Việt Nam






Thursday 11 February 2016

Mừng xuân Bính Thân, Việt Nam cần một thể chế thích hợp để phát triển!

 


2016-02-08 11:34 GMT+01:00 Minh Pham Gia <>:

Mng xuân Bính Thân, Vit Nam cn mt th chế thích hp đ phát trin!

Posted by adminbasam on 08/02/2016
Doãn Mnh Dũng
8-12-2016
Chun b đón giao tha, thuyn trưởng Ph Khoái m rượu mi tôi vi suy tư v chiếc la bàn. Người Trung Quc phát minh ra chiếc la bàn, nhưng không th s dng cho nhng hi trình vượt đi dương. 

Người châu Âu vi “Tài nguyên trí tu” ch đt chiếc la bàn Trung Quc trên nhng “Cát đăng” là có th bc phá vượt qua ca Gibraltar thóat s gii hn ca Đa Trung Hi. Nh nhng “Cát đăng” này mà la bàn luôn luôn ch đúng hướng v phương Bc, dù sóng to, gió ln. Đó là mt cuc cách mng trong k thut ca ngành hàng hài thế gii. 

Người Vit Nam hôm nay đã có vnh Vân Phong, nhưng loay hoay mãi vn chưa biết s dng như thế nào?

Trên phương din lý thuyết, mi sn phm hàng hóa hay dch v đu phi da vào ba yếu t: lao đng cơ bp, lao đng trí tu và tài nguyên thiên nhiên. Trong đó lao đng trí tu là yếu t quyết đnh. Nhưng vi các nước đang phát trin, lao đng trí tu cn ưu tiên cho vic s dng hiu qu tài nguyên thiên nhiên đ tăng doanh thu là chiến lược quan trng nht.
Xưa, nước Anh khi m rng thương mi, thì h thng các cng nước Anh là vùng phn vinh nht. Nhưng khi c châu Âu cùng m ca thì Rt-tec-đam ca Hà Lan tng bước thay thế Luân- đôn nh ưu thế v v trí đa lý.
Châu Á, Singapore sm phát trin nh gi vai trò trung chuyn trong cuc chiến ca M ti Đông Dương. Nhưng khi c Đông Nam Á cùng hp tác phát trin, thì vai trò ca vnh Vân Phong s là chiếc bánh hp dn cho các nhà đu tư dch v cng.
Vic t chc cng trung chuyn ti vnh Vân Phong là mt chiến lược mang tính cơ bn cho s thay đi cơ cu nn kinh tế ca Vit Nam. Đây là chiến lược,”kéo ch v đng làng” đ tiêu th sn phm ca Vit Nam. Nó không ch to ra rt nhiu vic làm cho nhng lao đng không đòi hi k năng cao mà còn kích thích các ngành ngh khác cùng phát trin.
Rt tiếc Đi hi Đng XII đã không đ cp đến chiến lược phát trin vnh Vân Phong!

Vit Nam t hào có m than Qung Ninh, m du và khí đt bin Đông. Nhưng Vit Nam đã phi bt đu nhp than. Còn các m du thì có gii hn. Người dân Vit Nam hin nay phi mua xăng du theo giá th trường thế gii. Vic hình thành ngày càng nhiu nhà máy nhit đin chy than là nguy cơ hình thành qu bom v môi trường như các thành ph ln ca Trung Quc.

Vit Nam vi dòng hi lưu mt chiu theo hướng bc -nam kéo dài 1000 km t Hòn La – Qung Bình đến Mũi Kê Gà- Bình Thun , hòan tòan nm trong vùng lnh hi Vit Nam vi đ sâu khoãng t 10 m đến 30 m là mt ngun năng lượng ln và vô cùng hiếm có trên thế gii. Đây là cơ s đ đin khí hóa Vit Nam và xut khu.

Rt tiếc Đi hi Đng XII đã không đ cp đến chiến lược s dng ngun năng lượng sch và vô cùng phong phú này!
Đng bng Sông Cu Long (ĐBSCL) là trung tâm nông thy sn Vit Nam có nhu cu vn chuyn khi lượng hàng hóa rt ln bng đường sông trong ni đa và bng đường bin trong xut khu hay đưa ra min Bc hoc min Trung. Hin nay đến 70-80 % hàng hóa ĐBSCL là phi chuyn ti qua Tp HCM. Vì vy vic sm hình thành cng ca ngõ Trn Đ là chiến lược không ch có li cho ĐBSCL mà c cho Kampuchia.

Và rt tiếc Đi hi Đng XII đã không đ cp đến chiến lược s dng cng Trn Đ.

Vi tinh thn Hi nhp kinh tế quc tế, tham gia TPP, Đng và Chính ph cn có s đi thoi đ biến nhng ý tưởng trên thành li ích thiết thc cho người dân.

Vit Nam đã có đ “Tài nguyên thiên nhiên” và c “Tài nguyên trí tu”, vn đ còn li là Vit Nam cn mt th chế thích hp đ phát trin!

KS Doãn Mnh Dũng


------------------------------ ------------------------------ ------------------------------ ----
To
Feb 8 at 11:57 PM






[Attachment(s) from Thaison Nguyen included below]

 Đu năm khai bút : YES,WE HAVE A GREAT DREAM FOR VIETNAM TO BECOME A SEA POWER WITHIN 25 YEARS  Chúng tôi nuôi gicmng ln cho Vit Nam: Tr thành Cường quc Hàng hi trong 25 năm ti vì hnh phúc ca dân tc và Thái hoà ca Châu Á / Thái Bình Dương !


Rt tâm đc vi bài viết ca KS Doãn Mnh Dũng và cơn đã cho tôi cơ hi đu năm đ sơ lượt th l mt Gic mơ !

 Đu năm khai bút v đa chính tr là điu tôi thích thú nht,đc bit v đ tài Bin Đông (Eastern SeaBoard): 

Th nht,không phi vì đó là ngành chuyên môn ca tôi nhưng vì Bin đông là TƯƠNG LAI ca Vìt Nam : hin ti,sau cuc nam tiến thành công,dân tc ta không còn li phát trin rông ra ngoài nào khác là Bin đông và quá kh ca duyên hi cũng như tương lai cho nước ta nhiu li thế-quá kh:  sơ lược,t thế k th 2, nh chế đ gió mùa,vương quc Phù nam (Óc eo),ri t thế k th 7 đến thế k th 16,các tiu vương quc Chm đã tung hoành dc ngang Bin đông và giàu có nh thương mi đường bin đến tn Nam dương,n đ và có th còn xa hơn v hướng tây  và v phiá bc ;đến tn Trung Hoa,Đài Loan,Nht bn...chng t duyên hi ca ta thun lii cho hi thương trong vùng Bin đông và xa hơn na v TBD và n đ Dương

- Hin ti : Đòi hi bành trướng ra ngoài,nhu cu bo v Bin đông chng ngoi xâm bt buc dân tc ta phi phát trin vùng duyên hi, may thay, nước ta hin đã ký kết nhiu hiước hp tác ngoi thương và đu tư ...quan yếu trong vùng BĐ/TBD:  vi CĐ ĐNA, TPP, vi Nam hàn,Nht bn,Nga...buc nước ta/cho nước ta cơ hi ngàn vàng đ phát trin Eastern Sea Board BĐ vi mt đi kế hoch đa phương và đa din nhm biến Vit nam thành mt CƯỜNG QUC HÀNG HI,ging Anh quc và Hoà Lan ngày xưa; ly trng tâm là BĐ,làm nước trung chuyn giao thương gia ĐNA lc đa và ĐNA hi dương và,vi TPP và các thương ước vi Nam hàn,Nht bn, Đài loan,TQ, Nga...vươn ra TBD sang tn  Úc và M châu và qua n đ dương vươn tn đ,Phi châu,Trung Đông và Âu châu ! 

Yes We Have a dream ! and a Great Dream  for Vietnam / Oui, Nous avons un grand Rêve pour Vietnam: Mt cường quc hàng hi ti BĐ and Yes, We Can ! Oui, Nous en avons la capacité !

Đúng thế,nếu lãnh đo Vit Nam có tm c và đi canh tân cơ chế như KS Doãn Mnh Dũng k vng !
Trên thc đa chúng ta có nhiu vnh và cng nước sâu t Hi phòng vào Hà Tnh,Qung Bình,HuéĐà nng-Qung nam,Qui nhơn Bình đ(inh,và Cam Ranh Ba ngòi,xuyên sut xung Vng tàu,Côn đo và Phú quc !

Chúng tôi biêt nhà nước cũng có mt đ án phát trin BĐ nhưng vi th chế nng n,gò bó hiê nay,vi thm bi ca hai tp đoàn ln Vinashine và Vinalines, chúng tôi nhn thy chính quyn thiếu kh năng và tâm c đ có th thc hin gic mơ thiên niên k ca dân tc : Vit nam cường quc hàng hi trong 25 năm ti  vì dân tc Vit đã quá đau thương, vì Cng đng ĐNA và vì hoà bình và thnh vượng-THÁIHO cho CA/TBD/AĐD, mt loi PAX INDO PACIFICA mà CĐ/Liên Hip ĐNA là thành t trung ương !

Vì thế chúng ta phi dc lòng,cùng CĐ ĐNA và vi s hp tác tích cc ca các quc gia bn như M & đng minh,Nga,n đ,Liên Âu. ..bo v ch quyn và quyn ch quyn trên BĐ như Trng Trình,mt nhà Đi tiên tri và thu t ca ngành đa chính tr hc Vit Nam đã tng kêu gi,t hơn 500 trước:

Bin đông vn dm dang tay gi !
Vn đi cc nam vng tr bình !
 (trích t Bch Vân thi tp" C ngao đái sơn )

Paris,Nguyên đán Bính Thân 08/2/2016.

GS NGUYN Thái Sơn
C vn Vin Đa chính tr Paris AGP.



------------------------------ -------
KS Doãn Mnh Dũng là ai, chúng tôi nước ngoài nên không biết. Nhưng, dù ông này có được như Tiến sĩ Doanh (tng là c vn cho Võ Văn Kit) thì vn đ góp ý, các ông c vic góp ý. Chng hn, ông Doanh, va ri, sau Đi hi đng CSVN, khi được phng vn, ch tr li chung chung. 

Chúng tôi, chng mong gì hơn nơi các ông. Nhưng, ông Dũng, ch cn kết lun như dưới đây là đã nói nhiu quá ri!. Người hiu được, hiu ngay vn đ. Còn người không hiu cũng ch thy cái "râu ria"...

"Vit Nam đã có đ Tài nguyên thiên nhiên và c Tài nguyên trí tu, vn đ còn li là Vit Nam cn mt th chế thích hp đ phát trin!"(ông Dũng)

"Cơ chế thích hp" là gì?. Có phi là quc sách tham nhũng t trên xung dưới?. Quc sách tham nhũng là do đường li đc đng ch do đâu mà ra. 


Đng Quang Chính
09.02.2016
05.50
__._,_.___

Posted by: chuong ngoc van dam 

No comments:

Post a Comment

Featured post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày-20/4/2024

My Blog List