thân. Đây có thể nói chính xác là lời sám hối của một người có lương tri dám nhìn sự thật về tác hại của những lời giả dối của mình trong thơ ca…

“Ai ?  Tôi !

Mu Thân 2.000 người xung đng bng
Ch mt đêm, còn sng có 30
Ai chu trách nhim v cái chết 2.000 người đó ?
Tôi !
Người viết nhng vn thơ c võ.

(Thơ ca CLV)
(RFA online ngày 12-1-2012)

Cũng trong trận tổng tấn công Tết Mậu Thân ở Huế năm 1968, Lê Minh, người tư lệnh chiến trường đã có can đảm nhìn nhận trách nhiệm, nhưng rồi không biết ông Lê Minh có nhận hình phạt nào tương xứng với tội lỗi của mình bằng hành động cụ thể hay chỉ có sự cắn rứt của lương tâm với vài dòng trong hồi ký !?
image


“Tôi thấy cần phải nói đến một điều đáng buồn. (Về) Sự tang tóc trong biến cố Mậu Thân 1968 (…) Còn lại một mặt của vấn đề, việc trừng trị những người có tội ác với nhân dân (sic) đã nổi dậy. (…) Rốt cuộc là đã có những người bị xử oan trong chiến tranh. Dù lý do thế nào, trách nhiệm vẫn thuộc về lãnh đạo, trong đó có trách nhiệm của tôi”.
Có những người khi còn trẻ đã hăng hái theo đảng CSVN như ông Nguyễn Hộ, từng là một đảng viên kỳ cựu, thấy rằng cái đảng mà mình tích cực phục vụ đã không như hoài bão của mình lúc tham gia nên sau khi về hưu, ông cùng một số đồng chí thành lập “Câu Lạc Bộ Những người Kháng chiến cũ ” ở Sài Gòn, lên tiếng chỉ trích chính quyền cộng sản nên đã bị bắt. Khi được thả ra, ông tuyên bố từ bỏ đảng. Trong lời mở đầu cuốn “Quan điểm và cuộc sống” ông viết:


“Tôi làm cách mạng trên 56 năm, gia đình tôi có 2 liệt sĩ…, nhưng phải thú nhận rằng chúng tôi đã chọn sai lý tưởng: cộng sản chủ nghĩa. Bởi vì suốt 60 trên con đường cộng sản ấy, nhân dân Việt Nam đã chịu hy sinh quá lớn lao, nhưng cuối cùng chẳng được gì, đất nước vẫn nghèo nàn lạc hậu, nhân dân không có ấm no và hạnh phúc, không có dân chủ tự do. Đó là điều sỉ nhục !. (RFA online ngày 4-7-2009)

 image

Cụ nhạc sĩ Tô Hải, một nhạc sĩ tài hoa với “Nụ cười sơn cước” sau bao nhiêu năm là một đảng viên tích cực “dối mình, dối người” cảm thấy mình hèn nên cụ đã giải bày tâm sự trong “Hồi ký của một thằng hèn” và sửa lỗi bằng việc cụ đã tích cực viết bài “xét lại chống đảng” vì cụ cho rằng:

“Còn tôi, ở cái tuổi ngoài 70, chẳng còn gì để mất, lại được sự cổ vũ của một số lớn bạn bè , tôi cứ “nổ” khi có điều kiện….55 năm miệng bị lắp khóa kéo, nay đã già, đã về hưu, có chia xẻ với bạn đọc những hồi ức của đời mình thì cũng chẳng cần phải e ngại các lời ong tiếng ve rằng mình vì tư lợi, muốn kiếm chác cái gì đây !”. (HKCMTH trang 53)
  
“Quan trọng hơn, tôi đã nhận ra cái nhục của một thằng suốt đời ăn theo, nói leo, nói dối, đã nhìn thấy bộ mặt thật của cái chủ nghĩa cộng sản bất lương mà tôi đi theo một cách vô tình và bất đắc dĩ, không dám rời bỏ nó”.

 image

Bằng ý thức và hành động phản tỉnh tích cực nhất là luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch MTTQ Tp Sài Gòn, ngày trước ông đã tham gia “cộng sản” chống lại chính quyền Sài Gòn, nhưng rồi sau 45 năm theo đảng CSVN, ông đã “sám hối” qua bài viết “Ai biến chất chính trị…” với lời thống thiết như sau:
“Viết đến đây, tôi cảm khái ngước mặt lên trời và than rằng: “lịch sử ơi, sao chơi trò trớ trêu và cay đắng quá vậy. Ta đi chống chế độ cũ đàn áp nhân dân, nay ta lại gặp cảnh cũ như là trong cơn ác mộng !…”
“Nhân dân Việt Nam trải qua biết bao hy sinh của các thế hệ để mong ước có một chế độ xã hội tốt đẹp hơn nhưng nay lại có nhiều điều còn tệ hơn chế độ cũ”. 

Sau khi ông Lê Hiếu Đằng viết bài “ Suy nghĩ trong những ngày nằm bệnh” thì liên tiếp bị các cây viết “lề đảng” hè nhau đánh hội đồng túi bụi mà điển hình là Thơ ký tòa soạn báo Đại Đoàn Kết Hà Trng Nghĩa qua bài “Khi người bệnh sám hối”:
“Không ai muốn bệnh, nhưng nếu “sám hối” trên giường bệnh một cách tiêu cực sẽ là rất không nên”.

Và Linh Nghĩa, của báo Công An online thì cho rằng:

“…ông Lê Hiếu Đằng gọi hành động sám hối của mình là “Tính sổ” với đảng CSVN…
“Nội dung đoạn này chủ yếu Lê Hiếu Đằng kể về “lòng yêu nước của mình” nhưng thực chất là sám hối
“Tự mãn về thành tích trong quá khứ, phủ nhận, bỏ qua thành quả cách mạng, sự hy sinh của đồng bào, đồng chí, ca ngợi chế độ cũ, sám hối về chính trị, chia rẽ nội bộ lãnh đạo đảng…”
  
Cùng một tâm trạng với những người đã từng tham gia vào đảng CSVN, ông Nguyễn Trung, nguyên Đại sứ của CSVN tại Thái Lan và Úc trả lời phỏng vấn của hai phóng viên Lê Ngọc Sơn và Phương Loan đăng trên tờ Sinh Viên Việt Nam ngày 26-12-2008 bày tỏ nỗi lòng như sau:

Nếu được phép nói thẳng thắn suy nghĩ của tôi về chính thế hệ mình, xin thưa: Trong sự chuẩn bị cho thế hệ trẻ hôm nay trước thách thức mới của đất nước, thế hệ đi trước – trong đó có tôi – đã phạm nhiều lỗi lầm, làm cho thế hệ trẻ ngày nay của đất nước ta bị chậm trễ. Cá nhân tôi thực sự ăn năn về điều này.
“Tôi cho rằng thế hệ chúng tôi đã phạm không ít lỗi, do nhiệt tình cách mạng, do sự bất cập” .

Hai anh em ông Huỳnh Nhật Hải, Phó chủ tịch UBND Tp Đà Lạt vàHuỳnh Nhật Tấn, Phó giám đốc trường đảng CS Lâm Đồng, là gia đình có truyền thống cách mạng, nhưng sau bao nhiêu năm tham gia hai ông đã thấy được sự sai lầm của mình nên đã từ bỏ đảng CS và đã tâm sự với Bác sĩ Phạm Hồng Sơn như sau:

 image

Huỳnh Nht Hi: “Bây gi nhìn li con đường chúng tôi đã đi trước 1975 là mt con đường sai lm. S nhit huyết lúc đó ca chúng tôi đã đem li bt hnh hơn là hnh phúc cho dân tc”.

Huỳnh Nht Tn:“Tôi có li vi dân tc. Chính cái hăng hái, nhit huyết ca tôi đã góp phn dng nên chế đ CS đc tài hin nay, đã vô tình đem li s đau kh hin nay…tôi cũng đã vô tình góp công sc đưa nhng người mang danh “cng sn” nhưng thc cht là vì quyn lc ti phá b mt chế đ đã được xây dng trên nhng căn bn v t do, dân ch và nhân bn ti min Nam Vit Nam.
Hin tượng sám hi trong đng CS được tên Nguyn Phú Trng đc bit quan tâm nht là trong bài phát biu v xây dng, chnh đn đng mà ông đc Hà Ni ngày 27-2-2012 như sau:
“Có người công khai bày t ý kiến trái vi Cương lĩnh, Điu l đng, làm trái nguyên tc t chc sinh hot đng, thm chí có người sám hi, tr c, tình trng tham nhũng, quan liêu, xa dân, t chc không cht ch, nhiu nguyên tc ca đng b vi phm.
Theo nhà văn Trn Mnh Ho thì có nhng quan chc cao cp cng sn khi còn đương chc đương quyn thì ngm ming chng dám nói ra, khi v hưu nhưng lương tâm còn cn rt nên mi dám tht lên li sám hi mun màng. Nhng người cng sn t tế thì đã sám hi, còn đng cng sn thì chưa, Phó th tướng Trn Phương nêu thc mc:

 Trn Phương
Nhưng đảng cộng sản VN của chúng ta từ khi sinh ra đến giờ toàn nói dối mà không biết tại sao đảng không biết ngượng, không biết xấu hổ, không biết sám hối ?”.

Hin tượng sám hi

Mc Lâm, biên tp viên RFA

2012-01-07
Trong chương trình VHNT hôm nay Mc Lâm tiếp chuyn nhà văn, nhà phê bình văn hc Trn Mnh Ho v hin tượng nhiu lãnh đo cao cp ca Đng Cng sn Vit Nam lên tiếng ph nhn nhng gì mà h theo đui trong sut hơn na thế k, trong đó không th không k đến hai khuôn mt ca văn hc nước nhà là nhà văn Nguyn Khi và nhà thơ Chế Lan Viên.
TranManhHao150.jpg
Nhà văn Trn Mnh Ho. RFA file photo.
Trước tiên xin tóm lược mt ít chi tiết v quá trình làm vic ca nhà phê bình văn hc Trn Mnh Ho. Theo như ông k thì ông sinh năm 1947 ti Nam Đnh. Lúc nh Trn Mnh Ho theo cha x đi giúp l và hc kinh sách giáo lý chng vin công giáo. Ln lên đi hc, vì lý lch xu không được vào đi hc.
Năm 1975 ông t rng Lc Ninh v Sài Gòn, ra khi lính làm báo dân s. Năm 1982 vì viết bài thơ Cho mt người nm xung đ khóc Nguyên Hng ông b treo bút ba năm. Năm 1989, in tiu thuyết Ly Thân, ông b cho ra khi đng, đui khi biên chế nhà nước.
Trn Mnh Ho đã xut bn trên dưới 30 đu sách. Tuy nhiên t 10 năm nay các bài viết ca ông b cm in trên báo l phi, không được xut bn sách trong nước. Trn Mnh Ho thú nhn hin nay ông ch còn viết trên Internet cho vui Trn Mnh Ho cũng khng đnh rng ông không làm chính tr mà ch làm văn hc, làm s mnh thiêng liêng ca người cm bút là nói lên, viết lên s tht.

Thc tnh

Mc Lâm: Xin cám ơn ông Trn Mnh Ho, câu hi đu tiên có l xin ông cho biết ti sao lúc gn đây li có hin tượng rt nhiu cán b cao cp và văn ngh sĩ ni tiếng đã phát ngôn hay sáng tác nói lên nhng điu mà nhiu năm trước đây không ai dám nghĩ là s xut hin trong chế đ toàn tr ca đng cng sn Vit Nam?

Trn Mnh Ho: Theo tôi thì chuyn người ta già, người ta v hưu, khi nhìn thy cõi chết thì người ta thường quay li kim đim cuc đi và con người dù tàn ác đến đâu thì to hóa cũng cho mt chút xíu lương tâm có th nó đã ng quên c cuc đi nhưng khi v già, khi gn chết thì nó thc tnh. Chút xíu đom đóm lương tâm đó lp lòe trong tâm hn con người mà c đi h làm ác, có th nó thc tnh, nó làm cho người ta ân hn sám hi cho nên người ta nói lên s tht, nói lên nhng điu tht nht mà sut đi không có cơ hi đ nói.

V hưu mi dám nói tht

vo-van-kiet-250.jpg
Tng bí thư Nông Đc Mnh (gia), cu Ch tch nước Võ Chí Công (trái), và Cu th tướng Võ Văn Kit (phi) ti hi ngh BCH đng CSVN ln th 9. AFP PHOTO.

Mc Lâm: Cũng có người tiếc r khi nhng phát ngôn ca nhiu cán b cao cp tung ra quá chm, khi h đã v hưu do đó không còn tác đng gì ln lao đi vi h thng như khi h còn ti chc, đương quyn

Trn Mnh Ho: Cái chuyn đó tôi cho là cũng rt bình thường vì trong mt xã hi toàn tr như Vit Nam thì nhng người là cán b cao cp h không có dp nói tht khi h cm quyn, vì nói tht Vit Nam là nguy him vô cùng. Bi vì cái h thng chính tr ca h là mt h thng chính tr tht s xa ri mc tiêu ca s tht.

Ví d như ông Võ Văn Kit đã lên ti Th tướng chính ph, khi ông y làm Th tướng ông y không dám nói tht nhưng khi v hưu ri mi dám nói tht. Ông nói tht mt điu rt tâm huyết rng ngày 30 tháng Tư là cái ngày có mt na nước vui, mt na nước bun. Mt triu người vui thì có mt triu người Vit Nam bun. Ông y nói câu y là quá đúng.

 Nhng người min Nam Vit Nam hi đó h thua trn h vn có lý tưởng rt là tt đp phc v đt nước, dân tc. Nhưng thua trn nên h bun và còn b bt đi tù đày hàng lot h bun là đúng ch sao bt h vui cho được?
Ông Kit đã nói lên mt s tht mà s tht này khi đang làm th tướng ông y không th nói được cho đến khi v hưu mi nói được s tht này. Chính vic nói lên s tht này dn dn ông s nói ra các s tht khác cho nên rt nguy him cho tính mng ca ông y.

Cái chuyn đó tôi cho là cũng rt bình thường vì trong mt xã
h
i toàn tr như Vit Nam thì nhng người là cán b cao cp h không có
d
p nói tht khi h cm quyn, vì nói tht Vit Nam là nguy him vô
cùng.
Nhà văn Trn Mnh Ho
Mc Lâm: Còn ch tch Quc hi Nguyn Văn An thì sao thưa ông?
Trn Mnh Ho: Ch tch Quc hi Nguyn Văn An là mt người sut cuc đi theo cách mng, theo cng sn nhưng khi nghĩ hưu ri thì cũng phi nói lên s tht. Thà ông như vy có th tôi trng ông y hơn là nhng người c câm ming sut c cuc đi vì lương tri trong người h không tri dy. Nói cho cùng khi lương tri không thc tnh trong tâm hn h thì h sng c cuc đi không lương tri, không lương thin.
Ông Nguyn Văn An nói như thế này, Ông bo hin gi không ci to được đt nước vì cái sai lm là ca h thng mà mun thay đi cho đt nước tiến lên thì phi thay cái h thng cng sn này.

Mc Lâm: Còn riêng v Phó th tướng Trn Phương thì sao?
Trn Mnh Ho: Ông Phó Th tướng Trn Phương là mt người cũng tn ty đi theo cách mng. Làm đến Phó Th tướng nhưng khi các ông y ngi li đ góp ý cho đng thì ông y nói rng cuc đi trong mi cá nhân chúng ta đ vượt qua nhng s kin quan trng trong đi mà c phi nói di người thân, nói di gia đình, nói di mi người đến my ln thì khi v già đã thy ngượng, thy xu h lm. Nhưng đng cng sn ca chúng ta t khi sinh ra đến gi toàn nói di mà không biết ti sao đng không biết ngượng, không biết xu h, không biết sám hi. Đy là mt cán b cao cp khi v hưu đã nói như thế.

Bi kch Đi tìm cái tôi đã mt

che-lan-vien-250.jpg
Nhà thơ Chế Lan Viên và tác phm “Điêu tàn, NXB Văn hc.
Mc Lâm: Riêng v văn ngh sĩ thì sao thưa ông?

Trn Mnh Ho: Gii văn ngh sĩ rt nhiu anh em đã nói nhưng ni bt nht vn là ông Nguyn Khi và Chế Lan Viên. Ông Nguyn Khi là mt nhà văn đi theo cách mng t năm 1945 là con mt tri huyn mà là con mt bà v hai nên khi theo cách mng ông khai là không có cha đ tránh vic b ông y là quan huyn. Quê cha ông Nam Đnh nhưng ông khai quê m Hi Dương và không có cha. Cha ông y sau này đến năm 54 thì di cư vào Sài Gòn.

Ông Nguyn Khi là mt nhà văn rt trí thc mc dù ông ch hc chưa hết trung hc ca thi Pháp nhưng ông y chu đc và suy nghĩ viết lách rt gii và rt thông minh. C cuc đi ông y viết theo mnh lnh ca đng. Tt nhiên nhng cun sách ông y viết đã lách ra khi h thng mt tí mà bây gi người ta gi là l trái.

Trong sách ông y viết v l phi nhưng khi m ra người ta thy đy l trái trong đó. Tc là cái l phi là l ca đng cng sn còn l trái là l ca nhng người bt đng.

Trước khi chết ông Nguyn Khi có viết my bài, sau khi ông y chết mi tung ra rt là sâu sc. Nói chung là ông y viết mt cách trí thc ch không phi chi bi v vn. Bây gi ai vào trong Google đánh ch Nguyn Khi đu hin lên nhng bài ca ông y nói v nhng đau đn ca ông y như bài “Đi tìm cái tôi đã mt hay là Nghĩ mun. “Đi tìm cái tôi đã mt ông ly trường hp ca bn thân ông, mt con người sinh ra đi, đi tìm chân lý, đi tìm s tht đã thy s tht, chân lý mà không dám vô! Bi vì đi vào thì s b tù, s b bt s b giết. Mt s đau đn vô cùng ca mt trí thc.

“Đi tìm cái tôi đã mt ông ly trường hp ca bn thân ông, mt con
ng
ười sinh ra đi, đi tìm chân lý, đi tìm s tht đã thy s tht, chân
lý mà không dám vô! B
i vì đi vào thì s b tù, s b bt s b giết.
Nhà văn Trn Mnh Ho
C bài “Đi tìm cái tôi đã mt ca ông Nguyn Khi cui cùng ông y kết lun là: Đng cng sn nên tr chính quyn cho nhân dân, đã cướp chính quyn ca nhân dân rt lâu ri hãy tr li cho nhân dân cái quyn đã đánh mt. Các quyn t do, dân ch tt c phi tr li cho dân. Ông y còn nói v thân phn đau đn ca người cm bút trong chế đ cng sn mà không dám nói lên s tht.

S tht nó đến nhà nó trong tâm hn mình. Chân lý nó nm trong tâm hn mình mà mình s, mình run ry không dám nhn nó. Mình run ry bo nó cút đi vì nói ra b tù b ti ri v con sng làm sao? Đi ăn mày à?

C cuc đi ông Nguyn Khi ông y viết trong s s hãi. Ông y bo làm người mà như con gián thì làm sao thành người được? Nếu quý v đc bài này ca Nguyn Khi thì quý v thy cái đau đn vô cùng ca người cm bút trong chế đ cng sn. “Đi tìm cái tôi đã mt là mt bài viết tôi cho là rt trí thc, rt uyên bác, rt hay. 

Nói v thân phn ca người cm bút trong mt chế đ toàn tr. Trong mt chế đ mà không ai dám nghĩ đến s tht, chân lý. Vì nghĩ đến s tht, nói đến chân lý thì s b giết. Đy là bi kch ln ca chúng ta trong giai đon va qua.
nguyen-khai-180.jpg
Nhà văn Nguyn Khi. Photo courtesy of Quê Choa.

Mc Lâm: Theo chúng tôi biết thì trước đây ông Nguyn Khi rt thân tình vi ông, có k nim gì gia hai ông mà ông cm thy cn chia s vi thính gi hôm nay hay không?

Trn Mnh Ho: Tôi là người đã tng là đàn em thân thiết ca Nguyn Khi. Có nhng năm ông Nguyn Khi vào Sài Gòn ba tháng tri trong nhà tôi và khi tâm s vi tôi thì ông y không nói di điu gì c. Ông nhn ra tt c mi cái nhưng không dám viết ra. Ông y tâm s vi tôi và ng khóc. Lúc y Sài Gòn mi gii phóng vài ba năm ông y vào nhà tôi ti mt chung cư văn ngh sĩ Sài Gòn. Ông y vi tôi, có ông Lê Lu na.

Có nhng đêm anh em tâm s vi nhau mà ng khóc. Bi vì con người ông Nguyn Khi có hc ng đc sách, tiu thuyết tiếng Anh tiếng Pháp thoi mái và ng rt uyên bác. Mt con người như thế thì h đau đn là phi, vt vã là phi thôi. Phi viết nhng điu mình không mun bi viết nhng điu mình mun mình tâm huyết thì không được in mà có in ra thì cũng tai bay v gió.

Cho nên ông Nguyn Khi đau cái đau thân phn làm con người trong mt chế đ toàn tr, không cho người ta t do viết, trong khi mình là người cm bút là nhà văn.
Ông bo nhc nhã lm, đau đn lm. Nhng bài viết như Nghĩ mun, “Đi tìm cái tôi đã mt Nguyn Khi viết đ tri li cho đi sau, đc thy cay đng và đau đn vô cùng.

Mc Lâm: Xin chia s mt điu tôi rt ly làm l là ti sao Trn Mnh Ho li nói được, chng hn như bây gi, mà Nguyn Khi li không nói được? Có phi giai đon này ni lng t do ngôn lun hơn hay chăng?
Đau đn như vy, chết ri mi dám nói ra s tht, chết ri mi dám sám hi. Đy là mt bi kch đau đn ca người cm bút.
Nhà văn Trn Mnh Ho
Trn Mnh Ho: Nguyn Khi không trong tư thế nói như tôi được vì tính cách ca ông y khác. Ông y theo cng sn t năm 45 đến gi và đã đi hết cuc đi ri cho nên ông y mun nói vi hu thế cái điu tht nht ca ông y. ng viết ra ri ông bo gia đình ng sau khi ng chết thì mi công b.
Trong đám tang ca Nguyn Khi thì người ta mi biết bài viết ca nh, được gi cho nhng người trong đám tang và h đưa lên mng. Đau đn như vy, chết ri mi dám nói ra s tht, chết ri mi dám sám hi. Đy là mt bi kch đau đn ca người cm bút.
Nếu anh không có lương tri anh c cm bút như mt bi bút thì sut cuc đi anh không biết h thn, anh không biết ân hn thì nhng người đó tôi không bàn đến.

Mc Lâm: Thưa ông Trn Mnh Ho rt tiếc là thi gian ca chúng ta hôm nay không còn na, chúng tôi biết mt nhân vt na mà thính gi chúng ta đang ch nghe vì s có mt ca ông ta dưới mái nhà trường ca c hai min Nam và Bc Vit Nam. Ông là mt hin tượng trong phong trào thơ Mi và sáng tác khi tui còn rt tr. Ch 16 tui ông ta đã ni lên như mt ngôi sao sáng qua tp thơ “Điêu Tàn vi bút hiu cũng l lùng và n tượng là Chế Lan Viên.
Xin đ ngh chúng ta s dành mt chương trình đc bit đ nói v nhà thơ Chế Lan Viên, v nhng sáng tác sau cùng ca ông vi nhng nhn thc mà theo nhiu người cho rng mt s sám hi vi chính mình. Xin cám ơn nhà văn Trn Mnh Ho v chương trình hôm nay, xin cám ơn quý v thính gi đã quan tâm theo dõi.

--

For more options, visit https://groups.google.com/d/optout.
__._,_.___

Posted by: Bich Huyen 

No comments:

Post a Comment

Featured post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

My Blog List